Các đối tác tăng cường hợp tác thương mại với ASEAN

09:11, 14/11/2017

Theo Roi-tơ, TTXVN và các hãng tin nước ngoài, bên lề Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 31 (ASEAN-31) đang diễn ra tại thủ đô Ma-ni-la của Phi-li-pin, lãnh đạo nhiều nước đã có các cuộc gặp, thảo luận về hợp tác khu vực và thúc đẩy thương mại tự do. Tại cuộc gặp ba bên (ngày 13-11), Tổng thống Mỹ Ð.Trăm, Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê và Thủ tướng Ô-xtrây-li-a M.Tơn-bun đã thảo luận về hợp tác thương mại và tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Lãnh đạo Nhật Bản và Ô-xtrây-li-a cũng gặp song phương, bàn về thỏa thuận thương mại mới mang tên Hiệp định Ðối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vừa đạt nhất trí bên lề Hội nghị cấp cao APEC tại Việt Nam.

* Tổng thống Mỹ Ð.Trăm thông báo với các nhà lãnh đạo Nhật Bản và Ô-xtrây-li-a về kết quả chuyến thăm châu Á vừa qua, khẳng định Mỹ đã đạt nhiều tiến triển trong các cuộc đàm phán thương mại với các đối tác ở châu lục. Phát biểu với báo chí tại Ma-ni-la (ngày 13-11), Tổng thống Ð.Trăm cũng khẳng định, Mỹ đã có những bước đi tích cực liên quan thương mại với khu vực. Trước đó, trong cuộc gặp Tổng thống Phi-li-pin R.Ðu-téc-tê, Tổng thống Ð.Trăm nhấn mạnh, Mỹ duy trì "mối quan hệ tốt đẹp" với Phi-li-pin.

* Cùng ngày, Tổng thống Hàn Quốc Mun Chê In cam kết Xơ-un tiếp tục nỗ lực mạnh mẽ, mở rộng quan hệ kinh tế với các nước ASEAN, góp phần thúc đẩy thịnh vượng và hòa bình trong khu vực. Tuyên bố được lãnh đạo Hàn Quốc đưa ra tại Hội nghị cấp cao đầu tư và kinh doanh ASEAN ở Ma-ni-la, sự kiện quy tụ khoảng 500 lãnh đạo doanh nghiệp từ các nước ASEAN và đối tác. Ông Mun Chê In nêu rõ, Hàn Quốc đang nỗ lực nâng tầm quan hệ với các nước ASEAN.

* Trước đó, tại một hội nghị cấp bộ trưởng diễn ra tại Ma-ni-la (ngày 12-11), các nước tham gia Hiệp định Ðối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP - gồm 10 nước ASEAN và sáu đối tác) đã nhất trí mục tiêu kết thúc đàm phán về RCEP vào năm 2018, sau khi bỏ lỡ các thời hạn chót đặt ra trong ba năm qua. Mục tiêu này sẽ được lãnh đạo các nước tham gia RCEP thảo luận tại cuộc họp hôm nay (ngày 14-11).

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com