Chắp cánh những ước mơ

04:08, 13/08/2021

Những năm qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã triển khai thực hiện hiệu quả chương trình “Nâng bước em tới trường” và mô hình “Con nuôi đồn biên phòng”. Chương trình có sức lan tỏa sâu rộng, tạo khí thế thi đua sôi nổi, phát huy truyền thống đoàn kết, gắn bó mật thiết với nhân dân, làm cho hình ảnh, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” của người chiến sĩ quân hàm xanh tiếp tục tỏa sáng trong lòng dân.

Em Vũ Thị Oanh, xã Bạch Long (Giao Thủy) được Đồn Biên phòng Quất Lâm nhận đỡ đầu từ năm 2016. Mồ côi bố từ nhỏ, mẹ thường xuyên ốm đau bệnh tật, kinh tế gia đình phụ thuộc vào mấy sào ruộng để nuôi 2 chị em Oanh ăn học. Ngoài thời gian học tập, em phụ giúp những việc trong gia đình, như: nấu cơm, rửa bát, giặt quần áo... Hoàn cảnh khó khăn nhưng mẹ Oanh luôn động viên con phải cố gắng học tập để sau này cuộc sống đỡ vất vả. Được sự giúp đỡ từ chương trình “Nâng bước em tới trường” của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Quất Lâm, Oanh luôn cố gắng vươn lên trong học tập, năm nào cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi.

Đồn Biên phòng Quất Lâm (Giao Thủy) trao tặng tiền hỗ trợ em Vũ Thị Oanh, ở xã Bạch Long từ chương trình “Nâng bước em tới trường”.
Đồn Biên phòng Quất Lâm (Giao Thủy) trao tặng tiền hỗ trợ em Vũ Thị Oanh, ở xã Bạch Long từ chương trình “Nâng bước em tới trường”.

Hưởng ứng Chương trình “Nâng bước em tới trường” và mô hình “Con nuôi đồn biên phòng” do Bộ Tư lệnh BĐBP phát động, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tổ chức phát động toàn thể 100% cán bộ, chiến sĩ trong BĐBP tỉnh tham gia đóng góp trên cơ sở tiết kiệm tiền lương, phụ cấp và tổ chức tăng gia sản xuất, lao động gây quỹ; huy động các nguồn tài trợ của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm với phương châm: “Thực tâm, thực chất, trách nhiệm, hiệu quả”. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình phù hợp và đạt hiệu quả, được các cấp, các ngành và địa phương đánh giá cao. Từ năm 2016 đến nay, BĐBP tỉnh đã nhận đỡ đầu 34 học sinh từ cấp tiểu học đến hết THPT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đang sinh sống ở địa bàn khu vực biên giới biển của tỉnh với mức hỗ trợ 500 nghìn đồng/học sinh/tháng. Trong đó chương trình “Nâng bước em tới trường” 28 em; mô hình “Con nuôi đồn biên phòng” 6 em. Bên cạnh việc trao kinh phí đỡ đầu hàng tháng, nhiều đơn vị còn tìm cách hỗ trợ, giúp đỡ các em. Tiêu biểu như Hải đội 2 hỗ trợ thêm mỗi tháng từ 10-15kg gạo cho cả 6 em tại gia đình từ chương trình “Con nuôi đồn biên phòng”. Nhân dịp khai giảng năm học mới, Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1-6), Tết Nguyên đán hàng năm các cơ quan, đơn vị phối hợp các ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, nhà hảo tâm thăm, tặng quà, xe đạp, đồ dùng học tập, quần áo trị giá hàng trăm triệu đồng. Đồng hành cùng Chương trình “Nâng bước em tới trường” và mô hình “Con nuôi đồn biên phòng”, các đơn vị BĐBP đã tổ chức 96 buổi nói chuyện truyền thống, lịch sử BĐBP cho trên 48.500 lượt học sinh các trường trên địa bàn biên phòng; trao tặng sách pháp luật và 25 tủ sách, hệ thống loa truyền thanh cho nhà văn hóa các thôn, xóm, tổ dân phố và các nhà trường trong thực hiện đề án tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới biển từ năm 2013-2021.

Từ năm 2020 đến nay, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, BĐBP tỉnh đã phối hợp với các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể tập trung phòng, chống dịch; cán bộ, chiến sĩ BĐBP tỉnh thực hiện nghiêm túc, quyết liệt công tác phòng chống dịch, trực tiếp xuống địa bàn tuyên truyền, vận động nhân dân, học sinh phòng, chống dịch, tặng hàng chục nghìn khẩu trang cho nhân dân địa bàn biên giới biển. Trong thời điểm dịch bùng phát tại các tỉnh lân cận, các đơn vị trong BĐBP tỉnh đã đồng loạt cùng với địa phương và nhà trường tổng dọn vệ sinh, tiêu độc, khử trùng trường lớp, tặng khẩu trang, nước diệt khuẩn, đảm bảo an toàn cho học sinh đến trường học tập bình thường. Quá trình nhận đỡ đầu, cấp ủy, chỉ huy, các phòng, đơn vị cơ sở đã phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường, cấp ủy, chính quyền địa phương có các hình thức động viên, khích lệ các cháu vươn lên trong học tập, rèn luyện như gặp mặt, tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó, tổ chức tặng quần áo, đồ dùng học tập và tiền mặt. Bên cạnh đó, các đơn vị thường xuyên cử quân y khám định kỳ sức khỏe cho các em, hướng dẫn các em cách sinh hoạt, ăn ở hợp vệ sinh, rèn luyện thể lực để đảm bảo sức khỏe tốt. Năm học 2019-2020 có 19/34 em đạt học sinh giỏi, 15/34 em đạt học sinh khá. Năm học 2020-2021 có 19/34 em đạt học sinh giỏi, 14/34 em đạt học sinh khá.

Chương trình “Nâng bước em đến trường” và mô hình “Con nuôi đồn biên phòng” là một trong các hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc mà Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đang tích cực triển khai. Qua đó đã giúp cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện đến trường./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com