Giới chức Pháp cảnh báo nguy cơ cao khủng bố trong nước

09:01, 10/01/2018

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Ghê-ra Cô-lôm cho biết nước này đã chặn đứng 20 âm mưu tấn công trong năm ngoái và mọi địa điểm tại Pháp đều có nguy cơ bị tấn công.

Phát biểu trên tờ Le Progres ngày 8-1, Bộ trưởng Cô-lôm nhấn mạnh người dân và các lực lượng an ninh Pháp cần phải thận trọng và đề cao cảnh giác vì hiện nay không nơi nào trên lãnh thổ Pháp không tiềm ẩn nguy cơ bị tấn công. Trong năm ngoái, Pháp đã ngăn chặn được 20 âm mưu tấn công, trong đó chỉ tính trong 2 tháng cuối năm đã có 7 vụ.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerard Collomb trong một cuộc họp tại Paris ngày 31/10/2017. Ảnh: AFP/TTXVN
Bộ trưởng Nội vụ Pháp Gerard Collomb trong một cuộc họp tại Paris ngày 31/10/2017. Ảnh: AFP/TTXVN

Hôm 7-1 vừa qua, Pháp đã tổ chức hoạt động tưởng niệm các nạn nhân trong vụ tấn công nhằm vào tòa soạn báo Sác-li Ép-đô cách đây 3 năm khiến 11 người thiệt mạng. Vụ tấn công đẫm máu này đã mở màn cho làn sóng tấn công thánh chiến tại Pháp trong suốt 3 năm qua khiến 241 người thiệt mạng. Tổ chức khủng bố quốc tế An Kê-đa đã nhận là thủ phạm vụ tấn công trên, tuyên bố hành động này nhằm “trừng phạt việc tạp chí đã đăng hình biếm họa nhà tiên tri Mô-ha-mét”.

Từ tháng 11-2015 đến nay, Pháp vẫn duy trì tình trạng khẩn cấp sau khi các phần tử thuộc tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng tiến hành hàng loạt vụ tấn công liều chết tại các quán bar, sân vận động và nhà hát Ba-ta-lăng khiến 130 người thiệt mạng. Chính phủ Pháp sau đó đã tiến hành chiến dịch Sen-ti-nê, triển khai 7.000 binh sĩ trên cả nước để bảo vệ những khu vực có nguy cơ bị tấn công cao như các nút giao thông, điểm du lịch, cơ sở tôn giáo.

Trung Quốc phóng 2 vệ tinh cảm ứng từ xa

Ngày 9-1, Trung Quốc đã phóng một cặp vệ tinh cảm ứng từ xa với độ phân giải cao từ Trung tâm phóng vệ tinh Thái Nguyên tại tỉnh Sơn Tây, miền Bắc nước này.

Theo trung tâm trên, tên lửa Trường Chinh 2D đã mang cặp vệ tinh SuperView-1 03 và SuperView-1 04 rời mặt đất lúc 11 giờ 24 phút theo giờ địa phương (tức 10 giờ 24 phút theo giờ Việt Nam). Do Tập đoàn Khoa học Không gian và Công nghệ Trung Quốc phát triển, các vệ tinh này có thể cung cấp các hình ảnh với độ phân giải 0,5m với mục đích thúc đẩy các ứng dụng thương mại của vệ tinh cảm ứng từ xa có độ phân giải cao của Trung Quốc. 

Dự kiến các dữ liệu thu được từ vệ tinh sẽ được cung cấp cho khách hàng trên khắp thế giới, đồng thời cung cấp các dịch vụ về khảo sát địa chất và tài nguyên, vẽ bản đồ, giám sát tình hình môi trường, tài chính và bảo hiểm cũng như mạng internet. 

Đây là lần thứ hai tập đoàn trên phóng vệ tinh cảm ứng từ xa phục vụ mục đích thương mại, sau lần phóng hồi tháng 12-2016.

Triều Tiên đồng ý cử phái đoàn tham gia Ô-lim-pích Pi-ông-chang 2018

Ngày 9-1, Triều Tiên đồng ý sẽ cử một phái đoàn lớn tham gia Thế vận hội (Ô-lim-pích) Mùa Đông tại Pi-ông-chang diễn ra từ ngày 9 đến 25-2 tới.

Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Chun Hi-sung đã thông báo với báo giới nội dung trên trong khi cuộc đàm phán liên Triều đầu tiên trong hơn 2 năm qua đang diễn ra tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm ở biên giới hai miền.

Theo Thứ trưởng Chun Hi-sung, phía Triều Tiên đề xuất cử một phái đoàn gồm đoàn Ủy ban Ô-lim-pích quốc gia, các vận động viên điền kinh, những người cổ vũ, các đội biểu diễn nghệ thuật, một đội thi đấu taekwondo và các nhà báo tham dự Thế vận hội.

Thứ trưởng Chun Hi-sung cũng cho biết phía Hàn Quốc đã đề xuất trong tháng tới nối lại hoạt động đoàn tụ các gia đình bị ly tán trong chiến tranh Triều Tiên, đồng thời tổ chức các cuộc đối thoại quân sự giữa hai miền.

Kế hoạch đàm phán cấp cao đã được 2 bên nhất trí sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Dâng-un trong thông điệp năm mới bày tỏ sẵn sàng cử một phái đoàn của Triều Tiên tham gia Ô-lim-pích Mùa Đông Pi-ông-chang diễn ra tại Hàn Quốc vào tháng 2 tới và cho biết Triều Tiên để ngỏ đối thoại. Đường dây nóng giữa hai miền đã được mở lại cuối tuần trước./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com