Sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT

08:06, 18/06/2013

Theo Sở GD và ĐT, kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2013-2014 sẽ tiếp tục được thực hiện với hình thức thi tuyển ở ba môn: Văn, Toán và Ngoại ngữ. Chỉ tiêu tuyển sinh khoảng 70-72% học sinh tốt nghiệp THCS, GDTX cấp THCS vào lớp 10 các loại hình trường THPT, khoảng 8% trở lên học sinh tốt nghiệp THCS, GDTX cấp THCS vào lớp 10 GDTX.

Để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, ngay từ cuối tháng 5, đầu tháng 6, các trường THCS trong tỉnh đã tổ chức thi, kiểm tra các môn học cuối năm, các thầy, cô giáo và học sinh lớp 9 đã tổ chức ôn tập, hệ thống kiến thức trong chương trình THCS, chuẩn bị tâm lý vững vàng bước vào kỳ thi. Cô giáo Trần Thị Hương, dạy môn Văn, Trường THCS Hàn Thuyên (TP Nam Định) cho biết: “Để ôn tập cho học sinh dự thi vào lớp 10, trong quá trình giảng dạy phải bám sát hướng dẫn của Sở GD và ĐT, bảo đảm nội dung chương trình và hướng dẫn học sinh phương pháp làm bài, trọng tâm kiến thức trong chương trình, tạo cho các em tâm lý tốt trước khi bước vào kỳ thi… Nhà trường đã tổ chức cho học sinh thi thử 3 môn Văn, Toán, Ngoại ngữ theo cấu trúc đề thi vào lớp 10 THPT của Sở GD và ĐT, qua đó tiếp tục đánh giá năng lực của học sinh nhằm định hướng cho các em chọn đăng ký vào các trường THPT phù hợp với năng lực của bản thân”. Đối với Trường THCS Hải Đông (Hải Hậu), một trong những trường có tỷ lệ học sinh dự thi vào lớp 10 hằng năm thấp nhất tỉnh, việc ôn tập cho các em cũng được nhà trường quan tâm, định hướng ngay từ học kỳ II của năm học lớp 9. Thầy giáo Nguyễn Ngọc Hoàn, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Để tăng tỷ lệ học sinh lớp 9 tiếp tục thi vào THPT, ban giám hiệu nhà trường đã phân công giáo viên thường xuyên quan tâm, động viên, hướng các em học tập lên cao để lập thân, lập nghiệp. Đối với học sinh lớp 9, nhà trường phân công giáo viên bộ môn đến nhà học sinh vận động phụ huynh cho con tiếp tục học lên cao nên năm học này đã có khoảng 53% học sinh khối lớp 9 đăng ký dự thi vào lớp 10. Ngay sau khi tốt nghiệp THCS, các em tiếp tục được nhà trường tổ chức bồi dưỡng, ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi; học sinh khó khăn được miễn giảm chi phí bồi dưỡng, ôn thi.

Học sinh lớp 9, Trường THCS Hải Đông (Hải Hậu) tập trung ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10.
Học sinh lớp 9, Trường THCS Hải Đông (Hải Hậu) tập trung ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10.

Hiện tại, các trường THPT trong tỉnh đang hoàn tất hồ sơ đăng ký dự thi của học sinh. Cùng với chỉ tiêu tuyển sinh của mỗi trường, căn cứ điều kiện giáo viên, cơ sở vật chất, các trường sẽ lập phương án phân ban trình Sở GD và ĐT phê duyệt. Học sinh trúng tuyển vào các trường THPT được chia vào các ban theo phương án phân ban đã được phê duyệt, dựa trên nguyện vọng và kết quả thi tuyển, kết quả học tập ở trường THCS của học sinh. Một tháng trước kỳ thi, các trường THPT công bố công khai chỉ tiêu tuyển sinh và phương án phân ban của trường để phụ huynh và học sinh lựa chọn trường thi. Ngoài Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong tổ chức thi tuyển riêng để tuyển chọn 580 học sinh vào 14 lớp chuyên và 2 lớp không chuyên, đối với các trường THPT đại trà, Sở GD và ĐT sẽ tổ chức thi tuyển và xét đỗ vào các trường làm hai đợt. Đợt 1 sẽ xét những học sinh dự thi của các trường THPT công lập, các trường ngoài công lập có tổ chức thi tuyển. Khi có kết quả điểm tuyển sinh, Giám đốc Sở GD và ĐT quyết định điểm sàn toàn tỉnh và điểm chuẩn xét tuyển cho từng trường, bảo đảm tuyển được ít nhất 70% chỉ tiêu công lập của trường công lập và trường ngoài công lập có tổ chức thi. Sau khi xét đỗ đợt 1, các trường THPT sẽ công khai ngay danh sách học sinh trúng tuyển đợt 1, công khai chỉ tiêu tuyển sinh đợt 2 của trường. Đợt 2 sẽ tuyển những học sinh chưa trúng tuyển đợt 1, được tự do nộp đơn để xét đỗ đợt 2 vào hệ công lập (trong số chỉ tiêu còn lại), hệ ngoài công lập và các trung tâm GDTX trong tỉnh. Để được vào trường THPT công lập, học sinh và phụ huynh cần cân nhắc kỹ về chỉ tiêu tuyển sinh và năng lực học tập của các em để lựa chọn trường thi phù hợp bởi sẽ phải chấp nhận kỳ thi này tính cạnh tranh cao giữa sức học của học sinh và chất lượng giáo dục của từng trường THPT. Thông qua kỳ thi vào lớp 10 THPT, dù chỉ với 3 môn thi nhưng các em sẽ đánh giá được năng lực, kiến thức của bản thân để từ đó biết bổ sung, tích lũy kiến thức bằng nhiều con đường khác nhau. Đối với phụ huynh, đây cũng là dịp để biết rõ hơn thực lực học tập của con em mình để từ đó có sự định hướng giáo dục đúng đắn. Và với mỗi giáo viên, cán bộ quản lý, kết quả tuyển sinh vào THPT là dịp để nhìn nhận, đánh giá lại cách dạy, cách quản lý để từ đó điều chỉnh các giải pháp chỉ đạo chuyên môn, nâng cao chất lượng giáo dục.

Là kỳ thi mang tính kiểm định giáo dục, là kỳ đánh giá ngoài khách quan, công minh nhất bởi đề thi chung trong toàn tỉnh nên đến nay, công tác chuẩn bị của các Hội đồng thi và Sở GD và ĐT được thực hiện kỹ lưỡng, chu đáo. Sở GD và ĐT đã triển khai các văn bản hướng dẫn tổ chức thi, quy chế thi cho các trường THPT; đồng thời tập huấn nghiệp vụ tuyển sinh cho cán bộ, giáo viên tham gia công tác coi thi; tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất cần thiết phục vụ cho kỳ thi. Đặc biệt, công tác làm đề và bảo mật đề thi được ngành đặc biệt coi trọng. Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT do hội đồng thi của Sở GD và ĐT ra và kiến thức trọng tâm nằm trong chương trình lớp 9 THCS. Với sự chuẩn bị chu đáo của ngành GD và ĐT và quyết tâm của mỗi học sinh, các trường THPT trong tỉnh sẽ chọn lựa được những học sinh có chất lượng học tập tốt vào các lớp đầu cấp./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com