Mỹ và Trung Quốc nối lại đàm phán thương mại

08:01, 08/01/2019

Theo Tân Hoa xã và TTXVN, ngày 7-1, tại Bắc Kinh, Trung Quốc và Mỹ nối lại cuộc đàm phán nhằm chấm dứt tình trạng căng thẳng thương mại kéo dài. Trong cuộc họp hai ngày, hai bên thảo luận cách thức tăng cường hợp tác về quyền sở hữu trí tuệ và thúc đẩy kim ngạch nhập khẩu các sản phẩm Mỹ của Trung Quốc. Đây là lần đầu hai nước tổ chức cuộc đối thoại trực tiếp về thương mại kể từ khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Đ.Trăm gặp nhau hôm 1-12 năm ngoái tại Ác-hen-ti-na.

Đoàn đàm phán Mỹ tới Bắc Kinh. Ảnh: Bưu điện Hoa Nam buổi sáng
Đoàn đàm phán Mỹ tới Bắc Kinh. Ảnh: Bưu điện Hoa Nam buổi sáng

★ Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra tuyên bố khẳng định, Bắc Kinh và Oa-sinh-tơn đều mong muốn hợp tác trong lĩnh vực thương mại. Trung Quốc cho biết, hai bên có chung quan điểm, đó là tổ chức các cuộc đàm phán, đối thoại tích cực và mang tính xây dựng nhằm giải quyết các bất đồng trong lĩnh vực kinh tế, thương mại theo sự đồng thuận mà lãnh đạo hai nước đã đạt được.

★ Bloomberg News ngày 7-1 nhận định, những vấn đề chính quyết định thành công của đàm phán thương mại Mỹ - Trung Quốc, đó là vấn đề sở hữu trí tuệ, kế hoạch “sản xuất tại Trung Quốc năm 2025”, năng lượng, nhập khẩu nông sản, thuế xe hơi và cơ hội thị trường cho các ngân hàng... Theo các chuyên gia Trung Quốc, đây là thời điểm để cả hai nước vạch lộ trình rõ ràng về những điều có thể được nhất trí và thực hiện.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com