Ðàm phán liên Triều thành công tốt đẹp

09:01, 11/01/2018

Theo Tân Hoa xã và TTXVN, tối 9-1, Triều Tiên chính thức tuyên bố cuộc đàm phán cấp cao giữa hai miền Triều Tiên cùng ngày tại làng đình chiến Pan Mun Chơm đã thành công tốt đẹp. Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, hai bên đã có các cuộc tham vấn thẳng thắn và chân thành về nhiều vấn đề, gồm bảo đảm thành công Thế vận hội mùa đông Piêng-chang 2018 và cải thiện quan hệ liên Triều. Theo đó, hai bên cũng tán thành tiếp tục gặp lại để giải quyết những bất đồng và tránh xung đột bùng phát ngoài ý muốn.

Toàn cảnh cuộc đàm phán cấp cao liên Triều tại làng đình chiến Panmunjom
Toàn cảnh cuộc đàm phán cấp cao liên Triều tại làng đình chiến Pan Mun Chơm

* Ngày 10-1, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Chô Mi-âng Kiên đã bác bỏ các mối quan ngại rằng việc Xơ-un thúc đẩy đối thoại với Bình Nhưỡng có thể làm suy yếu các nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế trong việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Bộ trưởng Chô Mi-âng Kiên nêu rõ, việc đàm phán với Triều Tiên không đi ngược lại với hướng tiếp cận kết hợp trừng phạt với đối thoại của Chính phủ Hàn Quốc trong vấn đề Triều Tiên.

* Cùng ngày, hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) cho biết, Triều Tiên đã nối lại đường dây liên lạc quân sự giữa hai miền Triều Tiên trên Hoàng Hải vốn bị gián đoạn gần hai năm nay. Hiện, quân đội hai nước có thể đàm thoại thông qua đường dây liên lạc quân sự này.

* Ngày 10-1, Tổng thống Hàn Quốc Mun Chê In khẳng định, cuộc đối thoại liên Triều là nhằm hướng tới đối thoại về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Tổng thống Mun Chê In cũng nêu rõ sẵn sàng tiến hành cuộc hội đàm cấp cao với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Châng Ưn, nếu như các điều kiện thích hợp được đáp ứng.

* Cùng ngày, Hàn Quốc đã bắt đầu chuẩn bị cho cuộc đàm phán quân sự đầu tiên với Triều Tiên trong suốt hơn ba năm qua. Dự kiến, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc sẽ đề nghị thời điểm và địa điểm cho các cuộc đàm phán quân sự, có thể là vào cuối tuần này hoặc tuần tới. Hàn Quốc cũng sẽ nêu đề xuất giảm căng thẳng dọc tuyến biên giới chung giữa hai miền.

* Ngày 9-1, Tổng Thư ký LHQ A.Gu-tơ-rét đã hoan nghênh những tiến triển trong cuộc đàm phán liên Triều nhằm xoa dịu tình hình căng thẳng quân sự, cũng như hoan nghênh quyết định của Bình Nhưỡng cử phái đoàn tham dự Ô-lim-pích mùa đông Piêng-chang 2018 tại Hàn Quốc vào tháng tới.

* Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Mỹ đã hoan nghênh cuộc gặp giữa các quan chức của Triều Tiên và Hàn Quốc nhằm bảo đảm Thế vận hội mùa đông tại Piêng-chang diễn ra an toàn, nhấn mạnh Oa-sinh-tơn sẽ hợp tác với Xơ-un để bảo đảm sự tham dự của Triều Tiên không vi phạm các lệnh trừng phạt của Liên hợp quốc (LHQ).

* Ngày 9-1, Ðại diện cấp cao phụ trách chính sách đối ngoại và an ninh của Liên hiệp châu Âu (EU) P.Mô-ghê-ri-ni bày tỏ hy vọng các cuộc đàm phán cấp cao liên Triều cũng như những cuộc tiếp xúc sắp tới sẽ mở ra con đường đối thoại rộng mở hơn về các vấn đề về giải giáp vũ khí hạt nhân.

* Ngày 9-1, Bộ trưởng Ngoại giao Ca-na-đa C.Phri-len ra tuyên bố hoan nghênh việc hai miền Triều Tiên nối lại các cuộc đàm phán cấp cao, đồng thời cho rằng một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng Triều Tiên là cần thiết và có thể. Ca-na-đa khẳng định sẽ "hỗ trợ đầy đủ các nỗ lực khu vực và quốc tế" để thực hiện phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Theo baonhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com