Đảng bộ thành phố Nam Định nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ cơ sở

07:09, 23/09/2020

Đảng bộ thành phố Nam Định hiện có 77 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc với trên 15 nghìn đảng viên. Những năm qua, cấp ủy các chi bộ Đảng trên địa bàn thành phố đã tập trung đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Công ty cổ phần Công trình đô thị Nam Định hiện có 54 đảng viên sinh hoạt ở 5 chi bộ gồm: Chi bộ Văn phòng, Chi bộ Công viên, Chi bộ Thoát nước, Chi bộ Nghĩa trang và Chi bộ Quản lý nhà thuộc sở hữu Nhà nước. Hiện Công ty đang đảm nhận quản lý 747.361m2 diện tích đất công viên, vườn hoa, dải phân cách; 18.390 cây xanh trên đường phố, nơi công cộng. Hàng năm, đơn vị luôn chú trọng trồng bổ sung từ 100 đến 300 cây xanh trên đường phố; kịp thời thay thế những cây chết; từng bước loại bỏ cây xanh không phù hợp với cảnh quan đô thị. Hoạt động quản lý điện chiếu sáng luôn bảo đảm theo tiêu chí của đô thị văn minh, hiện đại; trong đó việc đóng cắt điện thực hiện tự động, hợp lý nhằm tiết kiệm điện; các sự cố về điện đều được khắc phục kịp thời, không để xảy ra mất điện kéo dài. Trên các tuyến phố lớn, Công ty thường xuyên đổi mới công tác trang trí trong các ngày lễ, dịp kỷ niệm lớn để thành phố luôn sáng đẹp về đêm, góp phần đảm bảo an ninh trật tự và cảnh quan đô thị. Với nhiều cố gắng, trong 3 năm gần đây, Công ty thường xuyên đạt doanh thu gần 50 tỷ đồng/năm, nộp ngân sách Nhà nước hơn 1 tỷ đồng/năm, tạo việc làm ổn định cho 217 cán bộ, CNV với mức thu nhập bình quân gần 8 triệu đồng/người/tháng. Có được kết quả đó, các chi bộ đảng trong công ty luôn phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ.

Cán bộ Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố Nam Định chuẩn bị tài liệu tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, nhân dân.
Cán bộ Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thành phố Nam Định chuẩn bị tài liệu tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, nhân dân.

Chi bộ số 37, phường Trường Thi là địa bàn còn nhiều khó khăn bởi các hộ dân phần lớn làm nghề buôn bán nhỏ, lao động tự do hoặc công nhân ở các nhà máy, xí nghiệp; trong đó người hưởng lương hưu chỉ chiếm chưa đầy 20%. Chi bộ hiện có 26 đảng viên, trong đó trẻ nhất 24 tuổi, từ 30 đến 45 tuổi có 4 đảng viên, còn lại đa số là đảng viên cao tuổi. Thực hiện nghị quyết đại hội chi bộ nhiệm kỳ 2017-2020, ban chi ủy đã tích cực phối hợp với ban công tác mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân nỗ lực tìm kiếm việc làm, nâng cao đời sống cho từng gia đình; đồng thời thành lập các quỹ hội cho hội viên vay làm kinh tế, cải tạo nhà ở... Từ năm 2018 đến nay, trên địa bàn đã có 2 hộ được vay vốn từ Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh với số tiền 70 triệu đồng, 2 sinh viên vay vốn để học tập số tiền 40 triệu đồng; nhóm tiết kiệm của phụ nữ và cựu chiến binh duy trì nguồn vốn gần 60 triệu đồng cho hàng chục đối tượng vay để phát triển kinh tế gia đình. Hiện 100% số hộ có ti vi, 40% hộ có internet, 30% hộ có máy giặt, 99% nhà có xe máy, 3 hộ có xe ô tô. Qua khảo sát, hộ có kinh tế trung bình hiện chiếm đa số, khoảng 60%, hộ có kinh tế khá hơn 35%, vẫn còn 4 hộ xếp trong diện nghèo và cận nghèo. Trong nhiệm kỳ qua, chi bộ, tổ dân phố đã nỗ lực ra quân vận động nhân dân lập lại trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường. Hàng tháng, trên những con phố nhỏ, nhân dân tự nguyện tham gia vệ sinh môi trường theo khẩu hiệu “sạch nhà, sạch phố”. Chi hội Phụ nữ đăng ký xây dựng ngõ 53 đường Tô Hiến Thành là ngõ “xanh, sạch, đẹp”, làm mẫu cho nhân dân học tập, noi theo. Những kết quả, thành tích trên là sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, trong đó tổ chức đảng, trọng trách của người đứng đầu luôn đóng vai trò quyết định. Vì vậy, mặc dù đã hơn 70 tuổi nhưng uy tín trong Đảng, với quần chúng còn rất cao nên đồng chí Trần Đăng Khiêm tiếp tục được bầu giữ chức Bí thư Chi bộ số 37, phường Trường Thi nhiệm kỳ 2020-2022.

Ở phường Vị Hoàng, Chi bộ số 3 được biết đến như một điển hình tiêu biểu bởi phần lớn đảng viên đều là cán bộ, công chức, viên chức đã từng công tác ở các cơ quan đảng, chính quyền, lực lượng vũ trang, nay nghỉ chế độ hưu trí về địa phương. Trong nhiều năm qua, bằng nỗ lực, phấn đấu của cán bộ, đảng viên, sự ủng hộ của quần chúng nhân dân, Chi bộ số 3 đã tập trung lãnh đạo hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ chính trị đề ra. Vì vậy kinh tế - xã hội trên địa bàn phát triển, ngày càng được nâng cao, khu dân cư có 197 hộ, gần 600 nhân khẩu nhưng không còn hộ nghèo, hộ có mức sống khá chiếm hơn 80%. Khu dân cư có 15 năm liên tục được công nhận tiên tiến xuất sắc với trên 90% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Phát huy vai trò nòng cột của các chi bộ đảng trong hệ thống chính trị, thời gian tới, thành phố Nam Định tiếp tục huy động sức mạnh của cán bộ, đảng viên và nhân dân nhằm tổ chức, thực hiện hiệu quả quy hoạch chung thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Qua đó, tạo tiền đề thu hút các nhà đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng công cộng, thương mại dịch vụ phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Tập trung đẩy nhanh tiến độ một số công trình, dự án trọng điểm như: Khu đô thị mới phía Nam sông Đào, đường trục phía Nam thành phố, khu đô thị Mỹ Trung, dự án Văn hóa Trần; hoàn thiện các thủ tục điều chỉnh để tiếp tục triển khai xây dựng dự án Bệnh viện Đa khoa quy mô 700 giường, đôn đốc các thủ tục để sớm khởi công khu xử lý rác thải tại xã Mỹ Thành (Mỹ Lộc); lập phương án xây dựng khu hành chính tập trung thành phố và nhiều hạng mục, công trình khác nhằm tạo đà để thành phố phát triển bền vững trong tương lai./.

Bài và ảnh: Xuân Thu



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com