Tạm biệt Kuala Lumpur, hẹn gặp lại ở Manila, Philippines

07:08, 31/08/2017

Tối 30-8 (giờ Việt Nam), Lễ bế mạc SEA Games 29 đã diễn ra trên sân vận động quốc gia Bukit Jalil, khép lại hơn 10 ngày tranh tài sôi nổi của kỳ Đại hội thể thao khu vực Đông Nam Á lần thứ 29 trên đất Malaysia.

Buổi lễ bế mạc SEA Games 29 được tổ chức sớm hơn 1 ngày so với dự kiến vì ngày 31-8 sẽ diễn ra Lễ kỷ niệm 60 năm Quốc khánh của Malaysia. Tham dự buổi lễ có Thủ tướng Malaysia Najip Razak cùng các quan chức cấp cao của nước chủ nhà.

Lễ bế mạc SEA Games 29 đã diễn ra trong bữa tiệc âm nhạc của tình hữu nghị và đoàn kết, mang đậm màu sắc văn hóa của nước chủ nhà Malaysia. Buổi lễ thực sự là lời tạm biệt đáng nhớ của nước chủ nhà với các vận động viên cũng như lời cảm ơn đầy ý nghĩa đến Ban tổ chức SEA Games 29, lực lượng trọng tài, tình nguyện viên…những người đã góp phần làm nên một kỳ đại hội thành công và an toàn.

Sân vận động Bukit Jalil lung linh sắc màu của các tiết mục biểu diễn nghệ thuật đặc sắc. Ảnh: news.zing.vn
Sân vận động Bukit Jalil lung linh sắc màu của các tiết mục biểu diễn nghệ thuật đặc sắc.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Tuanku Ja'afar, Chủ tịch Hội đồng Olympic Malaysia kiêm Chủ tịch Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á cho biết: “Tôi xin gửi lời cảm ơn đến Chính phủ Malaysia, các đoàn tham dự và đặc biệt là các VĐV. Họ đều là những người chiến thắng dù cho có người giành được huy chương hay không. Tất cả đều có thể trở về nhà trong tư thế ngẩng cao đầu với những gì đã làm được. SEA Games 29 là kỳ đại hội thành công...”.

Tiếp theo, Thủ tướng Malaysia Abdul Razak tuyên bố: “Đại hội Thể thao Đông Nam Á 2017 xin được khép lại. Xin hẹn gặp lại các bạn hai năm sau tại Philippines”. Trong lễ bế mạc, đại diện Ban tổ chức nước chủ nhà Malaysia đã trao lá cờ SEA Games cho đại diện của Philippines, quốc gia đăng cai SEA Games 30 vào năm 2019. Chào tạm biệt Malaysia, SEA Games sẽ trở lại tại Philippines vào mùa hè năm 2019.

Kết thúc SEA Games 29, Đoàn Thể thao Việt Nam (TTVN) đã giành tổng cộng 58 Huy chương Vàng (HCV), 50 Huy chương Bạc (HCB) và 60 Huy chương Đồng (HCĐ), qua đó đạt mục tiêu ban đầu đề ra là đứng top 3 SEA Games 29. Thành tích này có được bởi sự đóng góp không nhỏ của các VĐV đội tuyển bơi lội và điền kinh.

Trong 7 kỳ SEA Games liên tiếp tính từ năm 2003, đoàn TTVN luôn có vị trí trong top 3 đoàn thể thao hàng đầu khu vực nhờ vào thành tích thi đấu khá ổn định. Tuy nhiên, tại SEA Games lần này, mục tiêu trở thành 1 trong 3 đoàn dẫn đầu không hề đơn giản khi hàng loạt nội dung có thể giành HCV hoặc từng giành HCV ở các kỳ đại hội trước bị cắt giảm.

Theo đánh giá của Trưởng đoàn TTVN Trần Đức Phấn, việc đạt hạng 3 toàn đoàn là rất khó, song các vận động viên đã thi đấu hết mình, trong đó có nhiều môn thi đấu rất xuất sắc để đạt mục tiêu trên. Điều đáng nói là trên 90% số HCV SEA Games 29 của đoàn TTVN là các môn Olympic, còn con số này với SEA Games trước là hơn 87%. Ông cũng nhận định TTVN đang đi đúng hướng, tạo điều kiện cho VĐV chuẩn bị cho Asian Games 2018 cũng như vòng loại Olympic 2020.

SEA Games năm nay tiếp tục chứng kiến sự tỏa sáng của kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên trên đường đua xanh, khi cô giành 8 HCV và lập 3 kỷ lục mới, góp công lớn vào thành công chung của đội tuyển bơi Việt Nam. Bên cạnh đó, phải kể đến kỷ lục của hai VĐV trẻ Nguyễn Hữu Kim Sơn ở nội dung 400m hỗn hợp nam và Nguyễn Huy Hoàng ở nội dung 1.500m tự do nam. Và cả tấm HCĐ đầy hứa hẹn của VĐV trẻ Lê Nguyễn Paul trong lần đầu tiên tham dự kỳ Đại hội thể thao lớn nhất khu vực.

SEA Games 29 cũng là kỳ Đại hội thể thao thành công với đội tuyển điền kinh Việt Nam, khi lần đầu tiên trong lịch sử tham dự SEA Games, điền kinh Việt Nam thắng lớn với 17 HCV, gần gấp đôi Thái Lan, bỏ xa các đối thủ còn lại trong khu vực.

Đó là sự tỏa sáng ở nội dung chạy ngắn 100m, 200m của “Nữ hoàng điền kinh” Lê Tú Chinh trong lần đầu tiên tham dự SEA Games, hay sự thống trị của các VĐV Việt Nam ở 3 cự ly 400m, 400m rào và 4x400m tiếp sức. Bên cạnh đó, không thể không nhắc tới những thành tích ấn tượng ở các cự ly trung bình, 5.000m, nhảy cao, nhảy xa, nhảy 3 bước và đặc biệt là tấm HCV lịch sử của đội tiếp sức 4x100 nữ, khi lần đầu tiên đánh bại Thái Lan để phá kỷ lục SEA Games.

Nếu như không tính tới thất bại của U22 Việt Nam, phong độ không ổn định của nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh ở môn bắn súng hay đội tuyển bắn cung, thì hầu hết các môn thi đấu của đoàn thể thao Việt Nam, đặc biệt là những môn nằm trong nội dung Olympic đều đã ghi dấu ấn của mình ở đấu trường khu vực.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com