Ở một điểm sáng của phong trào thi đua "Hai tốt"

08:01, 09/01/2020

Với truyền thống “Dạy tốt, học tốt’’, những năm qua, Ban giám hiệu Trường Trung học cơ sở Trực Nội (Trực Ninh) đặc biệt coi trọng việc đổi mới phương pháp quản lý, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, động viên cán bộ, giáo viên nâng cao chất lượng giảng dạy, tạo nền tảng để có sự tiến bộ đích thực về chất lượng của nhà trường.

Cô và trò Trường Trung học cơ sở Trực Nội (Trực Ninh) trong một giờ học.
Cô và trò Trường Trung học cơ sở Trực Nội (Trực Ninh) trong một giờ học.

Năm học 2019-2020, nhà trường có 8 lớp với 298 học sinh và 26 cán bộ, giáo viên. Phát huy truyền thống là đơn vị đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc 5 năm liền; trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3, ngay từ đầu năm học, bên cạnh việc sử dụng có hiệu quả các phương tiện dạy học hiện có như máy tính, máy chiếu, các bộ thiết bị ở các phòng chức năng, nhà trường khuyến khích đội ngũ giáo viên tích cực sưu tầm, mua sắm, tự làm đồ dùng dạy học phục vụ cho giảng dạy, học tập tốt hơn. Mỗi giáo viên đều chủ động đổi mới phương pháp dạy học từ việc soạn bài đến việc giảng dạy trên lớp sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh, tích cực áp dụng công nghệ thông tin trong việc soạn giảng... Trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, Ban giám hiệu nhà trường chú trọng nâng cao kiến thức của giáo viên các bộ môn, giúp giáo viên căn cứ vào chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình; chủ động, sáng tạo trong xây dựng kế hoạch dạy học, xác định mục tiêu, thiết kế bài học theo các phương pháp học tập tích cực, lấy học sinh làm trung tâm. Việc tổ chức các buổi hội thảo nhằm đưa ra các chuyên đề để tổ, nhóm chuyên môn thảo luận về phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng học sinh giỏi, học sinh đại trà, phương pháp bồi dưỡng học sinh thi vào trung học phổ thông… cũng luôn được Ban giám hiệu quan tâm nhằm ngày càng nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Hàng năm, Ban giám hiệu cử giáo viên của nhà trường luân phiên theo học các khóa học nâng cao, các lớp cập nhật kiến thức mới do Phòng và Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Đến nay, nhà trường đã có 100% giáo viên đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn. Nhiều thầy, cô giáo nhiều năm liền đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi các cấp. Đầu năm học 2019-2020, nhà trường được Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc tặng thư viện với diện tích 90m2 tổng trị giá hơn 400 triệu đồng, gồm 2.000 đầu sách và hệ thống máy tính, máy chiếu, tủ sách, cùng một số trang thiết bị thuận tiện cho việc đọc sách của thầy, cô giáo và học sinh tại thư viện. Với hệ thống trang thiết bị hiện đại phục vụ việc đọc và học, nhà trường đang phấn đấu đưa thư viện trở thành một phòng học đa năng, có thể phục vụ học sinh ở tất cả các môn học. Bên cạnh đó, nhà trường luôn quan tâm chỉnh trang khuôn viên trường nhằm giữ vững các tiêu chí của trường học đạt chuẩn quốc gia, trường xanh - sạch - đẹp - an toàn.

Thông qua thực hiện đổi mới phương pháp dạy và học, những năm qua, Trường Trung học cơ sở Trực Nội đã vươn lên, giữ vững thành tích đứng trong tốp đầu trong các trường trung học cơ sở của huyện về chất lượng giáo dục. Trong đó, năm học 2018-2019, nhà trường đã có 92,3% học sinh xếp loại đạo đức tốt, 7,7% học sinh xếp loại đạo đức khá; 68,4% học sinh được xếp loại học lực khá, giỏi. Trong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, nhà trường đã đoạt 31 giải trong đó có 1 giải Nhất, 3 giải Nhì, 15 giải Ba, 12 giải Khuyến khích. Toàn đoàn xếp thứ 2 trong huyện, được chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen về thành tích xuất sắc trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, có 4 em đoạt giải, trong đó có 2 giải Nhì, 2 giải Khuyến khích. Tại các hội thi văn nghệ, thể dục thể thao cấp huyện và cấp tỉnh, nhà trường đều có học sinh đoạt giải. Kỳ thi vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2019-2020, toàn trường có 73/74 học sinh lớp 9 dự thi vào trung học phổ thông và đỗ 73 em được vào học trung học phổ thông đạt tỷ lệ 98,6%, trong đó có 2 em đỗ vào Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong và một em đỗ thủ khoa Trường Trung học phổ thông Nguyễn Trãi. Kết quả thi tuyển sinh lớp vào lớp 10 của nhà trường liên tục xếp từ thứ 2 đến thứ 5 của huyện và nằm trong tốp 30 trường trung học cơ sở của tỉnh.

Những kết quả đạt được của thầy và trò Trường Trung học cơ sở Trực Nội đã tạo được niềm tin yêu của phụ huynh học sinh và là động lực để nhà trường ngày càng phấn đấu vươn lên “Dạy tốt - Học tốt”./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com