SEA Games 27: Chủ nhà tạo lợi thế cho riêng mình

09:01, 29/01/2013

Ngày 29-1, tại Mi-an-ma, sẽ diễn ra cuộc họp Hội đồng thể thao Đông Nam Á, trọng tâm bàn về việc tổ chức SEA Games 27. Ông Hoàng Vĩnh Giang, Phó chủ tịch Ủy ban Ô-lim-pích Việt Nam cùng lãnh đạo Tổng cục TDTT sẽ tham dự cuộc họp quan trọng này. Nhiệm vụ trọng tâm của ông Hoàng Vĩnh Giang và các thành viên trong đoàn là đấu tranh với Ban tổ chức SEA Games 27, để đưa một số môn thi Ô-lim-pích vào chương trình thi đấu SEA Games 27.

Đầu tuần trước, khi ban tổ chức SEA Games 27 đưa ra thông báo về các môn, nội dung thi đấu ở Đại hội thể thao Đông Nam Á diễn ra vào cuối năm nay, các quan chức thể thao Việt Nam đã giật mình. Nhẩm tính sơ bộ, đoàn thể thao Việt Nam có thể mất tới hàng chục HCV khi một số môn thế mạnh bị chủ nhà Mi-an-ma loại khỏi chương trình thi đấu.

Việc nước chủ nhà SEA Games đưa nhiều môn đấu là thế mạnh của mình vào chương trình tranh tài tại Đại hội là chuyện không lạ, tuy nhiên Mi-an-ma lại loại quá nhiều môn thi Ô-lim-pích ra khỏi SEA Games 27, không chỉ khiến Việt Nam, mà còn cả  Thái Lan, In-đô-nê-xi-a, Ma-lai-xi-a lên tiếng phản ứng.

Nếu không được thi đấu ở SEA Games 27 là thiệt thòi cho TDDC Việt Nam. Ảnh: Phan Lê

Nếu không được thi đấu ở SEA Games 27 là thiệt thòi cho TDDC Việt Nam. Ảnh: Phan Lê

Ngay từ cuối năm 2012, các đội tuyển trong nước đã tích cực tập luyện, chuẩn bị cho SEA Games 27. Nay có thông tin một số môn bị loại khỏi chương trình thi đấu Đại hội, nhiều tuyển thủ không tránh khỏi việc phân tâm. VĐV tiêu biểu số 1 toàn quốc 2012, Phan Thị Hà Thanh cho chúng tôi hay: “Đội TDDC đã lên kế hoạch tập luyện, hướng tới mục tiêu giành thành tích cao ở SEA Games 27, nay bọn em biết tin TDDC không có ở SEA Games 27 thì lo quá”.

SEA Games 26, TDDC giành tới 11/14 HCV, góp công lớn vào thành tích của đoàn thể thao Việt Nam. Nếu TDDC bị gạt khỏi chương trình thi đấu SEA Games 27, coi như thể thao Việt Nam mất một lượng lớn HCV.

Trao đổi cùng chúng tôi, ông Dương Đức Thủy, Trưởng bộ môn điền kinh Tổng cục TDTT cho rằng: “Giờ phải đấu lý với chủ nhà SEA Games 27 thôi. Ai đời lại đi loại nội dung 10 môn phối hợp nam, 7 môn phối hợp nữ, vượt rào 400m nam-nữ. Không có 4 môn này, coi như điền kinh Việt Nam mất vài HCV. Không chỉ có vậy, Ban tổ chức SEA Games 27 còn bỏ cả nội dung nhảy ba bước…”.

Bắn súng, bơi cũng bị loại không thương tiếc nhiều nội dung quan trọng. Kình ngư Ánh Viên cũng đang lo lắng khi nhận được thông tin nội dung 50m ngửa và 400m hỗn hợp nữ không có trong chương trình thi đấu SEA Games 27. Hai nội dung này, Ánh Viên được đánh giá là sẽ không khó để giành HCV. Nếu đúng vậy, thì quả là tiếc cho kình ngư Quân đội Ánh Viên và hàng loạt tuyển thủ khác.

Sau khi đã “tỉa” loại hàng loạt môn, nội dung thi đấu Ô-lim-pích, chủ nhà Mi-an-ma đã đưa vào Đại hội thể thao Đông Nam Á 2013 nhiều môn thế mạnh của mình như: Cờ Mi-an-ma, cờ tiêu chuẩn Đông Nam Á, đua thuyền truyền thống Mi-an-ma... Trong cuộc họp Hội đồng thể thao Đông Nam Á vào ngày mai, nếu ban tổ chức SEA Games 27 khăng khăng bảo lưu quan điểm, thì đã là khổ cho các đoàn thể thao trong khu vực. Chỉ ngại nước chủ nhà được thể lại “vẽ” thêm vài môn cổ truyền nữa vào chương trình thi đấu Đại hội. Trên trang chủ SEA Games 27, Bộ trưởng Thể thao Mi-an-ma, ông U Tint San tuyên bố: “Mi-an-ma sẽ phấn đấu giành nhiều huy chương nhất có thể”.

Theo tính toán sơ bộ của lãnh đạo Tổng cục TDTT, tại SEA Games 27, Mi-an-ma có thể giành tới hơn 100 HCV.

Theo qdnd.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com