Căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Triều Tiên

07:08, 09/08/2017

Ngày 9-8, Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo Triều Tiên có thể đối mặt với sự đáp trả bằng "lửa và giận dữ" nếu nước này tạo ra các mối đe dọa tới Mỹ. Đáp trả đe dọa này, CHDCND Triều Tiên tuyên bố đang "xem xét kỹ lưỡng" các kế hoạch cho một vụ tấn công tên lửa vào lãnh thổ Guam của Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

Bình luận này của ông Trump được đưa ra sau khi tờ Bưu điện Washington, dẫn lời các quan chức tình báo Mỹ, nói rằng Bình Nhưỡng đã sản xuất được các đầu đạn hạt nhân thu nhỏ đủ để lắp vào các tên lửa của nước này. Điều đó có nghĩa là Triều Tiên đã phát triển các vũ khí hạt nhân có khả năng tấn công tới lãnh thổ Mỹ nhanh hơn so với dự kiến.

Phát biểu trước báo giới tại CLB Golf Quốc gia Trump ở New Jersey, ông Trump nói: "Tốt nhất Triều Tiên không nên tạo ra thêm bất kỳ mối đe dọa nào tới Mỹ. Họ sẽ phải đối mặt với lửa và giận dữ mà thế giới chưa bao giờ chứng kiến".

Washington cảnh báo để ngăn chặn các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, Mỹ sẵn sàng dùng vũ lực nếu cần, nhưng vẫn ưu tiên sử dụng các biện pháp ngoại giao, bao gồm cả các lệnh trừng phạt.

Chỉ vài giờ sau đe dọa của ông D. Trump, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA đã đăng tải tuyên bố của người phát ngôn Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) khẳng định kế hoạch tấn công sẽ được triển khai bất cứ lúc nào nhà lãnh đạo tối cao Kim Jong Un đưa ra quyết định.

Thông cáo này viết: "Lực lượng Chiến lược KPA đang cân nhắc kỹ lưỡng kế hoạch hành động nhằm tạo ra một vành đai lửa tại khu vực quanh Guam bằng các tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 để kiềm chế các căn cứ quân sự lớn của Mỹ ở Guam bao gồm Căn cứ Không quân Anderson". Bản kế hoạch này dự kiến sẽ sớm được báo cáo tới Bộ Chỉ huy Tối cao Triều Tiên.

Trong một bản thông cáo khác, Triều Tiên cũng cáo buộc Mỹ đang tiến hành một "cuộc chiến tranh phòng ngừa" và nói rằng bất cứ kế hoạch nào để thực hiện cuộc chiến này sẽ gặp phải một "cuộc chiến tổng lực quét sạch tất cả các thành trì của quân thù, bao gồm tất cả lãnh thổ lục địa Mỹ". Người phát ngôn quân đội Triều Tiên kêu gọi Mỹ nên ngừng "khiêu khích quân sự thiếu thận trọng" đối với Triều Tiên để tránh gây ra xung đột quân sự.

Trước đó, ngày 6-8, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên do nước này vẫn tiếp tục các vụ thử tên lửa. Những lệnh trừng phạt này có thể khiến Triều Tiên mất đi một phần ba giá trị xuất khẩu mỗi năm, tương đương 3 tỷ USD.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com