Phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên trong xây dựng nông thôn mới (kỳ 1)

07:10, 13/10/2020

Những đảng viên “miệng nói, tay làm”

Vốn là điểm trũng nhất của huyện Hải Hậu nên sản xuất nông nghiệp ở xã Hải Long gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là gần 50ha ruộng tại các xóm 15, 16, 17 gần như không thể canh tác thông thường. Thực hiện chủ trương tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng NTM, xã đã quy hoạch toàn bộ diện tích đất trũng và cho người dân đấu thầu để chuyển đổi làm trang trại, gia trại song đa số người dân ngần ngại, không dám đầu tư. Luôn ghi nhớ lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Một tấm gương sống còn giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”; “Muốn cho quần chúng nghe lời mình, làm theo mình thì người đảng viên từ việc làm, lời nói cho đến cách ăn ở phải thế nào cho dân tin, dân phục, dân yêu”, đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã, khi đó đang là Phó Chủ tịch HĐND xã đã vận động các thành viên trong gia đình tiên phong nhận thầu 1,5 mẫu ruộng cấy lúa kém hiệu quả tại xóm 15 xây dựng mô hình trang trại tổng hợp. “Mình phải quyết tâm làm thành công thì bà con mới tin mà làm theo”, anh Tuấn nghĩ. Mới đầu, vợ con ngần ngại, hàng xóm hoài nghi vì thấy anh bận sớm tối với công việc của xã còn đâu thời gian mà lo cho trang trại. Mọi lời khuyên ngăn, e ngại anh nghe hết nhưng vẫn kiên định quyết tâm. Diện tích gia đình anh đấu thầu ở vị trí xấu nhất nên mất rất nhiều công sức, thời gian và tiền vốn đầu tư cải tạo nhưng “có sức người sỏi đá cũng thành cơm”. Khó khăn đã bị anh khuất phục, anh Tuấn đã biến vùng đất trũng thành trang trại tổng hợp được quy hoạch một cách khoa học: trên vườn anh trồng đa dạng các loại cây có giá trị kinh tế như ổi Đài Loan, táo đại, mía voi đặc sản địa phương và cây cảnh; trong chuồng anh nuôi lợn nái sinh sản để cung cấp giống lợn cho người nuôi lợn thịt; dưới nước anh thả các loại cá trắm, mè, trôi, chép. Mô hình đa cây đa con ban đầu giúp anh sớm có thu nhập, lấy ngắn nuôi dài, lại không bị áp lực tiêu thụ một loại sản phẩm nào khi thu hoạch rộ nên không lo bị ép giá. Hàng năm, doanh thu từ mô hình chuyển đổi của anh Tuấn đạt trên 300 triệu đồng. Thành công từ mô hình kinh tế của anh Nguyễn Văn Tuấn đã lan tỏa ra toàn xã, là câu trả lời đầy thuyết phục cho bà con. Toàn bộ diện tích ruộng trũng từng bị chê “xấu” của xã đã được người dân đấu thầu, cải tạo khai thác cho đất “nhả ra vàng”, góp phần nâng cao thu nhập của người dân, giúp Hải Long thực hiện thành công tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng NTM, hướng tới NTM kiểu mẫu.

Vào giai đoạn đầu xây dựng NTM, công cuộc chỉnh trang khu dân ở thôn Hưng Xá, xã Yên Phong (Ý Yên) đã xuất hiện nhiều “điểm nghẽn”, nhất là về công tác giải phóng mặt bằng khi các hộ từng lấn chiếm phản ứng quyết liệt và có thái độ thách thức. Được sự ủng hộ pháp lý của xã, Bí thư chi bộ Nguyễn Thái Học cùng cán bộ, đảng viên trong thôn không quản nắng mưa, trưa tối, giá rét đã kiên trì gặp gỡ, giải thích, vận động từng hộ dân bằng thái độ “mềm mỏng nhưng kiên quyết”. Những lần trao đổi như thế đã giúp những người này hiểu việc thôn đứng ra làm nhưng là trực tiếp phục vụ người dân, trong đó có gia đình họ và thay đổi thái độ. Công cuộc giải tỏa mặt bằng được hoàn thành, một số gia đình sẵn sàng hiến đất mở rộng đường làng. Khi “điểm nghẽn” được tháo gỡ, đồng chí Nguyễn Thái Học cùng với tập thể thôn phát động chương trình “Toàn dân đoàn kết chung tay xây dựng quê hương”, đồng thời giao nhiệm vụ cho các cán bộ, đảng viên thực hiện trách nhiệm nêu gương, hy sinh lợi ích riêng nhận khó về mình, vận động bà con cùng làm theo. Bản thân đồng chí Nguyễn Thái Học cùng các đảng viên chi bộ thôn Hưng Xá là: Vũ Thị Ngọc, Đào Tiến Dũng, Nguyễn Tiến Hiện… tiên phong trong việc hiến đất, xây dựng các công trình hạ tầng cơ sở; riêng đảng viên Đào Thị Giá hiến hơn 150m2 đất để làm đường nội đồng. Sự gương mẫu của đảng viên đã có hiệu quả thuyết phục mạnh mẽ đối với bà con, nhân dân trong thôn cũng đã tích cực hưởng ứng, thực hiện, đóng góp hơn 2 tỷ đồng, 10 nghìn m2 đất ruộng, hiến 150m2 đất thổ cư để đổ bê tông, mở rộng đường làng, ngõ xóm; làm cống rãnh thoát nước, xây mới nghĩa trang nhân dân… đảm bảo hạ tầng thôn khang trang, hiện đại, môi trường cảnh quan “sáng - xanh - sạch - đẹp”. Hưng Xá trở thành đơn vị điển hình trong xây dựng NTM của huyện Ý Yên.

Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền và ủng hộ của nhân dân, từ năm 2014 xã Nghĩa Minh (Nghĩa Hưng) đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. Tuy nhiên về cơ bản, Nghĩa Minh là một xã thuần nông xa trung tâm huyện nên vẫn chưa tìm được hướng bứt phá đi lên bền vững. Xác định phải đột phá trong phát triển kinh tế, giải quyết việc làm cho lao động trong xã và các vùng lân cận, tăng thu nhập ổn định cuộc sống mới duy trì vững chắc kết quả NTM, được sự ủng hộ chỉ đạo của tỉnh và huyện, Nghĩa Minh quyết định quy hoạch gần 70ha để thu hút đầu tư phát triển sản xuất công nghiệp. Bí thư Đảng ủy xã Trịnh Xuân Bình cho biết: Phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, lãnh đạo xã đã tích cực đi khắp nơi tìm kiếm, mời gọi doanh nghiệp về. Từ những “viên gạch” đầu tiên, đến nay Nghĩa Minh đã hình thành cụm công nghiệp, thu hút 15 doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh; giai đoạn 1 xã đã thu hút được 2 dự án đầu tư nước ngoài là Công ty TNHH Golden Victory Việt Nam và Công ty TNHH Bunda. Các doanh nghiệp đã tạo việc làm ổn định cho gần 10 nghìn lao động, trong đó có tới 90% số con, em ở độ tuổi lao động của xã. Không những thế, khi các doanh nghiệp đứng chân hoạt động tại địa bàn kéo theo nhu cầu thương mại, dịch vụ cũng gia tăng, Nghĩa Minh lại dành hơn 2ha để quy hoạch khu dân cư tập trung, đấu giá quyền sử dụng đất tạo nguồn tài chính để tái đầu tư kiến thiết quê hương. Đây chính là cơ sở quan trọng để Nghĩa Minh “lột xác” từ một xã có điểm xuất phát thấp nhất huyện thành một miền quê mơ ước. Sự linh hoạt, sáng tạo trong việc chọn hướng phát triển cũng như phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu đã giúp Nghĩa Minh tự lực trong xây dựng NTM nâng cao, từng bước xây dựng mô hình xã NTM kiểu mẫu về đô thị hóa nông thôn.

Trong quá trình thực hiện chương trình xây dựng NTM, xuất hiện ngày càng nhiều cán bộ, đảng viên đổi mới phong cách, tác phong làm việc, trở thành tấm gương sáng về lòng tận tụy, ý thức dấn thân, tinh thần xông pha vào những “khâu khó, việc khó”, miệt mài học tập, siêng năng rèn luyện, chăm chỉ lao động sáng tạo và giành được nhiều kết quả, thành tích cao trong công tác, được cấp ủy, chính quyền ghi nhận, đánh giá cao, nhân dân yêu mến, tin tưởng... Họ thực sự phát huy vai trò hạt nhân, nòng cốt trong lãnh đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi các phong trào, chương trình kinh tế - xã hội quan trọng ở các địa phương, trong đó có nhiệm vụ xây dựng NTM.

(Còn nữa)
Bài và ảnh:
Ngọc Ánh


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com