Bất chấp hiểm nguy cứu người đuối nước

10:04, 11/04/2022

"Tôi nghĩ đơn giản, nếu ai biết bơi mà gặp hoàn cảnh gặp người bị nạn đang hiểm nguy đến tính mạng thì cũng sẵn sàng làm như vậy!”. Đó là những lời bộc bạch chân thành, giản dị mà anh Nguyễn Đức Chính, 28 tuổi ở tổ dân phố số 8, thị trấn Thịnh Long (Hải Hậu) sau hành động dũng cảm nhảy từ trên cầu Thịnh Long xuống cứu người đuối nước thành công ngày 9-4.

Cấp ủy, chính quyền thị trấn Thịnh Long và Đoàn Thanh niên địa phương thăm, tặng hoa biểu dương anh Nguyễn Văn Chính. Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Cấp ủy, chính quyền thị trấn Thịnh Long và Đoàn Thanh niên địa phương thăm, tặng hoa biểu dương anh Nguyễn Đức Chính.

Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Theo lời kể của anh Nguyễn Đức Chính, khoảng 17h30 ngày 9-4 khi trên đường đi làm về nhà đoạn qua cầu Thịnh Long, anh thấy mọi người nhốn nháo, kêu cứu, một số người tỏ ra hoảng loạn. Lúc này anh Chính dừng xe, chạy ra phía thành cầu thì phát hiện có một người mặc áo trắng đang chới với dưới sông. Độ cao từ thành cầu xuống sông khoảng trên 30m, nước dưới sông chảy xiết, rất nguy hiểm. Không kịp suy nghĩ, anh Chính lập tức lao xuống sông, bơi ra chỗ người gặp nạn. Nhớ lại khoảnh khắc “nín thở” đó, anh Chính cho biết: “Từ thành cầu xuống mặt sông tương đối cao, nên sau khi xuống được nước, tôi mất chút thời gian để ngoi lên, bơi đến chỗ người cần cứu. Trong dòng nước chảy rất xiết, người bị nạn là bé gái khoảng 13-14 tuổi lúc này đã đuối sức lại giãy giụa nên tôi phải vật lộn mãi mới đưa được vào bờ”. Người được anh Chính cứu là nữ sinh lớp 8, đang học tại một trường THCS thuộc huyện Nghĩa Hưng. Vì buồn chuyện gia đình em nghĩ quẩn, nảy sinh hành động tiêu cực. Sau khi bé gái được anh Chính cứu, người dân đã kịp thời đưa em vào cơ sở y tế chăm sóc sức khỏe. Khi biết khỏe em dần ổn định, anh Chính mới yên tâm trở về nhà.

Toàn bộ quá trình nhảy cầu cứu người của anh Nguyễn Đức Chính đã được nhiều người dân chứng kiến quay clip và “up” lên mạng. Trước hành động dũng cảm, bất chấp nguy hiểm của bản thân để cứu người của anh Chính, nhiều cư dân mạng hết sức thán phục, gọi anh là “người hùng”. Tuy nhiên, anh Chính cười cho biết: “Đây là việc hết sức bình thường. Tôi nghĩ, ai biết bơi vào hoàn cảnh thấy người bị nạn cũng sẽ sẵn sàng làm như vậy”. Sinh ra ở vùng biển, anh Chính không chỉ biết bơi mà bơi giỏi. Khi nhập ngũ vào lực lượng Hải quân, anh tiếp tục được hướng dẫn, rèn luyện thêm nhiều kỹ năng bơi, lặn, vì thế khả năng bơi còn tốt hơn. Xuất ngũ năm 2015, cựu quân nhân Nguyễn Đức Chính hiện đang làm việc tại Công ty CP May Sông Hồng, đóng trên địa bàn xã Nghĩa Phong (Nghĩa Hưng). Anh là đoàn viên đang sinh hoạt tại chi Đoàn tổ dân phố số 8, thị trấn Thịnh Long. Nhận xét về đoàn viên Nguyễn Đức Chính, Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Thịnh Long Phạm Thị Mai Hiên cho biết: “Chính là người trầm tính và rất hiền song luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động đoàn thể ở địa phương, khi được giao nhiệm vụ đều không nề hà điều gì. Sau khi nắm được thông tin về hành động đẹp của Chính, Đoàn Thanh niên thị trấn đã đến thăm, tặng quà động viên và đề xuất tuyên dương tấm gương dũng cảm cứu người, lan tỏa hành động đẹp của tuổi trẻ. Cùng ngày cấp ủy, chính quyền địa phương cũng đã kịp thời xuống thăm hỏi, tặng quà động viên anh. Ghi nhận hành động đẹp của Nguyễn Đức Chính, sáng 11-4, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có thư khen, ngợi anh Nguyễn Đức Chính.

Lãnh đạo thị trấn Thịnh Long thăm, tặng quà anh Nguyễn Văn Chính. Ảnh: Cơ sở cung cấp

Lãnh đạo thị trấn Thịnh Long thăm, tặng quà anh Nguyễn Đức Chính.

Ảnh: Do cơ sở cung cấp

Trước khi chia tay, anh Nguyễn Đức Chính chia sẻ niềm vui lớn nhất hiện tại của anh đơn giản là: “Sức khỏe của cô bé học sinh đã ổn định và không còn những suy nghĩ tiêu cực. Hy vọng qua vụ việc vừa rồi, nhiều bạn trẻ sẽ rút kinh nghiệm, không “lây nhiễm” tư tưởng tiêu cực, vững vàng hơn trước những khó khăn của cuộc sống!”. Nhìn vào ánh mắt chân thành của chàng trai trẻ, chúng tôi cảm thấy ấm áp, tin tưởng hơn vào những điều tốt đẹp vẫn đang diễn ra trong cuộc sống hàng ngày./.

Hoa Xuân

 

 


 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com