Tết với những mảnh đời khó khăn

04:01, 09/01/2020

Không khí nhộn nhịp của những ngày Tết đang đến cận kề, ai nấy cũng đều tất bật sắm sửa quần áo mới, mua bánh mứt, trang trí nhà cửa để đón chào năm mới. Tại nhiều trung tâm bảo trợ xã hội, trường học dành cho các em nhỏ khuyết tật trong tỉnh, không khí Tết cũng đang đến thật gần khi được đón nhận rất nhiều sự quan tâm của các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm cũng như tấm lòng của cả cộng đồng xã hội.

Trường Trẻ em khuyết tật Giao Thủy, xã Giao Nhân (Giao Thủy) được thành lập từ năm 1990 với tên gọi là Trung tâm phục hồi chức năng cho trẻ điếc câm, sau đó đổi tên thành Trường Trẻ em khuyết tật. Trường có nhiệm vụ dạy văn hóa, kỹ năng sống, phục hồi chức năng và hướng nghiệp dạy nghề cho trẻ em khuyết tật. Học sinh trong trường ở nhiều độ tuổi khác nhau, cá biệt có học sinh 23 tuổi mới học lớp 1. Hiện tại trường dạy 6 dạng tật: trẻ khiếm thính, khiếm tật trí tuệ, khuyết tật vận động, hội chứng đao và trẻ mắc bệnh tự kỷ, đa tật. Với nhiều dạng tật ở trẻ như vậy nên việc dạy và học của mỗi giáo viên ở đây hoàn toàn khác so với những giáo viên bậc tiểu học thông thường. Nhà trường luôn tạo điều kiện để các em hoàn thành chương trình tiểu học, sau đó tham gia các lớp học nghề may, nghề điện dân dụng để sau này các em có thể lao động, nuôi sống bản thân và giảm bớt gánh nặng kinh tế cho gia đình. Vì là trường nội trú nên ngoài việc dạy dỗ, hàng ngày thầy cô trong trường còn thay phiên nhau chăm sóc các em từ bữa ăn đến giấc ngủ. Mỗi dịp Tết đến Xuân về, trường được đón nhiều nhà hảo tâm đến trao quà, động viên khích lệ các em. Những món quà dù lớn, dù nhỏ cũng góp phần giúp các em có một cái Tết ấm áp hơn, ý nghĩa hơn. Chúng tôi đến thăm trường đúng thời điểm nhóm tình nguyện Thành Nam đến tặng quà cho các em. Nhóm tình nguyện gồm 30 thành viên chủ yếu đến từ huyện Xuân Trường và Giao Thủy. Bạn Ngô Hồng Võ, thành viên của nhóm cho biết: “Tuy đã được sự quan tâm của Nhà nước, của cấp ủy, chính quyền địa phương, song cuộc sống của thầy và trò nhà trường vẫn còn nhiều khó khăn. Hàng tuần, chúng em thường đến thăm trường, thăm các em, chủ yếu là mang tiếng cười đến cho các em, dạy các em học, thỉnh thoảng cũng giúp các thầy cô làm vệ sinh trường lớp. Chúng em đến thường xuyên nên mỗi khi nhìn thấy đội tình nguyện, các em nhỏ mừng lắm. Dù nhiều em không thể hiện tình cảm được bằng giọng nói tròn vành rõ chữ mà thể hiện bằng ngôn ngữ riêng, ngôn ngữ ký hiệu nhưng những cảm xúc, cử chỉ, điệu bộ của các em thể hiện niềm vui hân hoan. Có lẽ các em đã quá quen thuộc với đội tình nguyện và coi các thành viên trong đội như những người anh, chị trong gia đình của mình”. Võ còn cho biết thêm, vào những dịp nghỉ hè, nghỉ Tết, nhóm luôn phân công các thành viên chở các em về với gia đình của mình dù nhiều em nhà cách xa trường vài chục cây số. 

Tại Trung tâm cứu trợ trẻ em tàn tật thành phố Nam Định hiện đang chăm sóc, điều trị cho khoảng 50 cháu khuyết tật, tự kỷ... Để chuẩn bị cho các em có một cái Tết vui vẻ, đầm ấm, ngoài số tiền trợ cấp của tỉnh, Trung tâm đã tích cực vận động các cơ quan, đơn vị hỗ trợ kinh phí với mong muốn để các em được đón Tết đầy đủ hơn. Ông Trần Văn Hải, Giám đốc Trung tâm cho biết: “Các em tại trung tâm chủ yếu là khuyết tật, chậm phát triển trí tuệ. Bản thân các em đã rất thiệt thòi, vì thế nên chúng tôi luôn dành tình yêu thương, chăm lo cho các em. Chúng tôi luôn biết ơn các cơ quan, đoàn thể, các nhà hảo tâm đã đồng hành cùng trung tâm, góp phần sẻ chia những khó khăn cho các em nhỏ”. Vào dịp giáp Tết Nguyên đán, tại trung tâm có nhiều tổ chức, cá nhân đến thăm, tặng quà với mong muốn mang đến cái Tết đầy đủ cho các em, những đứa trẻ chịu thiệt thòi về mặt sức khỏe. Đó không chỉ đơn giản là những món quà về vật chất mà còn là nguồn động viên tinh thần đối với những em nhỏ mỗi khi Tết đến, Xuân về; để các em luôn cảm thấy mình được yêu thương, quan tâm. Bên cạnh đó, trung tâm cũng tổ chức nhiều hoạt động để các em hiểu thêm về ngày Tết cổ truyền của dân tộc, tạo không khí vui tươi đầm ấm.

Nhóm tình nguyện Thành Nam đến thăm và tặng quà cho các em nhỏ tại Trường Trẻ em khuyết tật Giao Thủy, xã Giao Nhân (Giao Thủy).
Nhóm tình nguyện Thành Nam đến thăm và tặng quà cho các em nhỏ tại Trường Trẻ em khuyết tật Giao Thủy, xã Giao Nhân (Giao Thủy).

Không chỉ đối với các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn mà đối với nhiều người cao tuổi không nơi nương tựa, những người tâm thần tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tổng hợp tỉnh, cơ sở 1, thị trấn Xuân Trường (Xuân Trường) cũng được đón Tết đủ đầy, ấm áp tình người. Trung tâm hiện đang nuôi dưỡng 4 trẻ em có bố mẹ trong thời gian chấp hành án phạt tù, 10 người cao tuổi không nơi nương tựa, 139 người tâm thần. Được sự quan tâm của các cấp, các ngành, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, thời gian qua trung tâm đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ, cải thiện đời sống cho các đối tượng. Các đối tượng đều được chăm sóc, điều trị chu đáo và mua bảo hiểm y tế theo quy định. Một số đối tượng có sức khoẻ còn tham gia lao động liệu pháp như: trồng rau, quét dọn vệ sinh... vừa cung cấp thêm nguồn thực phẩm đạt tiêu chuẩn vệ sinh, an toàn thực phẩm cho các bữa ăn hàng ngày và giữ gìn cảnh quan đơn vị luôn sạch đẹp. Vào các ngày lễ, Tết, trung tâm đều tổ chức các hoạt động văn nghệ, phát quà động viên các đối tượng vươn lên trong sinh hoạt, học tập. Những người già, người tàn tật nặng không tự phục vụ trong sinh hoạt của bản thân, đi lại khó khăn, lại dễ bị mặc cảm, tổn thương trong suy nghĩ… đều được cán bộ trung tâm chăm sóc, động viên, yêu thương như người nhà. Trẻ em đến tuổi đi học đều được đến trường, hàng ngày có cán bộ trung tâm đưa đón, kèm cặp học tập. Ông Phạm Đình Khái là người già không nơi nương tựa sống tại trung tâm xúc động cho biết: “Tôi sinh sống ở trung tâm đã được 17 năm. Trong thời gian sinh sống tại đây, tôi luôn nhận được sự quan tâm, chăm sóc tận tình của đội ngũ cán bộ. Mỗi dịp Tết đến, trung tâm tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ rất sôi động. Chúng tôi như được đón Tết tại chính gia đình của mình, những cái Tết thực sự ý nghĩa”.

Mùa Xuân đang đến thật gần. Chia tay những mảnh đời khó khăn ở các trung tâm, lòng chúng tôi cảm thấy ấm áp hơn khi được chứng kiến sự quan tâm, chăm lo của cả xã hội dành cho họ. Dù ở phía trước họ còn đầy khó khăn nhưng tất cả mọi người vẫn luôn tin rằng những mảnh đời khó khăn sẽ luôn nỗ lực vươn lên bằng chính khả năng, niềm tin và nghị lực của mình./.

Bài và ảnh: Thanh Hoa

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com