Hội Người mù Mỹ Lộc hỗ trợ hội viên ổn định cuộc sống

08:04, 13/04/2022

Hội Người mù huyện Mỹ Lộc hiện có 124 hội viên. Trong những năm qua, Hội Người mù huyện đẩy mạnh các hoạt động quan tâm, chăm lo đời sống, vật chất, tinh thần cho hội viên, giúp họ vượt qua khó khăn, tích cực tham gia lao động, sản xuất, ổn định cuộc sống.

Hội viên Nguyễn Văn Tuyên, thị trấn Mỹ Lộc kinh doanh các mặt hàng luồng, cọc tre, phên nứa… có thu nhập ổn định.
Hội viên Nguyễn Văn Tuyên, thị trấn Mỹ Lộc kinh doanh các mặt hàng luồng, cọc tre, phên nứa… có thu nhập ổn định.

Hội thường xuyên quan tâm đến tâm tư, nguyện vọng, đời sống của hội viên và tạo mọi điều kiện để giúp hội viên có việc làm và thu nhập, không tự ti, mặc cảm. Công tác dạy nghề, giúp đỡ hội viên vay vốn phát triển sản xuất được chú trọng. Các hội viên cùng gia đình phát triển nghề thủ công, trồng trọt, chăn nuôi, tiêu thụ sản phẩm tăm tre... tạo việc làm, thu nhập ổn định. Trong năm qua, Hội đã sản xuất và tiêu thụ 10 nghìn hộp tăm tre, làm thủ tục cho 2 hội viên học lớp xoa bóp bấm huyệt tại Tỉnh Hội. Với sự quan tâm, tạo điều kiện của các cơ quan chức năng, các hội viên đã không ngừng nỗ lực vươn lên ổn định cuộc sống. Nhiều hội viên đã có việc làm, giảm nghèo, xây dựng nhà ở khang trang, mua sắm tiện nghi sinh hoạt, nuôi con ăn học thành đạt. Tiêu biểu như: ông Nguyễn Văn Hoàn, xã Mỹ Thành mở hàng tạp hóa, buôn bán thêm thiết bị điện, nước…, trung bình mỗi tháng thu lãi từ 15-20 triệu đồng, tạo việc làm ổn định cho 2 lao động với mức lương 5 triệu đồng/người/tháng. Trở về quê hương sau những năm tháng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, ông Nguyễn Văn Tuyên ở thị trấn Mỹ Lộc bị thương tật, hai mắt không nhìn thấy ánh sáng, nhưng bằng ý chí, nghị lực của người lính “Bộ đội Cụ Hồ”, không chịu khuất phục trước khó khăn, gian khổ, ông đã được Hội Người mù huyện hỗ trợ vay vốn từ Quỹ quốc gia để kinh doanh các loại luồng, cọc tre, phên nứa… cung cấp cho thị trường trong tỉnh và một số tỉnh, thành lân cận. Trung bình mỗi năm, ông Tuyên thu nhập từ 200-300 triệu đồng, tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Với sự chăm lo của các cấp, các ngành trong huyện, sự cố gắng, nỗ lực vươn lên của hội viên, đến nay tỷ lệ hội viên nghèo của Hội giảm xuống chỉ còn 0,3%.

Bên cạnh quan tâm, hỗ trợ hội viên có việc làm, phát triển kinh tế, Hội Người mù huyện còn chú trọng quan tâm đời sống tinh thần cho hội viên. Hiện nay hội có 27 người biết chữ Brail, các hội viên thường xuyên được đọc báo, nghe đài… để nắm bắt tình hình kinh tế, chính trị, xã hội. Ngoài ra, 100% hội viên dùng nước sạch; 101 hội viên có thẻ BHYT. Hội cũng thường xuyên tuyên truyền hội viên chấp hành tốt quy định pháp luật, đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau trong đời sống. Trong năm 2021, BCH Hội đã hoạt động tích cực tham mưu đề xuất cho các đối tượng của Hội được hưởng các chế độ chính sách của nhà nước đối với người tàn tật nói chung, người mù nói riêng. Hội đã phối hợp cùng ngành Lao động - Thương binh và Xã hội giải quyết 1 trường hợp hội viên được hưởng chế độ trợ cấp thường xuyên theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, 100% hội viên đúng tiêu chuẩn đã được hưởng trợ cấp thường xuyên. Hội đề nghị với MTTQ, Hội Phụ nữ xã Mỹ Hà phối hợp cùng gia đình của hội viên để sửa lại nhà cho chị Nguyễn Thị Tích, hộ cô đơn với tổng kinh phí là 8 triệu đồng. Tính từ tháng 1 năm 2021 đến nay, Hội đã tặng quà Tết, hỗ trợ sửa nhà cho hội viên, ủng hộ quỹ mái ấm tình thương, hỗ trợ dịch bệnh với số tiền là 60,5 triệu đồng. Hội đã vận động ở các nguồn khác được 30 triệu đồng để chăm lo cho hội viên. Hội cũng đặc biệt quan tâm đến các hội viên nữ và trẻ em, phối hợp với các Ban chuyên môn quan tâm chăm lo cho các hội viên nữ, tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế phụ nữ 8-3, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10… Quan tâm đến đời sống hội viên nữ, 100% phụ nữ khiếm thị và con hội viên đều được hưởng chế độ của Nhà nước. Ngoài ra, Hội Người mù huyện cũng chủ động đề nghị với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện miễn giảm một số khoản đóng góp cho con của hội viên, tạo động lực giúp con hội viên phấn đấu vươn lên trong học tập, để trở thành những người có ích cho xã hội; tích cực tham gia các hoạt động xã hội như hưởng ứng lời kêu gọi của MTTQ các cấp về việc ủng hộ quỹ phòng chống COVID-19, các quỹ trẻ thơ, quỹ tình nghĩa, quỹ thiên tai. 

Mặc dù cuộc sống còn nhiều những khó khăn nhưng hội viên Hội Người mù huyện Mỹ Lộc luôn nỗ lực vươn lên, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, cùng nhau tổ chức sản xuất để cải thiện đời sống, vượt qua mặc cảm bản thân hòa nhập vào cộng đồng. Ông Nguyễn Văn Hoàn, Chủ tịch Hội Người mù huyện Mỹ Lộc cho biết: “Thời gian tới, Hội tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chăm lo, hỗ trợ cho các hội viên phát triển kinh tế, hoạt động giáo dục, dạy chữ, dạy nghề, hướng dẫn lao động sản xuất cho người mù, nâng cao kiến thức để áp dụng vào lao động sản xuất. Qua đó, để Hội Người mù huyện thực sự là chỗ dựa tin cậy của hội viên”./.

Bài và ảnh: Thanh Hoa

 


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com