Việt Nam đang trở thành một trong những quốc gia hàng đầu khu vực

09:11, 13/11/2017

Dư luận thế giới tiếp tục có những đánh giá tích cực về việc Việt Nam tổ chức thành công Tuần lễ cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2017 tại Đà Nẵng.

Trong bài phân tích vừa đăng tải trên trang mạng của Viện Nghiên cứu Chiến lược Nga, chuyên gia M.De-len-cô-va nhấn mạnh, Việt Nam đang trở thành một trong những quốc gia hàng đầu khu vực và việc tổ chức thành công Tuần lễ cấp cao APEC 2017 góp phần củng cố hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế. Theo TTXVN, bài báo cho biết, trong những năm gần đây, Việt Nam đã trở thành trung tâm chú ý trong số những quốc gia hàng đầu ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Điều này là do vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao và nhiều nguyên nhân khác, trong đó có mong muốn của Việt Nam trở thành quốc gia tích cực tham gia các hoạt động của khu vực, thúc đẩy hội nhập kinh tế tối đa, điều mà Việt Nam rất cần để duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế tối ưu và thu hút đầu tư nước ngoài. Việt Nam là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế và tham gia các khuôn khổ hội nhập khác nhau từ những hội nghị cấp cao và diễn đàn đến khu vực thương mại tự do. Hơn nữa, Việt Nam vẫn rất cởi mở với những sáng kiến mới. Thí dụ, Việt Nam hết sức quan tâm đến ý tưởng hồi sinh Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) do Nhật Bản đề xuất. Năm 2006, Việt Nam đã tổ chức thành công Hội nghị cấp cao APEC lần thứ 14. Có ý kiến cho rằng, thành công này đã góp phần thúc đẩy việc Việt Nam gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và cải thiện quan hệ với Mỹ. Chuyên gia Nga nhận định, Hội nghị cấp cao APEC 2017 một lần nữa được tổ chức thành công tại Việt Nam lại càng củng cố hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế.

* Tạp chí Diplomat mới đây đã có bài viết về sự hội nhập kinh tế không ngừng của Việt Nam kể từ thời điểm lần đầu đóng vai trò nước chủ nhà của Hội nghị cấp cao APEC vào năm 2006. Theo bài viết, trong những năm qua, Việt Nam tiếp tục theo đuổi hội nhập kinh tế với các nước láng giềng liền kề và các đối tác thương mại ở xa hơn. Quan hệ được cải thiện đã thúc đẩy thương mại, đầu tư nước ngoài và tăng trưởng kinh tế. Việt Nam và các thành viên ASEAN đã mở rộng phạm vi của Khu vực thương mại tự do ASEAN (AFTA) thành một Cộng đồng Kinh tế ASEAN, tiếp đó là đàm phán để củng cố các hiệp định thương mại tự do (FTA) với hàng loạt nước và khu vực trên thế giới. Thông qua việc hội nhập kinh tế gia tăng này, Việt Nam đã đa dạng hóa thành công các thị trường xuất khẩu của mình, trong đó Mỹ và Liên hiệp châu Âu (EU) là hai thị trường xuất khẩu lớn nhất. Sự hội nhập kinh tế gia tăng cũng đã đẩy nhanh tăng trưởng kinh tế với GDP năm 2016 tăng gấp ba lần so với năm 2006 lên hơn 200 tỷ USD.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com