Điểm tích cực trong chiến thắng "xù xì" của đội tuyển Việt Nam

07:09, 07/09/2017

Đội tuyển Việt Nam vừa trải qua một trận đấu khá thất vọng dù giành chiến thắng 2-1 trước Campuchia trong khuôn khổ lượt trận thứ ba bảng C vòng loại Asian Cup 2019, tuy nhiên, có lẽ người hâm mộ nên bớt khắt khe hơn với bóng đá Việt Nam và cùng nhìn vào những mặt tích cực mà chúng ta thu được sau trận đấu này.

Đây là trận đầu tiên sau thời HLV Hữu Thắng của đội tuyển Việt Nam. Sau thất bại tại SEA Games 29, nhiều tuyển thủ U22 vẫn chưa thể hồi phục hoàn toàn tâm lý và được HLV Mai Đức Chung cất trên băng ghế dự bị. Vị chiến lược gia người Hà Nội tỏ ra khá thực dụng khi bố trí đội hình ra sân tương đối “cơ bắp” với hai tiền vệ có xu hướng phòng ngự là Huy Hùng và Hoàng Thịnh chứ không phải mẫu cầu thủ kỹ thuật như Xuân Trường hay Tuấn Anh. Người hâm mộ có thể thắc mắc liệu HLV Mai Đức Chung có thận trọng thái quá trước đối thủ bị đánh giá yếu hơn là Campuchia hay không, tuy nhiên nếu xét về hoàn cảnh hiện tại cũng như yếu tố con người của đội tuyển Việt Nam thì đây lại là quyết định sáng suốt của ông Chung “gái”.

Văn Quyết cùng các đồng đội có chiến thắng vất vả trước đội bóng “láng giềng” Campuchia.
Văn Quyết cùng các đồng đội có chiến thắng vất vả trước đội bóng “láng giềng” Campuchia.

Tại buổi họp báo trước trận đấu, HLV Andrade Vitorino đã mạnh dạn đặt mục tiêu có điểm trên sân nhà và quả thực đội tuyển Campuchia đã thi đấu khá tốt dưới sự cổ vũ của đông đảo khán giả nhà. Bóng đá Campuchia đang có được sự tiến bộ cũng như hướng đi đúng đắn, với lứa cầu thủ có chất lượng như Chan Vathanaka, Laboravy hay Tit Dina, giúp họ trở nên “khó chịu” hơn nhiều đối với những đội bóng được đánh giá là “chiếu trên” trong khu vực. Chính vì vây, ba điểm có được khi phải làm khách trên sân của “người hàng xóm” Campuchia trong bối cảnh đội tuyển Việt Nam đang gặp vô vàn vấn đề và khó khăn là hoàn toàn chấp nhận được.

Ở trận đấu với Campuchia, HLV Mai Đức Chung sử dụng lối chơi ưa thích là phòng ngự phản công với nhiều đường chuyền ngắn và phối hợp nhóm nhỏ. Chính điều này đã khiến lối đá của của đội tuyển Việt Nam có xu hướng “thủ” hơn so với kỳ vọng của phần lớn người hâm mộ. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là đội tuyển đã có chiến thắng, dù rất vất vả và phải trả giá khá đắt với những chấn thương của Văn Thanh, Minh Tuấn hay Hoàng Thịnh. Chúng ta cần có cái nhìn bớt khắt khe hơn với bóng đá, bởi nếu cứ áp dụng lối chơi tấn công thăng hoa như đội tuyển U22 tại SEA Games vừa qua mà không thu được kết quả như ý thì có lẽ một chiến thắng “xù xì” như trận đấu với Campuchia vừa qua lại là điều tốt, giúp bóng đá Việt Nam nhìn lại vị trí và thực lực hiện nay của mình so với các đối thủ trong khu vực.

Trận đấu này cũng giúp các nhà chuyên môn thấy được sự thiếu hợp lý trong việc sắp xếp thời gian nghỉ của các đội bóng tại V-League khi các cầu thủ chỉ được tập “chay” và không được thi đấu trong tổng cộng gần… 5 tháng. Với đội hình chỉ được tập trung trong khoảng thời gian chưa tới 10 ngày thì không thể yêu cầu sự ăn ý ở mức độ cao nơi các cầu thủ. Điều này thể hiện rõ trong trận đấu vừa qua khi các cầu thủ tỏ ra thiếu cảm giác bóng cũng như sự nhanh nhẹn và chính xác trong các pha phối hợp (ngoại trừ bàn thắng mở tỷ số của Văn Quyết).

Đội tuyển Việt Nam có được chiến thắng quan trọng ở thời điểm phải đối mặt với rất nhiều khó khăn có thể coi là thành công, nhất là khi chúng ta đang dần hiện thực hóa mục tiêu giành quyền tham dự vòng chung kết Asian Cup 2019. Chắc chắc con đường phía trước sẽ còn nhiều gian nan, nhưng với sự quyết tâm và đồng lòng của ban huấn luyện cũng như các cầu thủ, người hâm mộ bóng đá Việt Nam hoàn toàn có thể hy vọng vào những kết quả tích cực sẽ đến với đội tuyển trong thời gian tới.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com