Đồng hành cùng học sinh nghèo hiếu học

04:01, 09/01/2020

Về Nam Định những ngày này, có thể thấy, ở bất cứ nơi nào, từ thành thị đến nông thôn, từ ngõ xóm, khối phố, gia đình đến dòng họ, các cấp Hội Khuyến học, các tổ chức từ thiện đều sôi nổi những hoạt động chăm lo cho sự học, đặc biệt là quan tâm, tạo điều kiện cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mỗi khi Tết đến, Xuân về.

Đối với em Lã Đức Quyền ở thôn Thượng Đồng, xã Yên Tiến (Ý Yên), mùa xuân này thật ấm áp khi vừa qua Nhóm thiện nguyện Thiện Tâm Nam Định đã kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng, quyên góp, hỗ trợ để em tiếp tục trên con đường đến lớp. Bố mẹ lần lượt qua đời khi chị của Quyền mới hơn 10 tuổi còn Quyền mới bước vào lớp 2. Vượt qua mọi khó khăn, chị em Quyền tự chăm lo cho nhau. Thời gian trôi đi, đến ngày chị gái Quyền cũng phải lập gia đình, Quyền được ông nội đón về chăm sóc. Hai ông cháu chăm sóc, dựa dẫm vào nhau. Ông nội năm nay đã gần 90 tuổi, sức khỏe yếu, đi lại còn khó khăn nên mọi việc nhà, hầu như Quyền phải tự lập, quán xuyến. Mỗi tháng hai ông cháu chỉ trông vào khoản thu nhập hơn 2 triệu đồng lương hưu của ông nên cuộc sống cũng khó khăn trăm bề. Vì vậy, em luôn tự nhủ mình phải nỗ lực, cố gắng để học thật tốt để lập thân, lập nghiệp. Được thầy cô và bạn bè cùng chia sẻ, động viên, giúp đỡ cả về vật chất và tinh thần nên với Quyền, lớp 9C, Trường Trung học cơ sở Yên Tiến như gia đình thứ hai của em, ấm áp và đầy tình yêu thương, là động lực để em tiếp tục cố gắng. Vì thế, trong những năm học vừa qua Quyền luôn là học sinh khá giỏi, là tấm gương vượt khó của lớp. Động viên, chia sẻ với hoàn cảnh của Quyền, Nhóm thiện nguyện Thiện Tâm Nam Định đã quyên góp được số tiền hơn 18 triệu đồng giúp em trang trải việc học hàng tháng với mong muốn tiếp bước cùng Quyền trên con đường đến trường đầy khó khăn phía trước.

Các em học sinh nghèo trong tỉnh phấn khởi khi được nhận học bổng bằng xe đạp do Hội Khuyến học tỉnh trao tặng.
Các em học sinh nghèo trong tỉnh phấn khởi khi được nhận học bổng bằng xe đạp do Hội Khuyến học tỉnh trao tặng.

Em Nguyễn Thị Vui, học sinh Trường Trung học cơ sở Nghĩa Thắng (Nghĩa Hưng) cũng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bố em không may bị tai nạn giao thông qua đời, để lại mình mẹ nuôi 3 chị em Vui ăn học. Mẹ em sức khỏe yếu thường xuyên ốm đau trong khi nguồn thu nhập chính của gia đình chỉ trông chờ vào 2 sào ruộng và mảnh vườn nhỏ trồng rau, kinh tế eo hẹp, cuộc sống của gia đình em rất khó khăn. Nhiều lúc mẹ đã nghĩ đến việc cho chị em Vui nghỉ học đi làm, cùng mẹ chăm lo cho gia đình. Tuy nhiên, với tính ham học, Vui luôn khắc phục khó khăn, tranh thủ phụ giúp mẹ việc nhà để được đến trường. Nguồn động viên rất lớn đối với Vui chính là ngay từ khi học lớp 7, được sự quan tâm của nhà trường, của các cấp Hội Khuyến học, em đã được nhận học bổng châu Á, mỗi năm 4 triệu đồng do Trung tâm nâng cao dân trí, Quỹ Châu Á tài trợ cho các em nữ sinh nghèo vượt khó học giỏi trong tỉnh. Suất học bổng em được nhận sẽ kéo dài đến khi em tốt nghiệp trung học phổ thông. Đây là món quà ý nghĩa đối với Vui và nhiều bạn nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong tỉnh. Để đáp lại lòng mong mỏi của cha mẹ, thầy cô và những tấm lòng hảo tâm của Quỹ Châu Á, nhiều năm liên tục Vui đã phấn đấu vươn lên trở thành học sinh giỏi. Đó cũng là mục đích mà Quỹ hướng tới để giúp các em học sinh nữ trong tỉnh vươn lên trong học tập, giúp ích cho bản thân và sau này sẽ làm chủ được cuộc sống của mình. Từ năm 2005 đến nay, Hội Khuyến học tỉnh được sự giúp đỡ, ủng hộ, tài trợ của Trung tâm nâng cao dân trí và Quỹ Châu Á đã cấp học bổng cho những học sinh nữ từ lớp 7 đến lớp 12 trong tỉnh có hoàn cảnh khó khăn nhằm giúp đỡ, động viên các em vượt khó trong học tập. Năm học 2019-2020, có 118 nữ sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông trong tỉnh có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có 36 em mồ côi cha hoặc mẹ, 3 em mồ côi cả cha và mẹ được trao học bổng, mỗi suất 4 triệu đồng/năm/em.

Mỗi năm, tỉnh ta có hàng trăm học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh nghèo học giỏi đứng trước nguy cơ không tiếp tục được đến trường. Từ thực tế đó, các cấp Hội Khuyến học, các tổ chức từ thiện đã thành lập các quỹ khuyến học và đã huy động được nhiều tấm lòng thơm thảo của các nhà hảo tâm, các công ty, doanh nghiệp trên khắp cả nước và nước ngoài tham gia đóng góp và nhận đỡ đầu học sinh, sinh viên. Đến nay, cùng với các nguồn tài trợ, các cấp Hội Khuyến học đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho hàng vạn lượt học sinh có hoàn cảnh khó khăn yên tâm học tập, hàng nghìn học sinh bỏ học trở lại lớp, khen thưởng cho hàng trăm nghìn lượt giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi, đặc biệt Hội Khuyến học tỉnh và các nhà hảo tâm trong tỉnh, ngoài tỉnh và ở nước ngoài đã dành hàng chục tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất các loại trường học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong các nhà trường. Riêng dịp Tết Nguyên đán 2020, Hội Khuyến học tỉnh có kế hoạch cùng với Sở Giáo dục và Đào tạo trao 400 suất học bổng, mỗi suất 1 triệu đồng cho học sinh mồ côi trong tỉnh; phối hợp với Quỹ học bổng Lá xanh do Trường Nhật ngữ Đông Du (Thành phố Hồ Chí Minh) tài trợ đều đặn hàng quý trong năm cho các em học sinh từ lớp 2 cho đến khi tốt nghiệp lớp 12 với 30 suất học bổng, mỗi suất gần 2 triệu đồng. Trao học bổng Châu Á, Quỹ học bổng Nhật Bản… để khích lệ, động viên các em phấn đấu vươn lên trong học tập và cuộc sống.

Trong không khí ấm áp của mùa xuân, sự quan tâm của các cấp, các ngành cùng những món quà, suất học bổng, sự động viên, chia sẻ của các nhà trường, các cấp Hội Khuyến học, các câu lạc bộ thiện nguyện, chắc chắn những học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục được đến trường, viết tiếp hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn./.

Bài và ảnh: Hồng Minh



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com