Mỹ, Triều Tiên thảo luận địa điểm tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh lần 2

08:01, 07/01/2019

Ngày 6/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết Mỹ và Triều Tiên đang “thương lượng” về địa điểm tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh lần 2 giữa ông và nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Kênh truyền hình CNN dẫn lời giới chức cấp cao Nhà Trắng cho hay Chính quyền của Tổng thống Trump đang thảo luận với Bình Nhưỡng về địa điểm tiến hành Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2, bất chấp thực tế dường như hai nước đang bế tắc trong các cuộc đàm phán.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hội nghị Thượng đỉnh lần đầu tiên diễn ra tháng 6/2018 tại Singapore. Ảnh: The Times
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Hội nghị Thượng đỉnh lần đầu tiên diễn ra tháng 6/2018 tại Singapore. Ảnh: The Times

Theo nguồn tin trên, Nhà Trắng đã cử các nhóm tiền trạm tới một số địa điểm trên thế giới, trong đó có châu Á, vào những tuần cuối cùng của năm 2018. Thậm chí, công việc này được tiến hành trước khi Tổng thống Trump tuyên bố ông sẽ gặp lại nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong “tương lai không quá xa”. Giới quan sát nhận định quá trình chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh Trump-Kim tiếp theo có thể mất vài tháng.

Hai nguồn tin nắm rõ công tác chuẩn bị nói với CNN rằng do Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần đầu tiên đã diễn ra ở Singapore, do đó “đảo quốc sư tử” sẽ không nằm trong danh sách các địa điểm tiềm tàng cho hội nghị lần 2.

  Giới chức Hàn Quốc nhiều lần tuyên bố ủng hộ xúc tiến Hội nghị Thượng đỉnh giữa Mỹ và Triều Tiên lần thứ 2, song các tín hiệu đều cho thấy thủ đô Seoul không được Chính quyền Tổng thống Trump cân nhắc làm nơi tổ chức.

Trong khi đó, giới chức Triều Tiên từng nói rằng nước này muốn cuộc gặp lần tới giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump diễn ra ở Bình Nhưỡng.

Theo CNN, ngoài ra còn có Việt Nam, Indonesia, Hawaii, Mông Cổ và khu phi quân sự trên biên giới liên Triều được giới ngoại giao và các chuyên gia về Triều Tiên coi là những địa điểm tiềm tàng để tiến hành Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2.

Một phương án từng được đề cập là Thụy Sĩ. Tuy nhiên, giới chức Washington đã bác bỏ địa điểm này vì “cả Mỹ và Triều Tiên đều khó có thể hiện thực hóa kế hoạch đó vì những quan ngại xoay quanh vấn đề di chuyển”.

 Ngày 2/1, phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho biết ông đã nhận được một lá thư "tốt đẹp" từ ông Kim Jong-un, đồng thời bày tỏ hy vọng sẽ sớm gặp nhà lãnh đạo này. Tổng thống Trump cũng khẳng định ông chưa bao giờ nhấn mạnh đến tốc độ phi hạt nhân hóa của Triều Tiên.
Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Trump cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên khẳng định Bình Nhưỡng sẽ không sản xuất và thử vũ khí hạt nhân, hay trao vũ khí cho bên khác, cũng như sẵn sàng gặp ông bất cứ lúc nào.

Do đó, Tổng thống Trump cho hay ông cũng muốn gặp gỡ lại ông Kim Jong-un, người đã nhận ra rằng Triều Tiên đang sở hữu tiềm năng kinh tế lớn. Đây là phản ứng đầu tiên của Washington sau thông điệp Năm mới của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Tại cuộc gặp lịch sử ngày 12/6/2018 ở Singapore, Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Triên Kim Jong-un đã nhất trí "phi hạt nhân hóa hoàn toàn" đổi lại các đảm bảo an ninh của Mỹ. Tuy nhiên, từ sau cuộc gặp này, các cuộc đàm phán Mỹ-Triều rơi vào bế tắc do hai bên còn nhiều khác biệt liên quan đến việc diễn giải khái niệm "phi hạt nhân hóa", các biện pháp trừng phạt của Mỹ và tuyên bố chính thức kết thúc cuộc Chiến tranh Triều Tiên.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com