Xã Nam Mỹ thực hiện tốt chính sách người có công

08:08, 12/08/2021

Bằng nhiều hoạt động thiết thực, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Nam Mỹ (Nam Trực) đã thực hiện tốt chính sách chăm lo đối với thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng. Qua đó, đã góp phần làm vơi bớt những mất mát cho các gia đình chính sách, đồng thời thể hiện sự tri ân với thế hệ cha ông đã cống hiến xương máu vì nền độc lập tự do của Tổ quốc.

Lãnh đạo huyện Nam Trực và xã Nam Mỹ thăm, tặng quà thương, bệnh binh dịp kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.
Lãnh đạo huyện Nam Trực và xã Nam Mỹ thăm, tặng quà thương, bệnh binh dịp kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Đồng chí Đào Ngọc Dũng, Chủ tịch UBND xã Nam Mỹ cho biết: “Hiện nay, toàn xã có 125 trường hợp người có công và thân nhân người có công với cách mạng. Nhằm thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công và đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, xã Nam Mỹ thường xuyên tuyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách mới đối với người có công đến các đối tượng liên quan, chỉ đạo cán bộ chuyên môn hướng dẫn làm thủ tục theo quy định đảm bảo những người trong diện được hưởng đầy đủ, kịp thời”. Đồng thời xã tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người tham gia hoạt động kháng chiến. Các chế độ ưu đãi khác đối với người có công như: Cấp thẻ BHYT, chế độ điều dưỡng, cấp trang thiết bị chỉnh hình cho thương binh, chế độ mai táng phí cho đối tượng chính sách từ trần, hỗ trợ học phí cho học sinh, sinh viên là con đối tượng chính sách… đều được thực hiện theo đúng quy định. Hàng năm, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của xã huy động được khoảng 30 triệu đồng phục vụ các hoạt động chăm lo cho người có công, thăm hỏi, động viên các gia đình chính sách khi ốm đau, gặp khó khăn đột xuất. Trong năm 2020, xã đã xác nhận và đề nghị giải quyết trợ cấp cho 5 học sinh, sinh viên là con em của người có công; xác nhận và lập hồ sơ đề nghị giải quyết chính sách cho 1 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; làm 4 hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ ưu đãi sau khi người có công và thân nhân liệt sĩ đang hưởng tuất từ trần. Ngoài ra, Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo Đoàn Thanh niên thường xuyên phối hợp với các trường học tổ chức các hoạt động làm sạch đẹp khuôn viên Nghĩa trang liệt sĩ xã; giao lưu nói chuyện truyền thống cùng các cựu chiến binh, gia đình chính sách. Trong dịp kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7 xã tổ chức thăm hỏi và trao hơn 200 suất quà cho gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng. Ngoài ra các hội, đoàn thể trong xã trao 17 suất quà tặng cho những gia đình thương binh, liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn. Được sự quan tâm chăm lo của Đảng, Nhà nước và xã hội, nhiều thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ trong xã đã nêu cao ý chí tự lực, tự cường, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, phát triển kinh tế, giáo dục con cháu thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Ông Trần Văn Quyền ở xóm Tiền Phong là người hoạt động cách mạng bị nhiễm chất độc hóa học 61%. Ông Quyền có cuộc sống ổn định nhờ trồng và kinh doanh các loại cây cảnh như lộc vừng, sanh, tùng la hán... Hiện ông Quyền là Phó Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh huyện Nam Trực, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam xã Nam Mỹ. Ông Nguyễn Công Tráng ở xóm Đồng Tâm cũng là một thương binh tiêu biểu của xã luôn phát huy phẩm chất của “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực tham gia các phong trào của thôn, xóm và là một người cha, người ông mẫu mực, luôn dạy bảo con, cháu trở thành người có ích cho xã hội.

Để tiếp tục thực hiện tốt chế độ, chính sách với người có công, thời gian tới, xã Nam Mỹ sẽ tiếp tục rà soát, xem xét, giải quyết hồ sơ đề nghị xác nhận người có công với cách mạng, không để thiếu sót, không để người có công, thân nhân người có công không được hưởng chế độ của Đảng, Nhà nước. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ lòng biết ơn và tự hào về truyền thống đấu tranh anh dũng của dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; công lao to lớn của các Anh hùng liệt sĩ, người có công với cách mạng trên quê hương. Phát động sâu rộng phong trào chăm sóc người có công, chăm lo ổn định đời sống thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, nhất là đối tượng chính sách neo đơn, già yếu. Khuyến khích, động viên, tạo điều kiện thuận lợi cho các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương, phát triển kinh tế gia đình, cải thiện đời sống./.

Bài và ảnh: Thanh Hoa



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com