Khi cán bộ chuyên cần, lòng dân sẽ đồng thuận

08:10, 22/10/2020

Về xóm 2, 3 xã Hải Châu những ngày đầu tháng 9, trong câu chuyện với Bí thư Chi bộ 2 Nguyễn Thanh Hòa và Bí thư Chi bộ 3 Bùi Long Thành thôn Phú Lễ, chúng tôi được biết: 10 năm trước, đời sống bà con còn nhiều khó khăn, đường đầy bùn đất và ngập ngụa rác thải nông nghiệp. Vậy mà từ khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, bộ mặt xóm làng đã thay đổi.

Ông Nguyễn Thanh Hòa cho biết: Chi bộ 2, Phú Lễ có 20 đảng viên. Thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”, căn cứ điều kiện cụ thể của xóm, Chi bộ đã ra nghị quyết chuyên đề về xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu tới toàn thể cán bộ và nhân dân trong xóm. Khi bắt tay vào làm trước hết là cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện trước để nhân dân đồng lòng hưởng ứng, tham gia phong trào và tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Ông Hòa chia sẻ: “Qua 2 nhiệm kỳ làm bí thư chi bộ, tôi nhận thấy là người đứng mũi chịu sào, phải nắm vững mọi chủ trương, đường lối của Đảng và gương mẫu đi đầu trong mọi công việc thì mới vận động nhân dân thực hiện hiệu quả được”. Theo ông, đây chính là điều kiện để phát huy tinh thần trách nhiệm của đảng viên, đưa các hoạt động của xóm phát triển, là cơ sở xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh. Còn ông Bùi Long Thành, Bí thư Chi bộ 3, Phú Lễ cũng có chung suy nghĩ: Bí thư chi bộ xóm là người gần dân nhất, nên uy tín phải được đặt lên hàng đầu. Kinh nghiệm và uy tín mà ông gây dựng khi là người sinh ra và lớn lên tại quê hương là “lời nói, đi đôi với việc làm là tấm gương chân thực nhất để nhân dân cùng làm” đã giúp công tác vận động nhân dân thực hiện các phong trào thi đua lao động sản xuất phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới mang lại hiệu quả thiết thực. Chính vì thế sau 10 năm thực hiện công cuộc xây dựng nông thôn mới, đến nay, cả 2 xóm không còn hộ nghèo thuộc chính sách bảo trợ xã hội. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 98%. Các hộ đã thực hiện tốt việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn và thu gom thường xuyên từ 2-3 lần/tuần. Tổng kinh phí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu của xóm 2 và xóm 3 Phú Lễ xã Hải Châu đạt trên 1,6 tỷ đồng; trong đó nhân dân đóng góp và con em quê hương ủng hộ số tiền hơn 980 triệu đồng. Nhân dân xóm 2 và xóm 3 Phú Lễ đã tự nguyện góp 650 ngày công lao động. Đặc biệt, năm 2019, xóm 2 và xóm 3 Phú Lễ, xã Hải Châu đã được các đoàn đại biểu của 63 tỉnh, thành phố trong cả nước đến tham quan, học tập kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu “sáng - xanh - sạch - đẹp để phát triển bền vững”. Đây cũng là 2 cơ sở đầu tiên được UBND huyện công nhận đạt xóm nông thôn mới kiểu mẫu.

Năng động, nhiệt tình là những ấn tượng ban đầu khi chúng tôi gặp nữ Bí thư Chi bộ 2, xã Hải Chính Ngô Thị Dâng. Chị chia sẻ: Đảm nhận làm Bí thư Chi bộ từ năm 2015, nhưng mãi đến năm 2017, khi tham gia Hội thi “Bí thư chi bộ giỏi” do Ban Thường vụ Huyện ủy Hải Hậu tổ chức, được trao đổi kinh nghiệm, giao lưu học tập về lý luận và thực tiễn công tác xây dựng Đảng ở cơ sở; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi ủy, chi bộ, năng lực lãnh đạo, kỹ năng ứng xử và xử lý tình huống thực tế trong quá trình lãnh đạo hoạt động của chi bộ thì khả năng tuyên truyền, vận động, nhất là tuyên truyền các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp vào cuộc sống của chị mới thực sự được nâng lên. Cuộc thi như chiếc chìa khóa mở cánh cửa để những bí thư chi bộ như chị Dâng rút ra được kinh nghiệm “miệng nói, tay làm, chân đi” bắc gần hơn nữa nhịp cầu nối Đảng và dân. Chi bộ 2, xã Hải Chính có 7 đảng viên, mỗi đảng viên đều được phân công nhiệm vụ cụ thể để xây dựng phong trào phù hợp với thực tế bà con khi lao động sản xuất, đi lễ nhà thờ vẫn có thời gian tham gia hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; tạo sự đoàn kết trong xóm, ngoài làng; từ đó phát hiện quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng. Chị Dâng hiện cũng là Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Hải Chính. Khi trong xã có đám hiếu, gia đình tang gia có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì chị Dâng và các hội viên Hội Chữ thập đỏ xã đến thăm viếng, ủng hộ vật chất hỗ trợ gia đình. Chị cũng là thành viên tích cực tham gia phong trào hiến máu tình nguyện 9 năm liền. Các phong trào xóm luôn đứng trong tốp đầu của xã.

Gặp Bí thư Chi bộ 3 Nguyễn Văn Ngọ, năm nay 30 tuổi, là bí thư chi bộ trẻ nhất xã. Chi bộ 3 có 12 đảng viên, đa số là lão thành cách mạng, cán bộ hưu trí. Anh Ngọ tâm sự: khi được chi bộ giới thiệu làm bí thư, các bác đảng viên trong chi bộ động viên, chỉ dạy; biết bản thân mình còn trẻ, chưa có kinh nghiệm trong công tác Đảng, nên em cũng đặt hết tâm huyết của mình vào công việc được giao. Vừa là cán bộ phụ trách văn hóa, trưởng đài truyền thanh xã, công việc khá áp lực, nhưng anh Ngọ chưa bao giờ coi đó là khó khăn mà luôn nghĩ phải sắp xếp thời gian hợp lý để hoàn thành. Anh Ngọ chia sẻ: “Xóm 3 ở trung tâm xã, điều kiện đi lại và quản lý địa bàn thuận lợi; tôi công tác ở xã nên nắm rõ mọi chủ trương, nghị quyết, do vậy việc triển khai đến người dân nhanh chóng, thuận lợi”. Khi xóm có các hoạt động tập thể, anh Ngọ lại đến gặp gỡ các bác đảng viên, các cụ cao tuổi trong xóm xin ý kiến đóng góp trước khi triển khai đến chi bộ, nhân dân. Trong quá trình triển khai có những phát sinh, anh đều kịp thời tiếp thu và tìm biện pháp tháo gỡ. Do vậy mọi công việc khi triển khai đều được sự đồng thuận ủng hộ của nhân dân. Vừa qua, xóm triển khai xây dựng tuyến đường kiểu mẫu dài 1,4km theo tiêu chí đường có điện, có hoa, có cây xanh đã nhanh chóng được hoàn thành trong niềm vui mừng phấn khởi của nhân dân. Từ tuyến đường này, hiện chi bộ đang có kế hoạch sẽ nhân rộng tuyến đường kiểu mẫu trong toàn xóm.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Lân, Bí thư Đảng uỷ xã Hải Chính cho biết: Là xã ven biển có tới 90% đồng bào theo đạo Công giáo, xác định việc gì có lợi cho dân thì làm, vì thế, trong công tác Đảng chúng tôi đặc biệt coi trọng công tác dân vận. Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội luôn quan tâm, chăm lo phát triển kinh tế, nâng cao đời sống mọi mặt cho nhân dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đồng bào Công giáo, vận động bà con giáo dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước theo phương châm “Sống tốt đời, đẹp đạo”, “Kính Chúa yêu nước”; thi đua lao động sản xuất, giảm nghèo, xây dựng nếp sống văn hoá ở khu dân cư; tích cực xây dựng nông thôn mới bền vững và phát triển, nông thôn mới kiểu mẫu. Một trong những bước “đột phá” được Đảng ủy, UBND xã chọn lựa để thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển là xây dựng nghị quyết chuyên đề lãnh đạo, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng đa dạng hóa ngành nghề, phát huy nội lực và khai thác hiệu quả tiềm năng thế mạnh của khu vực ven biển. Để nghị quyết đi vào cuộc sống, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tạo thuận lợi cho bà con thực hiện chuyển đổi sản xuất với việc quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, hướng dẫn kỹ thuật giúp các hộ dân chuyển đổi; trong đó chú trọng công tác quy hoạch từng vùng sản xuất. Đến nay, toàn xã đã chuyển đổi trên 70ha diện tích sản xuất muối kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản cho hiệu quả cao với giá trị thu nhập trên 200 triệu đồng/ha/năm. Ngoài phát huy thế mạnh khai thác và nuôi trồng thủy sản, xã tập trung chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đẩy mạnh sản xuất vụ đông, lựa chọn các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao… với giá trị sản xuất vùng chuyên canh đạt trên 110 triệu đồng/ha/năm. Cùng với phát triển nông nghiệp, thủy sản, xã tập trung phát triển ngành nghề, dịch vụ để thúc đẩy phát triển kinh tế. Trên địa bàn xã hiện có 8 cơ sở sản xuất đồ mộc, 6 cơ sở may công nghiệp, 10 cơ sở cơ khí, 4 cơ sở trồng nấm và dược liệu, 7 cơ sở chế tác đá, 5 cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng…, mỗi năm tạo việc làm thường xuyên cho 400-500 lao động…

Cùng với lãnh đạo phát triển kinh tế, Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo nhân dân thực hiện hiệu quả nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới với những bước đi chắc chắn, cách làm sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương Đảng ủy xã đã huy động sự “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân. Với những bước đi chắc chắn, “lộ trình” phù hợp, từ xuất phát điểm thấp, xã Hải Chính đã sớm “cán đích” là 1 trong 9 xã đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2013. Đảng ủy xã tiếp tục lãnh đạo nhân dân đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới bền vững và phát triển”. Trong hơn 2 năm qua, xã đã tập trung các nguồn lực đầu tư cho xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nông thôn mới bền vững và phát triển với tổng kinh phí trên 5,7 tỷ đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn dưới 1%.

Về Chi bộ 5, xã Hải Nam, dẫn chúng tôi vào tham quan nhà văn hóa xóm, chỉ vào hàng giấy khen treo trang trọng, đồng chí Đoàn Phúc Năng, Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng Ban Công tác Mặt trận xóm vui vẻ cho biết: 5 năm qua, chi bộ đã kết nạp 6 đảng viên trực tiếp lao động sản xuất, nâng tổng số đảng viên trong Chi bộ lên 45 đồng chí. Để chi bộ phát triển và đủ sức lãnh đạo nhân dân trong xóm hoàn thành tốt nhiệm vụ mà nghị quyết đề ra, ban chi ủy thường xuyên bám sát chủ trương của Đảng ủy xã tích cực làm tốt công tác phát triển đảng, Ban chi ủy chủ động tạo nguồn bồi dưỡng và phân công đảng viên theo dõi giúp đỡ quần chúng ưu tú để kết nạp Đảng.

Qua tìm hiểu thực tiễn các cơ sở trên địa bàn huyện Hải Hậu, mỗi địa phương có những cách làm khác nhau, nhưng tất cả đều cùng chung mục tiêu là chăm lo công tác xây dựng Đảng, nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong việc lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương./.

Bài và ảnh: Kim Luyên (Hải Hậu)



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com