I-xra-en không kích dải Ga-da

07:08, 10/08/2017

Theo Tân Hoa xã, sáng sớm 9-8, máy bay chiến đấu của I-xra-en đã tiến hành một loạt cuộc không kích liên tiếp vào dải Ga-da của Pa-le-xtin nhằm đáp trả vụ tiến công bằng rốc-két từ khu vực ven biển vùng đất này vào I-xra-en. Các nguồn tin y tế và an ninh Pa-le-xtin cho biết, ít nhất ba người bị thương trong vụ I-xra-en tiến hành oanh kích các vị trí của Phong trào Ha-mát.

* Ngày 8-8, giới chức I-xra-en tuyên bố sẽ cho phép các thương nhân Pa-le-xtin từ Giê-ru-xa-lem đến thăm dải Ga-da lần đầu kể từ nhiều năm qua. Cơ quan quản lý của I-xra-en đối với các vấn đề dân sự ở Bờ Tây (COGAT) cho biết, họ sẽ cho phép một số doanh nhân từ Ðông Giê-ru-xa-lem tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Ga-da, vùng đất của Pa-le-xtin bị I-xra-en phong tỏa.

* Cùng ngày, I-xra-en ra thông báo cho biết sẽ phá hủy một trường học và một số tòa nhà thương mại của người Pa-le-xtin tại thành phố Xi-oát ở khu Bờ Tây, phía đông bắc Ra-ma-la. Thị trưởng Xi-oát cho biết, các lực lượng quân đội I-xra-en đã tiến vào thành phố này. Viện dẫn các lý do an ninh, I-xra-en thường phá hủy các khu định cư và các tòa nhà của người Pa-le-xtin ở khu Bờ Tây.

* Ngày 9-8, binh sĩ I-xra-en E.A-da-ri-a, 21 tuổi, bị kết tội giết người vì đã bắn chết một người Pa-le-xtin, bị đưa tới một căn cứ quân sự gần thành phố Ri-sơn Lê Di-on để bắt đầu thời gian thụ án tù 18 tháng. Vụ án này xảy ra ở thành phố Hê-brôn thuộc khu Bờ Tây hồi tháng 3-2016.

* Ngày 8-8, Tổ chức giám sát nhân quyền cho biết, I-xra-en đã “tước đi quyền sống” của gần 15 nghìn người Pa-le-xtin ở Giê-ru-xa-lem kể từ cuộc chiến tranh Trung Ðông năm 1967; đồng thời cảnh báo đây có thể là “tội ác chiến tranh”. Theo tổ chức này, hơn 300 nghìn người Pa-le-xtin hiện sinh sống ở Giê-ru-xa-lem, nhưng không phải quốc tịch I-xra-en.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com