Mỹ: Tăng cường quan hệ với Bra-xin

08:01, 04/01/2019

Mỹ: Tăng cường quan hệ với Bra-xin

Ngày 2-1, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ M.Pom-peo tuyên bố, mối quan hệ đồng minh chiến lược giữa Mỹ với chính quyền của tân Tổng thống Bra-xin G.Bôn-xô-na-rô sẽ đem lại những kết quả tích cực cụ thể cho người dân hai nước. Phát biểu ý kiến sau cuộc gặp các quan chức chủ chốt trong chính quyền mới ở Bra-xin, ông M.Pom-peo khẳng định, điều quan trọng nhất trong mối quan hệ giữa hai nước là làm sao để công dân Mỹ và Bra-xin nhận được những cơ hội thực tế, công bằng, minh bạch và có đi có lại.

* Về tình hình tại một số nước ở khu vực như Vê-nê-xu-ê-la, Cu-ba và Ni-ca-ra-goa, đại diện Chính phủ Mỹ và các quan chức Bra-xin đã cam kết sẽ cùng nhau tìm kiếm những giải pháp thúc đẩy tự do và dân chủ ở Mỹ la-tinh.

Pháp: Thủ lĩnh “áo vàng” bị bắt giữ

Ngày 2-1, cảnh sát Pháp bắt giữ ông E.Đơ-ru-ê, một trong những nhân vật chủ chốt kích động các cuộc biểu tình “áo vàng” trong thời gian gần đây tại nước này. Theo các công tố viên, ông E.Đơ-ru-ê bị bắt giữ vì tổ chức biểu tình tại trung tâm thủ đô Pa-ri mà không thông báo với nhà chức trách. Trước đó, nhà chức trách Pháp đã phát lệnh bắt giữ ông Đơ-ru-ê với tội danh “mang vũ khí cấm” và sẽ mở phiên tòa xét xử vào ngày 5-6 tới. Các cuộc biểu tình “áo vàng” bắt đầu nổ ra từ tháng 11-2018 ở các vùng nông thôn nước Pháp nhằm phản đối kế hoạch tăng giá nhiên liệu. Làn sóng này đã lan rộng đến thủ đô Pa-ri và nhiều thành phố khác ở Pháp để phản đối chính sách kinh tế của chính phủ. Đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình quá khích đã xảy ra. Hiện, làn sóng biểu tình “áo vàng” có xu hướng hạ nhiệt, nhưng vẫn còn một số thành phần bất mãn tiếp tục kích động biểu tình.

Nga: Điều tra vụ “hoạt động gián điệp”

Ngày 2-1, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, nước này đã cho phép Oa-sinh-tơn tiếp cận lãnh sự với P.Uy-len, công dân Mỹ bị bắt giữ tại Nga do bị nghi làm gián điệp. Trước đó, Cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) đã bắt giữ ông P.Uy-len hôm 28-12-2018 vì bị tình nghi thực hiện “hoạt động gián điệp tại Mát-xcơ-va”. Hiện, FSB đã mở cuộc điều tra hình sự liên quan vụ việc này.

Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ M.Pom-peo cho biết, nước này đang yêu cầu Nga trao trả ngay lập tức ông P.Uy-len, một lính thủy đánh bộ Mỹ đã về hưu, bị Mát-xcơ-va bắt giữ với cáo buộc thực hiện hành động do thám. Phát biểu ý kiến tại thủ đô Bra-xi-li-a sau lễ nhậm chức của tân Tổng thống Bra-xin G.Bôn-xô-na-rô, Bộ trưởng Pom-peo còn yêu cầu Mát-xcơ-va giải thích lý do bắt giữ ông Uy-len.

Hà Lan: Xem xét tiếp nhận người di cư

Ngày 2-1, Hà Lan tuyên bố sẵn sàng tiếp nhận một số người trong 32 người di cư được tàu Sea-Watch 3 giải cứu trên Địa Trung Hải. Tuy nhiên, điều kiện mà nước này đưa ra là các nước châu Âu khác cũng phải có những hành động tiếp nhận tương tự. Trong số những người di cư có nhiều trẻ vị thành niên không có người thân đi cùng và bốn phụ nữ đến từ Ni-giê-ri-a, Li-bi và Cốt Đi-voa.

* Cùng ngày, hải quân Man-ta tuyên bố rằng, các nhà chức trách nước này sẽ cho phép hai tàu thuộc tổ chức phi chính phủ của Đức là Sea-Watch 3 và Sea-Eye (với 17 người di cư) - được đi vào vùng biển nước này và “tạm trú” tại đây do điều kiện hạ tầng trên tàu không đủ đáp ứng nhu cầu của lượng lớn người di cư./.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com