Đa dạng các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng

08:04, 12/04/2022

Đoàn Thanh niên Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh hiện có 3.800 đoàn viên, thanh niên thuộc các chi đoàn cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Thực hiện phong trào “Tuổi trẻ xung kích tình nguyện vì cộng đồng”, Đoàn Thanh niên Khối đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn đồng loạt ra quân với phương châm mỗi cơ sở Đoàn tổ chức ít nhất một hoạt động gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị tại cơ quan, đơn vị đã mang lại hiệu quả, ý nghĩa thiết thực.

Đoàn Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tặng quà công nhân có hoàn cảnh khó khăn.
Đoàn Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tặng quà công nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Từ đầu năm 2021 đến nay, Đoàn khối đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng hướng mạnh về cơ sở, đưa phong trào đồng hành cùng phong trào thanh niên trong tỉnh. Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Khối đã phối hợp Ban Thường vụ Hội Cựu chiến binh Khối tổ chức lễ viếng nghĩa trang liệt sĩ và gặp mặt tri ân các đối tượng chính sách nhân Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7), tặng quà tri ân cho 29 thương binh, hội viên, đoàn viên thanh niên là con thương binh, trị giá trên 33 triệu đồng; phối hợp Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tổ chức “Tết yêu thương cho đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn trong Khối” trao tặng 20 suất quà, mỗi suất quà trị giá 500 nghìn đồng; tổ chức trao tặng 30 suất quà cho đoàn viên, thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn trị giá trên 12 triệu đồng; tiếp nhận và trực tiếp trao tặng 80 thùng nước ngọt chương trình “Tình nguyện vì đàn em thân yêu” với tổng trị giá 14 triệu đồng. Nhân dịp đầu năm học 2021-2022, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Khối trao tặng 20 suất quà cho 20 học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi, trị giá 6 triệu đồng. Xác định phong trào thanh niên tình nguyện là một trong những nhiệm vụ quan trọng, gắn bó chặt chẽ với nhu cầu của đời sống xã hội, thể hiện vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ, Đoàn Khối đã chỉ đạo các Chi đoàn cơ quan, đơn vị đẩy mạnh tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng theo chủ đề phù hợp điều kiện thực tế như: Ngày hội Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, ngày hội hiến máu, Ngày thứ Bảy tình nguyện, Chủ nhật xanh... Bên cạnh đó, đoàn viên, thanh niên các cơ quan, đơn đã tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện tại chỗ, ngày thứ Bảy tình nguyện”, ngày “Chủ nhật xanh”, đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên xây dựng nếp sống văn minh công sở, dọn vệ sinh, chăm sóc bồn hoa cây cảnh trong khuôn viên cơ quan; tình nguyện làm thêm giờ, thêm ngày; tình nguyện giải quyết các hồ sơ, tài liệu tồn đọng ở các lĩnh vực hành chính, ân cần hướng dẫn người dân đến liên hệ công tác. Nhiều hoạt động của Đoàn Khối đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên các đơn vị tham gia. Đoàn Thanh niên Sở Y tế là một trong những đơn vị xuất sắc của Đoàn Khối trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên nhiều năm qua. Đồng chí Trần Hải Đăng, Bí thư Chi Đoàn Sở Y tế cho biết: Đơn vị thường xuyên triển khai thực hiện thường xuyên các hoạt động xung kích vì cộng đồng, bồi dưỡng tinh thần, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động tình nguyện, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đoàn viên, thanh niên trong Sở là lực lượng nòng cốt của chương trình tư vấn, khám sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho người nghèo, gia đình chính sách tại xã Việt Hùng (Trực Ninh) do Tỉnh Đoàn tổ chức; tích cực tham gia cùng các đoàn tình nguyện phòng, chống dịch COVID-19 tại Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Vĩnh Phúc và tỉnh Hà Nam…

Nét nổi bật trong hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của Đoàn Khối thời gian qua là trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, các cơ sở Đoàn trực thuộc triển khai các hoạt động tuyên truyền, đăng tải thông tin trên mạng xã hội của cơ sở đoàn về các biện pháp phòng chống dịch bệnh, sử dụng nguồn tin chính thống từ Chính phủ, Bộ Y tế và UBND các cấp để tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên… Nhiều chi Đoàn thanh niên đã có nhiều hoạt động hiệu quả vào công tác phòng, chống dịch. Tiêu biểu như: Đoàn Thanh niên Agribank Bắc Nam Định tham gia “giải cứu” nông sản tỉnh Hải Dương, hỗ trợ nông dân tỉnh Bắc Giang, tặng quà cho gia đình liệt sĩ và cán bộ là con thương binh; chung tay ủng hộ mua máy thở cho bệnh viện dã chiến Thành phố Hồ Chí Minh với tổng số tiền 66,7 triệu đồng. Đoàn Thanh niên Agribank tỉnh ủng hộ bệnh viện dã chiến tại Thành phố Hồ Chí Minh, trao tặng 30 suất quà cho con thương binh là cán bộ đơn vị với tổng số tiền 46 triệu đồng. Đoàn Thanh niên Kho bạc Nhà nước tỉnh cùng với toàn thể cán bộ, công chức ở đơn vị đã ủng hộ quỹ vắc-xin phòng COVID-19, giúp đỡ nông dân tỉnh Bắc Giang với số tiền gần 80 triệu đồng. Đoàn Thanh niên Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh ủng hộ mua vải thiều tại tỉnh Bắc Giang, quyên góp từ thiện cho tỉnh Bắc Ninh, ủng hộ cho quỹ vắc-xin phòng, chống COVID-19 với tổng số tiền hơn 150 triệu đồng. Chi đoàn cơ quan Tỉnh Đoàn phát hơn 1.000 túi thân thiện tại các chợ dân sinh trên địa bàn thành phố Nam Định. Đoàn Thanh niên BIDV Thành Nam đã thực hiện vận động kêu gọi quyên góp số tiền hơn 25 triệu đồng ủng hộ cho Đoàn công tác của Đại học Điều dưỡng Nam Định... Trong quý I-2022, Đoàn Thanh niên Khối phối hợp với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam chi nhánh tỉnh thăm và tặng quà cho 20 hộ gia đình chính sách trị giá 20 triệu đồng; tặng 5 triệu đồng cho Đồn Biên phòng Quất Lâm (Giao Thủy) giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; triển khai công trình thanh niên cột điện nở hoa trên trục đường Trần Hưng Đạo, Hùng Vương và Mạc Thị Bưởi (thành phố Nam Định). 

Đồng chí Nguyễn Thị Hường, Bí thư Đoàn Thanh niên Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh cho biết: Thông qua những hoạt động xung kích tình nguyện vì cộng đồng, tuổi trẻ Đoàn Thanh niên Khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ đối với xã hội và cộng đồng, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của doanh nghiệp, địa phương; tạo phong trào thi đua sôi nổi chào mừng Đại hội Đoàn Thanh niên các cấp./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com