Các nước châu Phi đẩy mạnh chống khủng bố và bạo lực

08:01, 04/01/2019

Theo Roi-tơ và Tân Hoa xã, Tuy-ni-di quyết định đóng băng các quỹ và nguồn tài chính của 40 thành viên thuộc phong trào "Jund Al-Khilafa", nhóm khủng bố trung thành với tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) hoạt động ở nước này. Các quyết định được đưa ra dựa trên khuyến nghị của Lực lượng đặc nhiệm tài chính (FATF) - một tổ chức liên chính phủ về chống rửa tiền và cung cấp nguồn tài chính cho khủng bố.

* Ngày 3-1, Bộ Nội vụ Tuy-ni-di cho biết, hai tay súng đã cho nổ tung mình sau khi đấu súng với lực lượng an ninh nước này ở thành phố Gin-ma, cách phía nam thủ đô Tuy-nít 250 km.

Theo ước tính của các cơ quan chức năng, hiện khoảng 3.000 người Tuy-ni-di gia nhập IS và các nhóm thánh chiến.

* Tổng công tố viên liên bang Ê-ti-ô-pi-a ngày 2-1 cho biết, nước này bắt giữ 81 nghi can liên quan các vụ bạo lực đẫm máu, cướp đi sinh mạng của hàng chục người dân vô tội ở ngoại ô thủ đô A-đi A-bê-ba hồi tháng 9-2018. Bạo lực khiến hàng chục nghìn người dân tập trung trước Cung điện quốc gia Ê-ti-ô-pi-a và trụ sở Đài truyền hình quốc gia yêu cầu Chính phủ nước này bảo đảm an toàn.

* Cùng ngày, 13 dân thường chết trong các vụ xung đột sắc tộc ở Buốc-ki-na Pha-xô. Hiện các phần tử Hồi giáo gia tăng các cuộc tiến công nhằm gây ảnh hưởng ở khu vực Xa-hen. Ngày 31-12-2018, Chính phủ Buốc-ki-na Pha-xô đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở các tỉnh phía bắc giáp Ma-li.

* Quốc hội Xu-đăng phê chuẩn hai sắc lệnh của tổng thống nước này về việc kéo dài tình trạng khẩn cấp ở bang miền đông Ca-xa-la và bang miền tây bắc Co-đô-phan. Động thái diễn ra trong bối cảnh tồn tại các mạng lưới buôn người, vũ khí và thuốc phiện ở hai bang này, đe dọa sự ổn định của đất nước.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com