Ấn Ðộ và Nga cam kết tăng cường quan hệ với ASEAN

09:11, 13/11/2017

Theo PTI, ngày 12-11, Thủ tướng Ấn Ðộ N.Mô-đi rời Niu Ðê-li lên đường tới thủ đô Ma-ni-la của Phi-li-pin để tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 31 và các hội nghị liên quan. Phát biểu ý kiến nhân dịp này, Thủ tướng Ấn Ðộ N.Mô-đi nhấn mạnh, chuyến thăm của ông tới Phi-li-pin cho thấy, cam kết của Niu Ðê-li nhằm tăng cường quan hệ với các nước ASEAN và khu vực Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương. Thủ tướng N.Mô-đi nêu rõ, việc làm sâu sắc hơn quan hệ giữa Ấn Ðộ với ASEAN nằm trong khuôn khổ chính sách Hướng đông của Ấn Ðộ. Ông tin tưởng chuyến thăm Ma-ni-la sẽ mang lại lực đẩy mới cho quan hệ song phương giữa Ấn Ðộ với Phi-li-pin và tăng cường hơn nữa các cột trụ chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội giữa Ấn Ðộ và ASEAN.

ASEAN và Ấn Ðộ có tổng dân số là 1,85 tỷ người, chiếm một phần tư dân số thế giới. GDP của cả hai bên ước tính đạt hơn 3.800 tỷ USD. Kim ngạch thương mại giữa Ấn Ðộ và ASEAN ở mức 65,04 tỷ USD trong giai đoạn 2015-2016, chiếm 10,12% tổng thương mại của Ấn Ðộ với toàn thế giới.

* Theo TASS, ngày 12-11, Thủ tướng Nga Ð.Mét-vê-đép đến Phi-li-pin trong chuyến công du ba ngày để tham dự Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 31 và các hội nghị liên quan. Người phát ngôn Chính phủ Nga cho biết, tại Hội nghị cấp cao Ðông Á (EAS) lần thứ 12 được tổ chức ở Ma-ni-la nhân dịp này, Nga sẽ đưa ra sáng kiến trong cuộc chiến chống khủng bố và chống truyền bá tư tưởng khủng bố. Theo đại diện Chính phủ Nga, Mát-xcơ-va sẵn sàng hợp tác bình đẳng, hiệu quả với tất cả các đối tác trong EAS, thúc đẩy chương trình nghị sự nhằm duy trì hòa bình và an ninh, bảo đảm ổn định và phát triển bền vững trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Nga cũng đánh giá cao triển vọng của việc làm sâu sắc hơn hợp tác với các nước khu vực châu Á -Thái Bình Dương vì sự phát triển kinh tế - xã hội vùng Ðông Xi-bê-ri và Viễn Ðông của Nga.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com