Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu công tác dân số

08:09, 24/09/2018

Từ đầu năm 2018 đến nay, Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Xuân Trường đã tích cực tổ chức các lớp tập huấn nâng cao nhận thức và năng lực truyền thông về công tác dân số - KHHGĐ cho cán bộ Ban dân số, đoàn thể các xã, thị trấn về: Quy mô dân số, thách thức về mức sinh; mối liên hệ giữa dân số và phát triển kinh tế; dân số và giáo dục; dân số và y tế; dân số và lao động việc làm và những khó khăn thách thức đối với người cao tuổi; tình trạng lựa chọn giới tính khi sinh dẫn đến hệ lụy mất cân bằng giới tính. Hiện nay cả 312 thôn, xóm trong huyện đều có cộng tác viên dân số và cán bộ y tế hoạt động. 100% trạm y tế xã, thị trấn thực hiện khám chữa bệnh cho người có thẻ BHYT và các gói dịch vụ về CSSKSS/KHHGĐ. Nhiều địa phương trong huyện đã thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu dân số trong tình hình mới; tiêu biểu như các xã: Xuân Ngọc, Xuân Kiên, Xuân Trung, Thọ Nghiệp… Xã Xuân Hồng (Xuân Trường) hiện có gần 2 vạn dân; toàn xã có 37 cộng tác viên dân số, cán bộ y tế xóm. Thực hiện chương trình mục tiêu dân số - KHHGĐ giai đoạn 2017-2020, Ban Dân số - KHHGĐ xã đã xây dựng kế hoạch hành động với mục tiêu: Nâng cao chất lượng dân số, cải thiện tình trạng SKSS, duy trì mức sinh thấp hợp lý, giải quyết tốt những vấn đề về cơ cấu dân số, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thực hiện thắng lợi sự nghiệp CNH-HĐH và cải thiện chất lượng cuộc sống của nhân dân. Để thực hiện mục tiêu đề ra, xã đã triển khai hiệu quả các mô hình, đề án nâng cao chất lượng dân số như: Đề án “Giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh”; “Sàng lọc trước sinh và sơ sinh”; mô hình “Tư vấn và khám sức khỏe tiền hôn nhân”; “Tư vấn và chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng”. Vào ngày 23 hằng tháng, trạm y tế xã tổ chức giao ban với các cộng tác viên dân số, y tế thôn, nắm bắt tình hình biến động về dân số. Đồng thời, xây dựng kế hoạch chi tiết, triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, nhân dân trong công tác dân số - KHHGĐ. Các tổ chức đoàn thể như: Hội Phụ nữ, Hội CCB, Đoàn Thanh niên trong các buổi sinh hoạt chuyên đề đều lồng ghép truyền thông về công tác dân số về thực trạng và giải pháp giảm mức sinh và tỷ lệ người sinh con thứ 3, mất cân bằng giới tính khi sinh, chăm sóc sức khoẻ sinh sản; triển khai các loại hình cung cấp thông tin, dịch vụ CSSKSS; dân số - KHHGĐ, nâng cao chất lượng dân số. Đội ngũ cộng tác viên dân số, y tế xóm chủ động "Đi từng ngõ, gõ từng nhà" vận động, tuyên truyền, tập trung vào các biện pháp tránh thai, kiến thức về làm mẹ an toàn, các bệnh lây qua đường tình dục, phương pháp tránh thai ngoài ý muốn. Trong 8 tháng năm 2018, xã Xuân Hồng đã thực hiện tốt các chỉ tiêu về công tác dân số - KHHGĐ; trong đó, các đối tượng phụ nữ thuộc diện sinh đẻ được tư vấn về CSSKSS/KHHGĐ.

Trạm Y tế xã Xuân Hồng (Xuân Trường) tổ chức KCB, chăm sóc sức khoẻ định kỳ cho người cao tuổi.
Trạm Y tế xã Xuân Hồng (Xuân Trường) tổ chức KCB, chăm sóc sức khoẻ định kỳ cho người cao tuổi.

Đồng chí Vũ Xuân Bình, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ cho biết: Trong 8 tháng đầu năm 2018, công tác dân số - KHHGĐ trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn trong bối cảnh kinh phí Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số phân bổ chậm làm hạn chế hiệu quả trong việc triển khai các hoạt động chuyên môn. Sự thay đổi mô hình tổ chức theo Nghị quyết số 19/NQ-TW cũng ảnh hưởng đến tâm tư của đội ngũ cán bộ làm công tác dân số tuyến cơ sở. Tuy nhiên, công tác dân số - KHHGĐ tỉnh ta vẫn đạt được những kết quả tích cực: Số trẻ sinh ra trên toàn tỉnh là 11.308 trẻ, giảm 193 trẻ so với cùng kỳ năm 2017; tỷ số giới tính khi sinh 115 cháu trai/100 cháu gái (tương đương với cùng kỳ năm 2017). Đến nay đã có 8 đơn vị thực hiện triển khai chiến dịch truyền thông lồng ghép với dịch vụ KHHGĐ-CSSKSS là: Thành phố Nam Định và các huyện: Mỹ Lộc, Vụ Bản, Nghĩa Hưng, Trực Ninh, Hải Hậu, Xuân Trường, Giao Thủy. Trong thời gian triển khai chiến dịch, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố đã tăng cường hỗ trợ các trạm y tế về trang thiết bị, dụng cụ, dịch vụ kỹ thuật đảm bảo an toàn, thuận tiện. Các đơn vị đều bố trí máy siêu âm phục vụ chiến dịch, được các địa phương hỗ trợ 276,7 triệu đồng để tổ chức chiến dịch. Thời gian tới, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh tiếp tục phối hợp với Trung tâm y tế các huyện, thành phố tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch số 48 của UBND tỉnh về “Kế hoạch hành động truyền thông chuyển đổi hành vi về dân số và phát triển tỉnh Nam Định giai đoạn 2017-2020”. Trong đó tập trung thực hiện các giải pháp truyền thông, giáo dục với nội dung, hình thức và cách tiếp cận phù hợp với từng vùng, từng nhóm đối tượng nhằm nâng cao nhận thức của người dân về chính sách dân số trong giai đoạn mới.

Những tháng cuối năm 2018 và những năm tiếp theo, tỉnh ta phấn đấu: có trên 80% phụ nữ có kiến thức về sàng lọc trước sinh, sơ sinh; 80% số người cao tuổi có kiến thức về chăm sóc sức khỏe một số bệnh thường gặp ở người cao tuổi; 90% nam, nữ độ tuổi sinh đẻ có kiến thức về nguyên nhân, hậu quả mất cân bằng giới tính khi sinh. Duy trì tốc độ giảm sinh trung bình mỗi năm 0,1%o. Nâng cao sức khỏe bà mẹ và trẻ em; giảm bệnh, tật và tử vong ở trẻ em; giảm tử vong bà mẹ liên quan đến thai sản. Giảm nhiễm khuẩn đường sinh sản; chủ động phòng ngừa, phát hiện và điều trị sớm ung thư đường sinh sản. Cải thiện sức khỏe sinh sản của vị thành niên và thanh niên. Tăng tỷ lệ điểm cung cấp dịch vụ CSSKSS thân thiện với người chưa thành niên và thanh niên lên trên 20% tổng số điểm cung cấp dịch vụ CSSKSS. Giảm số người chưa thành niên và thanh niên có thai ngoài ý muốn xuống dưới 0,3%. Giảm tỷ số giới tính khi sinh xuống còn 110 cháu trai/100 cháu gái. Tăng cường lồng ghép các yếu tố về dân số vào triển khai chính sách, xây dựng và quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở các cấp. Kiện toàn bộ máy tổ chức làm công tác dân số - KHHGĐ từ tỉnh đến cơ sở, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, cộng tác viên dân số bằng việc tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, bảo đảm đủ số lượng, mạnh về chất lượng. Triển khai mạnh mẽ, có hiệu quả các hoạt động truyền thông giáo dục với những nội dung, hình thức và cách tiếp cận phù hợp với từng vùng, từng nhóm đối tượng. Tiếp tục triển khai các đề án, mô hình nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng dân số./.

Bài và ảnh: Việt Thắng



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com