Mỹ và Nhật Bản chuẩn bị tiến hành hội đàm "2+2"

08:08, 09/08/2017

Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo Mỹ và Nhật Bản sẽ tiến hành cuộc hội đàm “2+2” giữa bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại giao hai nước vào ngày 17-8 tới tại Thủ đô Oa-sinh-tơn D.C (Mỹ).

Đây là lần đầu tiên diễn ra cuộc gặp trong khuôn khổ cơ chế “2+2” giữa hai nước kể từ khi Tổng thống Đô-nan Trăm lên nắm quyền sau cuộc bầu cử tháng 11-2016 và trong bối cảnh xảy ra căng thẳng liên quan đến chương trình tên lửa của Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (phải) và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis tới dự phiên họp của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ ở Washington, DC. ngày 2/8. Ảnh: AFP/TTXVN
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (phải) và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis tới dự phiên họp của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ ở Washington, DC. ngày 2/8. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Rếch Ti-lơ-sơn và Bộ trưởng Quốc phòng Giêm Mát-tít sẽ hội đàm với những người đồng cấp phía Nhật Bản gồm Ngoại trưởng Ta-rô Cô-nô cùng Bộ trưởng Quốc phòng Ít-su-nô-ri Ô-nô-đê-ra. Theo bộ này, hai quan chức Nhật Bản sẽ đến Thủ đô Oa-sinh-tơn để tham dự một cuộc họp của “Ủy ban Tham vấn An ninh”. Cuộc họp sẽ tập trung vào cách thức phối hợp giữa Mỹ và Nhật Bản nhằm “phản ứng trước môi trường an ninh khu vực đang thay đổi” và tăng cường hợp tác an ninh, quốc phòng song phương. Hai bên dự kiến cũng sẽ thảo luận về vấn đề quân đội Mỹ đồn trú tại Nhật Bản. 

Đây là cuộc hội đàm “2+2” đầu tiên giữa Mỹ và Nhật Bản kể từ khi Tổng thống Đô-nan Trăm lên nắm quyền sau cuộc bầu cử tháng 11-2016 và cũng là cuộc gặp đầu tiên giữa hai nước theo cơ chế này kể từ tháng 4-2015. Cuối tháng 5 vừa qua, truyền thông Nhật Bản đã đưa tin về kế hoạch tổ chức sự kiện này với nội dung thảo luận dự kiến gồm cách thức tăng cường đối phó với chương trình phát triển tên lửa của Triều Tiên, trong đó có khả năng triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis tại Nhật Bản. 

Đánh bom tại Pa-kít-xtan, hàng chục người bị thương

Ngày 7-8, một vụ đánh bom đã xảy ra tại Thành phố La-ho, thủ phủ bang Pun-giáp, miền Đông Pa-kít-xtan khiến ít nhất 34 người bị thương.

Chính quyền bang Pun-giáp cho biết một chiếc xe tải chở hoa quả có gài bom đã gây ra vụ nổ trên. Theo cơ quan cứu hộ, ít nhất có 3 người bị thương đang ở trong tình trạng nguy kịch. 

Vụ nổ đã phá hủy một tòa nhà trong khu vực và làm hư hại nhiều phương tiện. Cảnh sát cho biết vụ nổ đã tạo ra một hố lớn ở hiện trường. Hiện nhà chức trách đã mở một cuộc điều tra, song hiện vẫn chưa có tổ chức nào lên tiếng thừa nhận tiến hành vụ đánh bom trên. 

Vụ nổ xảy ra chỉ vài tuần sau khi một vụ đánh bom tương tự xảy ra tại một khu chợ ở La-ho, khiến ít nhất 26 người thiệt mạng. Chi nhánh của nhóm phiến quân Ta-li-ban tại Pa-kít-xtan đã thừa nhận tiến hành vụ đánh bom này. 

An ninh tại Pa-kít-xtan trong những năm gần đây đã được cải thiện nhiều, song các tổ chức Hồi giáo cực đoan, trong đó có nhóm phiến quân Ta-li-ban và tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng, vẫn là một mối đe dọa và đã tiến hành nhiều cuộc tấn công lớn.

Trung Quốc, EU coi trọng giải pháp hòa bình trong vấn đề Triều Tiên

Ngày 7-8, Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) đã nhấn mạnh về việc tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho vấn đề bán đảo Triều Tiên.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU Phê-đê-ri-ca Mô-ghê-ri-ni đã gặp gỡ và trao đổi quan điểm về tình hình hiện nay trên bán đảo Triều Tiên bên lề Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) và một loạt các hội nghị khác được tổ chức tại Ma-ni-la (Phi-líp-pin). 

Trong cuộc gặp, Ngoại trưởng Vương Nghị khẳng định các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liên quan đến vấn đề Triều Tiên cần phải được thực hiện một cách đầy đủ và toàn diện. Ông Vương Nghị nhấn mạnh tới đề xuất “2 chiều” của Trung Quốc, trong đó yêu cầu Triều Tiên đình chỉ chương trình tên lửa và hạt nhân của nước này để đổi lấy việc Mỹ và Hàn Quốc ngừng tiến hành các cuộc tập trận quân sự quy mô lớn. Điều này sẽ giúp giải quyết những quan ngại cấp bách nhất về an ninh của các bên, chấm dứt vòng luẩn quẩn trong tình hình hiện nay, mang lại bước đột phá trong công tác đàm phán hòa bình. 

Về phần mình, bà Mô-ghê-ri-ni cho rằng EU và Trung Quốc đã hợp tác tốt trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân I-ran và hy vọng có thể rút ra được những kinh nghiệm quý giá trong công tác đàm phán. Bà Mô-ghê-ri-ni cũng bày tỏ mong muốn hai bên tăng cường hợp tác và trao đổi thông tin, nhằm tìm ra một giải pháp hòa bình cho vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com