Thế giới đánh giá cao thành công Năm APEC Việt Nam 2017

09:11, 14/11/2017

Với tiêu đề "Việt Nam nỗ lực cao nhất vì một APEC 2017 thành công", tờ The Malay Mail của Ma-lai-xi-a có bài viết đánh giá cao công tác tổ chức Tuần lễ cấp cao APEC 2017 của chủ nhà Việt Nam. TTXVN dẫn nhận định của bài báo cho rằng, Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC lần thứ 25 (AELM-25) vừa diễn ra tại Ðà Nẵng thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận thế giới. Trong vai trò chủ nhà, Việt Nam nỗ lực tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thành công của Tuần lễ cấp cao APEC, bảo đảm các hoạt động diễn ra thông suốt, trang trọng. Việt Nam nhận được sự ủng hộ rất lớn của các nền kinh tế thành viên đối với chủ đề "Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung" và các ưu tiên của Năm APEC 2017.

Các nhà lãnh đạo APEC trong trang phục APEC 2017 tại lễ đón chính thức tối 10-11-2017
Các nhà lãnh đạo APEC trong trang phục APEC 2017 tại lễ đón chính thức tối 10-11

* Trang mạng Iapsdialogue.org của Anh nhận định, Tuần lễ cấp cao APEC 2017 là cơ hội tốt để Việt Nam thúc đẩy hợp tác về tự do hóa thương mại, đầu tư cũng như tạo thuận lợi cho môi trường hợp tác về kinh tế, kỹ thuật… Bài báo cho rằng, Tuần lễ cấp cao APEC vừa diễn ra thành công tại Ðà Nẵng, với chủ đề "Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung", đã phản ánh quan tâm chung của các nền kinh tế thành viên APEC tìm kiếm động lực mới cho hội nhập, liên kết và tăng trưởng ở khu vực.

* Tổng Biên tập tờ Mạng thương hiệu quốc gia Trung Quốc, ông Lý Cương đã trả lời phỏng vấn của TTXVN, trong đó đánh giá cao kết quả thành công của AELM-25 tại Ðà Nẵng. Ông Lý Cương chúc mừng Việt Nam đã chuẩn bị chu đáo và tổ chức thành công Hội nghị. Theo ông, sau Hội nghị, quan hệ hợp tác kinh tế Việt Nam - Trung Quốc được kỳ vọng sẽ có bước phát triển mới, tích cực và đầy lạc quan.

* Tờ The Nation của Thái-lan đăng bài viết "Các nhà lãnh đạo APEC cam kết theo đuổi thương mại đa phương", trong đó hoan nghênh kết quả đạt được tại Hội nghị cấp cao APEC ở Ðà Nẵng. Bài viết nhấn mạnh, Tuyên bố chung của APEC nêu rõ, các nhà lãnh đạo "tái cam kết chống chủ nghĩa bảo hộ, bao gồm các hành động thương mại phi công bằng", trong khi "công nhận vai trò hợp pháp của các công cụ phòng vệ thương mại". Tuyên bố này giúp cân bằng giữa đòi hỏi về việc thúc đẩy hợp tác kinh tế song phương với mong muốn của đa số thành viên APEC ủng hộ một khuôn khổ thương mại đa phương làm cốt lõi cho quan hệ hợp tác giữa các nền kinh tế trong khu vực.

* Trong khi đó, trang tin infox.ru của Nga đăng bài viết về quan hệ Nga-Việt Nam, trong đó đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong ASEAN và APEC. Bài báo nhấn mạnh, mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời giữa Nga và Việt Nam ngày càng được khẳng định khi Tổng thống Nga V.Pu-tin đã bốn lần đến Việt Nam, gần đây nhất là đến Ðà Nẵng dự AELM-25. Ở Ðông-Bắc Á, đối tác chiến lược chính của Nga là Trung Quốc, ở Ðông-Nam Á, Việt Nam giữ vị trí này. Mối quan hệ đặc biệt giữa Nga và Việt Nam được thiết lập vào năm 2012, khi hai bên nâng cấp quan hệ lên Ðối tác chiến lược toàn diện. Bài viết cũng cho biết, Nga tăng cường chính sách kinh tế hướng Ðông và cầu nối cho sự hợp tác kinh tế của Nga với các quốc gia Ðông - Nam Á chính là Việt Nam. Các nhà lãnh đạo Việt Nam cũng nhiều lần nhấn mạnh sẵn sàng đóng vai trò cầu nối và điều này là hoàn toàn có khả năng bởi vai trò ngày càng tăng của Việt Nam trong khối ASEAN. Sau khi gia nhập ASEAN, Việt Nam đã từng bước khẳng định vai trò quan trọng trong khối. Ðiều đặc biệt quan trọng là bước đột phá về kinh tế của Việt Nam sau khi thực hiện "đổi mới" từ hơn 30 năm trước và điều này đã giúp Việt Nam duy trì mức tăng trưởng GDP trung bình hơn 6%/năm, đưa Việt Nam từ một nước nghèo thành một nền kinh tế quan trọng ở Ðông - Nam Á.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com