Phong trào thể thao ở Nam Hồng

06:09, 08/09/2017

Những năm gần đây, cùng với bước phát triển của cuộc sống kinh tế - xã hội, người dân xã Nam Hồng (Nam Trực) có điều kiện tập luyện TDTT, rèn luyện sức khỏe để lao động, sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống.

CLB bóng bàn xã Nam Hồng trong một buổi tập luyện.
CLB bóng bàn xã Nam Hồng trong một buổi tập luyện.

Công tác xã hội hóa các hoạt động TDTT của xã được đẩy mạnh. Ở cả 21 xóm của xã đều huy động các nguồn lực trong nhân dân để xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm dụng cụ tập luyện. Đến nay ở 3 miền của xã đều có SVĐ lớn, trong đó sân tại xóm Phúc Đức thuộc miền Thứ Nhất rộng 12.400m2, sân ở miền Bách Tính rộng 3.700m2 và sân của miền Liên Tỉnh rộng trên 7.000m2. Các sân này đều được nhân dân đóng góp kinh phí đầu tư sắm cột, lưới, san lấp mặt bằng, đáp ứng nhu cầu chơi bóng đá của đông đảo thanh, thiếu niên. Ngoài ra, ở 14 NVH xóm mới xây dựng hoặc nâng cấp đều thiết kế sân tập thể thao. Việc đầu tư cơ sở vật chất cho thể thao đã tạo điều kiện cho người dân được tập luyện nền nếp, từ đó hình thành các CLB, điểm, nhóm TDTT. CLB bóng bàn xã được thành lập từ tháng 10-2007 hiện có trên 10 thành viên là cán bộ hưu trên địa bàn và những người đam mê môn bóng bàn. CLB duy trì tập luyện vào các buổi chiều hằng ngày trong NVH xã và thường xuyên giao lưu với các CLB bóng bàn các xã lân cận: Nam Thắng, Nam Thanh, Tân Thịnh… để nâng cao kinh nghiệm, trình độ thi đấu. Phong trào dưỡng sinh hiện thu hút đông hội viên Hội NCT tập luyện. Từ năm 2011, chi hội NCT thôn Liên Tỉnh đã thành lập CLB Thái cực trường sinh đạo với các bài tập: 128 động tác, song kiếm, bala trùy, múa quạt, các bài vũ: Nam Định mùa thu lịch sử, chính khí ca... Đến năm 2014, Hội NCT xã thành lập thêm các CLB dưỡng sinh Thức vũ kinh ở các thôn Liên Tỉnh, Bách Tính và các xóm Hồng Long, Hồng Cát, Hồng Tiến với trên 150 hội viên. Bác Nguyễn Văn Chiến ở thôn Liên Tỉnh chia sẻ: “Tập Thức vũ kinh tôi thấy tinh thần sảng khoái, sức khỏe tốt hơn. Không những thế, sân chơi thể thao này còn là nơi để người già trong thôn gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm sống, gắn kết tình làng, nghĩa xóm”. Phong trào bóng đá phát triển mạnh với 4 CLB thuộc các xóm: Hồng Long, Phú Bình, Tiên Lãng và chùa Đồng gồm gần 100 cầu thủ phong trào, trong đó mạnh nhất là CLB bóng đá chùa Đồng, thường xuyên tổ chức nhiều trận giao lưu với các CLB bóng đá trong huyện. Phong trào cầu lông cũng từng bước thu hút đông cán bộ, nhân dân trong xã tham gia tập luyện thường xuyên trên sân NVH các xóm: Tân Thái, Hồng Linh, Hồng An, Đông Thành, trong khuôn viên các trường học trên địa bàn. Phong trào xe đạp thể thao trong xã cũng từng bước phát triển khi hàng chục người đã tự mua sắm xe đạp, tập luyện trên khắp các tuyến đường vào các buổi sáng hằng ngày. Các môn thể thao truyền thống như cờ tướng, kéo co, các trò chơi dân gian như bịt mắt đánh trống, leo cầu ngô… cũng được các thôn, xóm tổ chức trong các lễ hội làng; trong đó nhiều VĐV phong trào có thành tích nổi trội, tiêu biểu như anh Nguyễn Văn Đông ở xóm Nam Việt giành giải nhất Giải cờ tướng thuộc Đại hội TDTT huyện Nam Trực lần thứ VIII-2017.

Để phong trào phát triển, hằng năm UBND xã chỉ đạo các ngành, đoàn thể, các xóm tổ chức các hoạt động giao lưu, thi đấu TDTT vào dịp kỷ niệm lớn của đất nước, của địa phương. Nhiều hoạt động thể thao được tổ chức sôi nổi, thu hút đông VĐV thi đấu như Giải bóng đá thiếu niên giữa chi đoàn các xóm vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn (26-3); Giải bóng bàn, cờ vua, kéo co với đối tượng chính là học sinh các trường học trên địa bàn vào dịp đầu năm học mới, chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11)… Thực hiện sự chỉ đạo của Ban Tổ chức Đại hội TDTT huyện Nam Trực lần thứ VIII-2017, xã Nam Hồng đã tổ chức thành công đại hội TDTT xã với sự tham dự của gần 600 cán bộ, hội viên các tổ chức đoàn thể, nhân dân các xóm tham gia diễu hành và thi đấu các môn thể thao: bóng đá, bóng bàn, điền kinh, nhảy xa, kéo co. Qua đại hội đã tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân về vai trò của tập luyện TDTT, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực xã hội đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị tập luyện thể thao; tổ chức ngày càng nhiều các cuộc giao lưu, thi đấu thể thao chào mừng các ngày lễ của đất nước, sự kiện chính trị của địa phương./.

Bài và ảnh: Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com