Nga và I-ran tái khẳng định cam kết đối với thỏa thuận hạt nhân

08:01, 12/01/2018

Theo Tân Hoa xã, ngày 10-1, trong cuộc gặp diễn ra tại Thủ đô Mát-xcơ-va của Nga, Bộ trưởng Ngoại giao Nga X.La-vrốp và người đồng cấp I-ran M.Da-ríp cam kết tiếp tục giữ vững và tuân thủ Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA), được ký kết giữa I-ran và Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức).

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (thứ 2, trái) và Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif (thứ 2, phải) trong cuộc gặp tại Moskva ngày 10/1. Ảnh: AFP/TTXVN
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (thứ 2, trái) và Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif (thứ 2, phải) trong cuộc gặp tại Moskva ngày 10/1. Ảnh: AFP/TTXVN

Hai bên nhấn mạnh, việc triển khai JCPOA gián đoạn sẽ gây tác động tiêu cực đối với an ninh khu vực, cũng như các nỗ lực chống phổ biến vũ khí hạt nhân của cộng đồng quốc tế.

* Roi-tơ dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, dự kiến, hôm nay 12-1, Tổng thống Mỹ Đ.Trăm sẽ quyết định có áp đặt trở lại hay không các lệnh trừng phạt I-ran, vốn đã được dỡ bỏ sau khi ký kết JCPOA. Theo các quan chức Mỹ, các cố vấn cấp cao của Tổng thống Mỹ hối thúc người đứng đầu Nhà trắng tránh phương án áp đặt trở lại các lệnh trừng phạt Tê-hê-ran, do lo ngại khả năng JCPOA đổ vỡ. H Tân Hoa xã đưa tin, Thứ trưởng Ngoại giao I-ran phụ trách châu Âu và châu Mỹ T.Ra-van-chi tuyên bố, I-ran đang chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất xảy ra với JCPOA. Ông Ra-van-chi khẳng định, nếu Mỹ rút khỏi JCPOA, Tê-hê-ran sẽ nhanh chóng triển khai kế hoạch đáp trả.

* Roi-tơ đưa tin, ngày 11-1, tại Thủ đô Brúc-xen của Bỉ, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên hiệp châu Âu (EU) P.Mô-ghê-ri-ni chủ trì cuộc họp của các Bộ trưởng Ngoại giao của Anh, Pháp, Đức và I-ran. Tại cuộc họp, các Bộ trưởng Ngoại giao tái khẳng định sự ủng hộ đối với JCPOA. Các quan chức ngoại giao EU cho biết, cuộc họp nhằm gửi đến Mỹ thông điệp, I-ran đã tuân thủ nghiêm túc thỏa thuận hạt nhân và việc tiếp tục duy trì JCPOA tốt hơn phương án cô lập Tê-hê-ran.

* Ngày 10-1, Bộ trưởng Ngoại giao I-ran M.Da-ríp nhấn mạnh, sự phối hợp hành động giữa Nga và I-ran đóng vai trò hiệu quả trong cuộc chiến chống khủng bố. Ông M.Da-ríp khẳng định, Tê-hê-ran sẵn sàng hợp tác với Mát-xcơ-va để tổ chức thành công Hội nghị đối thoại dân tộc Xy-ri, dự kiến diễn ra vào cuối tháng này tại Nga, nhằm tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng tại Xy-ri.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com