Anh nỗ lực thúc đẩy Quốc hội thông qua thỏa thuận Brexit

08:01, 04/01/2019

Theo Roi-tơ, ngày 2-1, Bộ trưởng Ngoại giao Anh G.Hăn-tơ cho biết, nhằm thuyết phục các nghị sĩ Anh bỏ phiếu thông qua thỏa thuận về việc Anh rời khỏi Liên hiệp châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit vào ngày 14-1 tới, Thủ tướng Anh T.Mây trong tuần qua đã tiến hành các cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức A.Méc-ken và một số lãnh đạo của các nước để thảo luận về nội dung thỏa thuận kế hoạch dự phòng giữa EU và Chính phủ Anh nhằm tránh đường biên giới cứng giữa Anh và Cộng hòa Ai-len. Dự kiến, bà T.Mây sẽ tiến hành thêm một số cuộc điện đàm với các nhà lãnh đạo EU khác trong tuần này.

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Hăn-tơ, Thủ tướng T.Mây sẽ cung cấp cho các nghị sĩ Anh nội dung giải thích của EU đối với kế hoạch dự phòng Brexit khi Quốc hội Anh quay trở lại làm việc vào ngày 7-1 tới.

* Vấn đề kế hoạch dự phòng Brexit là một trong những nội dung gây bất đồng mạnh mẽ trên chính trường Anh. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến Thủ tướng T.Mây phải quyết định hoãn đưa thỏa thuận Brexit ra bỏ phiếu tại Hạ viện hôm 12-12-2018. Trong khi đó, Văn phòng Chính phủ Anh không tiết lộ nội dung chi tiết của các cuộc điện đàm nêu trên cũng như danh sách những nguyên thủ nào của EU mà Thủ tướng T.Mây đã và sẽ điện đàm.

* Ngày 2-1, phát biểu ý kiến trong chuyến công du tại Xin-ga-po, Bộ trưởng Ngoại giao Hăn-tơ bày tỏ lạc quan rằng thỏa thuận Brexit sẽ được Hạ viện Anh thông qua sau khi Thủ tướng T.Mây tiến hành các cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Méc-ken.

* Trước đó, Thủ tướng T.Mây từng nói bà đang tìm kiếm những bảo đảm mang tính pháp lý từ các lãnh đạo EU về hiệu lực của thỏa thuận kế hoạch dự phòng đối với vấn đề đường biên giới Ai-len. Theo đó, Anh sẽ ở lại trong liên minh thuế quan EU cho đến khi hai bên nhất trí được với nhau về một giải pháp thay thế khác nhằm tránh xảy ra đường biên giới cứng giữa Bắc Ai-len (Anh) và Cộng hòa Ai-len.

* Anh sẽ chính thức rời “mái nhà chung” EU vào ngày 29-3 tới. Hiện có hai lựa chọn đối với các nghị sĩ: thông qua dự thảo thỏa thuận Brexit của Chính phủ, hoặc Chính phủ sẽ quyết định theo phương án sẽ rời EU đúng ngày đã định mà không đạt thỏa thuận. Kịch bản xấu nhất là “Brexit cứng” này, tức là “cắt đứt đột ngột” không thời kỳ chuyển tiếp và để lại những hậu quả nặng nề về kinh tế, thương mại với quốc gia này và cũng ảnh hưởng không nhỏ tới EU.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com