Phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên trong xây dựng nông thôn mới (kỳ 2)

08:10, 14/10/2020

(Tiếp theo và hết)

Tiếp tục phát huy trách nhiệm nêu gương

Ngày 20-4-2016, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 04-NQ/TU về xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2016-2020. Nghị quyết nêu rõ, chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2015-2020 vẫn còn bộc lộ những hạn chế, yếu kém. Trong đó có nguyên nhân là do nhận thức trách nhiệm của một số cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu và người dân về chương trình xây dựng NTM chưa đầy đủ, toàn diện… Một trong những nhiệm vụ, giải pháp Nghị quyết đưa ra để khắc phục các tồn tại trên là đổi mới hình thức tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và sự đồng thuận của nhân dân trong xây dựng NTM. Tập trung cao sự lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất, toàn diện của cấp ủy, chính quyền các cấp và cả hệ thống chính trị trong xây dựng NTM; phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, lấy kết quả thực hiện chương trình xây dựng NTM là một trong các nội dung tiêu chí để kiểm điểm, đánh giá kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp và các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan.

Với tinh thần chỉ đạo ấy trong giai đoạn 2016-2019, tỉnh đã tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, quản lý Nhà nước và chuyên môn nghiệp vụ cho gần 14 nghìn lượt cán bộ, công chức xã; tổ chức trên 180 lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về xây dựng NTM cho gần 14,3 nghìn lượt cán bộ làm công tác xây dựng NTM từ tỉnh đến cơ sở. Công tác đào tạo, tập huấn đã góp phần nâng cao kỹ năng, năng lực quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM cho cán bộ các cấp, nhất là cán bộ xã, thôn, xóm; kịp thời chia sẻ phổ biến các kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo, các mô hình hiệu quả trong chương trình xây dựng NTM để thúc đẩy quá trình nhân ra diện rộng. Trong quá trình lãnh đạo thực hiện từng tiêu chí xây dựng NTM, các cấp ủy yêu cầu từng cán bộ, đảng viên phải thực sự là những người nêu gương, nòng cốt đi đầu, nhất là trong những việc khó như: giải phóng mặt bằng, hiến đất làm đường, huy động đóng góp... Cán bộ, đảng viên là người phải thể hiện rõ quyết tâm, kiên trì trong công tác dân vận, giải thích rõ nội dung, ý nghĩa của phong trào xây dựng NTM, từng bước nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhân dân, khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào nguồn lực Nhà nước. Từ sự nêu gương, nói đi đôi với làm và bằng những việc làm cụ thể của cán bộ, đảng viên, nhân dân trên địa bàn toàn tỉnh đã phấn khởi, tin tưởng và tích cực hưởng ứng xây dựng NTM. Nhiều phong trào sôi nổi, thiết thực trong xây dựng NTM đã được thực hiện thắng lợi.

Sau 5 năm triển khai xây dựng NTM nâng cao, 2 năm triển khai xây dựng NTM kiểu mẫu, huyện Hải Hậu đã có 96% xóm,  tổ dân phố đạt NTM nâng cao, 13 xã, thị trấn cơ bản hoàn thành các tiêu chí NTM nâng cao; trên 20 nghìn hộ dân đạt 6/6 tiêu chí NTM kiểu mẫu; 3 xã Hải Thanh, Hải Quang, Hải Châu đã cơ bản hoàn thành tiêu chí xã NTM kiểu mẫu “sáng - xanh - sạch - đẹp để phát triển bền vững” đủ điều kiện đề nghị UBND tỉnh xét công nhận… Chia sẻ bài học kinh nghiệm của địa phương, đồng chí Mai Văn Quyết, Ủy viên Ban TVTU, Bí thư Huyện ủy cho biết: Huyện đã chỉ đạo các cấp ủy Đảng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân, để người dân nông thôn nhận thức rõ xây dựng NTM là làm cho chính mình, nhân dân là người trực tiếp thụ hưởng, do đó người dân phải là chủ thể chính trong xây dựng NTM; đồng thời địa phương có cơ chế khen thưởng thiết thực tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua. Phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo của tổ chức đảng; vai trò tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể, tạo niềm tin, sức lan tỏa, chỗ dựa vững chắc cho nhân dân làm theo. Chủ động, sáng tạo lựa chọn bước đi, cách làm phù hợp, lựa chọn khâu đột phá vào các tiêu chí khó; tiêu chí chủ đạo quyết định trong xây dựng NTM và trong phát triển kinh tế - xã hội vừa đáp ứng yêu cầu chung vừa phù hợp với phong tục tập quán để người dân đúng là chủ thể thực hiện. Coi trọng phát huy dân chủ, đồng thuận của nhân dân, tổ chức tốt các cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân, quan tâm giải quyết kịp thời những băn khoăn, nhu cầu chính đáng, tạo sự thống nhất, đồng thuận trong nhân dân.

“Luôn đi trước, làm trước, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, tham gia xây dựng NTM” là những điều mà đồng chí Trần Văn Thảo, Bí thư Đảng ủy xã Giao Hải (Giao Thủy), chia sẻ về phát huy vai trò đảng viên trong xây dựng NTM. Để minh chứng cho những chia sẻ trên, Bí thư Trần Văn Thảo giới thiệu chúng tôi đến chi bộ xóm 5. Đồng chí Vũ Thanh Cận, bí thư chi bộ xóm 5 phấn khởi cho biết: Dấu ấn đậm nét nhất đó là việc huy động bà con góp công, góp sức xây dựng nhà văn hóa xóm. Ngoài tích cực tuyên truyền, vận động bà con đồng tình tham gia hưởng ứng, các đảng viên trong xóm không chỉ đóng góp theo quy định chung mà còn ủng hộ thêm, có đảng viên còn ủng hộ trên chục triệu đồng bằng cả vật tư và tiền. Không những thế, mỗi đảng viên trong chi bộ còn cáng đáng thêm phần trách nhiệm đi kêu gọi sự ủng hộ, giúp đỡ của con em xa quê, các mạnh thường quân hỗ trợ xây dựng công trình nhà văn hóa xóm. Chỉ trong thời gian ngắn, công trình nhà văn hóa xóm 5 đã hoàn thiện với giá trị đầu tư hơn 600 triệu đồng.

Nhờ nắm rõ thực trạng tình hình địa bàn, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân theo phương châm “hiểu dân, lắng nghe ý kiến của dân”, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt là ở nông thôn đã đề ra và tổ chức thực hiện các biện pháp thiết thực, hiệu quả để xây dựng nông thôn ngày càng phát triển, có diện mạo đẹp, đời sống nhân dân được nâng cao hơn. Chỉ đạo cán bộ, đảng viên căn cứ vào lợi thế, đặc điểm tình hình cơ sở thực hiện trách nhiệm nêu gương, vận động nhân dân mạnh dạn đầu tư phát triển sản xuất, tăng thu nhập; huy động các nguồn lực nội tại và từ bên ngoài để xây dựng các công trình phúc lợi cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Vận động nhân dân hưởng ứng phong trào làm đẹp thôn, xóm, trực tiếp tham gia chỉnh trang đường làng, ngõ xóm; giữ gìn vệ sinh môi trường; trồng hoa ven đường; kiến thiết, cải tạo khuôn viên vườn nhà theo quy hoạch... đảm bảo khang trang, hiện đại, sáng - xanh - sạch - đẹp. Giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, tiêu cực trong nông thôn. Có thể nói, trong 10 năm qua, cán bộ, đảng viên ở tỉnh ta đã thực sự phát huy vai trò là hạt nhân, tiên phong nòng cốt lãnh đạo và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, góp phần đưa Nam Định trở thành 1 trong 2 tỉnh dẫn đầu cả nước về xây dựng NTM, đúng như lời nhắc nhở của Bác Hồ “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”./.

Bài và ảnh: Ngọc Ánh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com