Ba Lan trấn an Nga về sự hiện diện của lực lượng NATO

08:08, 08/08/2017

Ngoại trưởng Ba Lan Vi-tôn Va-xdi-cốp-xki mới đây khẳng định việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) triển khai binh sĩ tại quốc gia Đông Âu này không tạo ra bất cứ mối đe dọa nào đối với các lợi ích của Nga.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Ba Lan nhấn mạnh sự hiện diện của NATO tại Ba Lan chỉ mang tính tượng trưng, thể hiện quyết tâm bảo vệ không gian các nước Ban-tích và khu vực khác ở sườn Đông của liên minh tại châu Âu.

Ngoại trưởng Waszczykowski khẳng định việc NATO triển khai binh sĩ tại Ba Lan không tạo ra bất cứ mối đe dọa nào với Nga. Ảnh: EPA/TTXVN
Ngoại trưởng Waszczykowski khẳng định việc NATO triển khai binh sĩ tại Ba Lan không tạo ra bất cứ mối đe dọa nào với Nga. Ảnh: EPA/TTXVN

 Ông Va-xdi-cốp-xki nêu rõ việc NATO triển khai quân đến Ba Lan vào năm 2017 là lần đầu tiên sau 17-18 năm Vác-xa-va trở thành thành viên của liên minh quân sự này. Thêm vào đó, ông Va-xdi-cốp-xki nhấn mạnh việc NATO triển khai lực lượng tới Ba Lan là phản ứng với sự gia tăng hiện diện quân sự của Nga xung quanh Ba Lan và điều này không gây nguy hiểm cho các lợi ích của Nga.

Tân Ngoại trưởng Nhật Bản hội đàm với người đồng cấp Mỹ

Ngày 7-8, tân Ngoại trưởng Nhật Bản Ta-rô Cô-nô đã có cuộc gặp đầu tiên với người đồng cấp Mỹ Rếch Ti-lơ-sơn tại Thủ đô Ma-ni-la (Phi-líp-pin), đánh dấu cuộc gặp đầu tiên kể từ khi ông Cô-nô nhậm chức trong cuộc cải tổ Nội các hồi tuần trước.

Tại cuộc gặp, ngoại trưởng hai nước được mong đợi sẽ nhất trí tăng cường quan hệ liên minh song phương trước mối đe dọa từ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, cũng như việc Trung Quốc gia tăng các hoạt động quân sự hóa và tuyên bố chủ quyền tại các vùng biển tranh chấp trong khu vực. 

Hai bên cũng có thể thảo luận về thời gian tiến hành vòng hội đàm an ninh tiếp theo của các ngoại trưởng và bộ trưởng quốc phòng hai nước, hay còn gọi là hội đàm “2+2”, mà theo các nguồn thạo tin trước đó là có thể diễn ra vào khoảng ngày 17-8. Nếu được tiến hành, đây sẽ là vòng hội đàm đầu tiên kể từ khi ông Đô-nan Trăm nhậm chức Tổng thống Mỹ hồi tháng 1 vừa qua.

Nga cảnh báo đáp trả những hành động thù địch của Mỹ

Ngày 6-8, ngay sau cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Nga Xéc-gây La-vrốp với người đồng cấp Mỹ Rếch Ti-lơ-sơn tại Ma-ni-la, Bộ Ngoại giao Nga ra thông cáo khẳng định Mát-xcơ-va sẵn sàng bình thường hóa đối thoại với Mỹ, nhưng sẽ đáp trả những hành động thù địch của Oa-sinh-tơn.

Cuộc hội đàm giữa Ngoại trưởng Nga - Mỹ diễn ra bên lề Diễn đàn khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Ma-ni-la (Phi-líp-pin). 

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: “Việc Mỹ thông qua luật về các biện pháp trừng phạt Nga là một mắt xích trong chuỗi những hành động thù địch và nguy hiểm đối với ổn định thế giới, giáng đòn mạnh mẽ vào triển vọng hợp tác song phương. Đương nhiên, những hành động tương tự, bao gồm cả việc bắt giữ trái pháp luật tài sản ngoại giao của Nga từ tháng 12 năm ngoái, không thể không có biện pháp đáp trả”. Bộ Ngoại giao cũng nhấn mạnh sẵn sàng bình thường hóa, đối thoại, nếu Oa-sinh-tơn từ bỏ đường lối đối đầu. 

Cuộc gặp giữa Ngoại trưởng La-vrốp với người đồng cấp Mỹ Rếch Ti-lơ-sơn diễn ra trong bối cảnh Mỹ vừa áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga có quy mô lớn nhất trong vòng 3 năm qua. Mát-xcơ-va gọi những hành động này của Oa-sinh-tơn là “thô bỉ và bắt đầu chiến tranh thương mại” với Nga, và Mát-xcơ-va cũng đã đưa ra các biện pháp trả đũa, trong đó có việc trục xuất hàng trăm nhà ngoại giao Mỹ về nước./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com