Mỹ cắt giảm binh sĩ tại I-rắc

08:01, 12/01/2018

Theo Roi-tơ và Tân Hoa xã, ngày 10-1, phát biểu ý kiến trong cuộc họp báo tại Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Bát-đa của I-rắc, Đại sứ Mỹ tại I-rắc Đ.Xi-li-men tuyên bố, Oa-sinh-tơn sẽ tiếp tục cắt giảm số binh sĩ Mỹ ở I-rắc trong những tháng tới.

Ông nêu rõ, binh sĩ Mỹ hiện chủ yếu giữ vai trò cố vấn cho các lực lượng sở tại cách bảo vệ các khu vực được giải phóng khỏi tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS), cũng như cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho những người I-rắc đi lánh nạn do xung đột. Mỹ hiện triển khai hơn 5.000 binh sĩ tại I-rắc.

Binh sĩ Mỹ huấn luyện lực lượng I-rắc các bài bắn súng.
Binh sĩ Mỹ huấn luyện lực lượng I-rắc các bài bắn súng.

* Một số chuyên gia về khủng bố cho rằng thủ lĩnh tối cao của IS A.Bát-đa-đi có khả năng đang ở châu Phi, nơi được coi là an toàn nhất đối với tổ chức khủng bố này vào thời điểm hiện nay. Chuyên gia về các vấn đề chiến binh Hồi giáo tại Ai Cập X.Ết nói rằng, Bát-đa-đi nhiều khả năng đang ở châu Phi, sau khi các thành viên IS bỏ trốn khỏi I-rắc và Xy-ri.

* Ngày 10-1, Bộ Tình báo I-ran ra thông báo cho biết, cơ quan này đang triển khai những biện pháp nhằm ngăn chặn các vụ bạo loạn xảy ra gần đây ở một số thành phố của nước này. Theo đó, cơ quan này đã nhận dạng và bắt giữ một số phần tử khủng bố có dính líu những vụ bạo loạn xảy ra mới đây ở I-ran. Những phần tử khủng bố này đã được giao nhiệm vụ biến những cuộc biểu tình hòa bình thành những vụ bạo loạn chống chính quyền có tổ chức.

* Ngày 10-1, Chính phủ Xô-ma-li-a đã ra mắt Trung tâm tác chiến không gian mạng và chống khủng bố nhằm ngăn chặn giới trẻ nước này tiếp cận hoặc ủng hộ phiến quân An Xa-báp và IS. Trung tâm này chịu trách nhiệm triển khai các chiến dịch tác chiến trên các trang mạng xã hội như Facebook, Youtube, Twitter, cũng như các kênh truyền thông Chính phủ nhằm mang lại sự ổn định cho đất nước.

* Ngày 10-1, liên quân A-rập do A-rập Xê-út đứng đầu đang tham chiến tại Y-ê-men tuyên bố đã ngăn chặn một cuộc tiến công của lực lượng Hu-thi nhằm vào một tàu chở dầu của A-rập Xê-út ở gần cảng Hô-đây-đa bên bờ Biển Đỏ. Theo đó, lực lượng liên quân A-rập đã phá hủy một chiếc thuyền chở chất nổ khi nó đang hướng tới tàu chở dầu nêu trên.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com