Nâng cao hiệu quả công tác tiêm chủng mở rộng

08:09, 21/09/2018

Chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) chính thức triển khai ở tỉnh ta từ năm 1985 với việc tiêm chủng 6 loại vắc-xin phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở trẻ em bao gồm: lao, bạch hầu - ho gà - uốn ván, bại liệt và sởi. Từ khi triển khai, chương trình TCMR ở tỉnh ta luôn được duy trì với tỷ lệ hơn 90% số trẻ dưới 5 tuổi được tiêm chủng, đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Tỷ lệ trẻ mắc nhiều bệnh nhiễm khuẩn có vắc-xin dự phòng đã giảm hàng chục đến hàng trăm lần. Đặc biệt, từ năm 1998 đến nay tỉnh ta luôn duy trì tỷ lệ tiêm chủng đủ mũi các loại vắc-xin từ 95-98% ở mọi đối tượng. Năm 2017, toàn tỉnh có 31.020/32.647 trẻ trong diện tiêm chủng được tiêm chủng đầy đủ. Trong 8 tháng đầu năm 2018 có 21.450/33.756 trẻ được tiêm chủng đầy đủ.

Khám bệnh cho bệnh nhi tại Bệnh viện Nhi tỉnh.
Khám bệnh cho bệnh nhi tại Bệnh viện Nhi tỉnh.

Có được kết quả đó, những năm qua, tỉnh ta đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của người dân trong tỉnh về TCMR. Các bà mẹ đã ý thức trong việc tự nguyện đưa con em mình đến các cơ sở y tế để tiêm chủng đầy đủ các mũi, phòng tránh các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm theo thời điểm, theo mùa. Tại Trạm Y tế xã Nam Hùng (Nam Trực), chị Đoàn Thị Thuỷ ở xóm Rục Kiều cho biết: “Được nhân viên y tế báo ngày 25 hằng tháng đến trạm y tế tiêm chủng các mũi theo quy định, tôi đưa con gái 5 tháng tuổi đều đặn đến tiêm chủng và thực hiện theo lời dặn tiêm nhắc lại các mũi theo quy định. Qua thông tin tuyên truyền, tôi hiểu rõ tầm quan trọng của việc tiêm chủng đối với sức khỏe của trẻ, nên cả hai cháu đều được theo dõi lịch và thực hiện tiêm chủng đầy đủ các mũi theo độ tuổi. Các con tôi đều phát triển khỏe mạnh, ít ốm đau, phòng, chống được các loại bệnh dịch theo mùa”. Để giúp các bậc cha mẹ thay đổi nhận thức, hiểu biết rõ hơn về lợi ích tiêm phòng các loại vắc-xin, tích cực đưa con em mình đến tiêm đầy đủ, đúng lịch, hằng tháng, trước mỗi buổi tiêm, các nhân viên y tế của Trạm Y tế xã Nam Hùng và các cộng tác viên y tế xóm đều tiến hành rà soát các đối tượng trong diện tham gia tiêm chủng; đồng thời đến các gia đình có con nhỏ để thông báo và tuyên truyền nâng cao nhận thức của các gia đình về vai trò của tiêm chủng đối với an toàn sức khỏe cho con em. Kết quả, hằng năm, tỷ lệ trẻ em trên địa bàn xã được tiêm phòng đầy đủ các mũi theo quy định luôn đạt trên 95%; hầu hết các bệnh truyền nhiễm được khống chế hiệu quả. Tại Trạm Y tế xã Nam Vân (TP Nam Định), chị Phạm Thị Hiền ở thôn Địch Lễ, đưa con đi tiêm chủng cho biết, cùng với việc tham gia đầy đủ các mũi tiêm chủng mở rộng theo chương trình tiêm chủng quốc gia, tôi luôn ý thức trong việc tiêm phòng cho con nhằm phòng, chống các loại bệnh mới chưa có thuốc điều trị đặc hiệu...

Theo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, chương trình TCMR được triển khai từ nhiều năm nay ở tỉnh ta đã khẳng định được hiệu quả và tính ưu việt trong việc phòng tránh các bệnh nói chung, các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nói riêng theo thời điểm, theo mùa như lao, viêm gan B, bại liệt, sởi-rubella, tả, thương hàn, viêm não Nhật Bản, uốn ván sơ sinh... Để nâng cao nhận thức và tầm quan trọng của việc tiêm chủng cho trẻ em, nhất là những loại vắc-xin mới được đưa vào tiêm chủng, định kỳ, Sở Y tế chỉ đạo triển khai công tác tuyên truyền, thực hiện tiêm chủng trên địa bàn tỉnh. Theo đó, truyền thông tư vấn trực tiếp đến người dân và cộng đồng về lợi ích của một số loại vắc-xin mới được đưa vào chương trình TCMR trong từng năm, lịch tiêm chủng, tính an toàn của vắc-xin… nhằm triển khai hiệu quả, đạt tỷ lệ cao công tác TCMR. Cùng với công tác tuyên truyền, hằng năm, Sở Y tế thường xuyên tổ chức các lớp huấn luyện cho cán bộ y tế tuyến huyện, xã về kỹ năng giám sát phản ứng sau tiêm, quản lý, tổ chức, thực hành tiêm chủng, quản lý dây chuyền lạnh và triển khai các quyết định mới của Bộ Y tế về quy định sử dụng vắc-xin trong phòng và điều trị bệnh. Trong 8 tháng đầu năm 2018, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã tổ chức 6 lớp tập huấn về an toàn tiêm chủng cho hơn 500 cán bộ tham gia công tác an toàn tiêm chủng tuyến xã. Bên cạnh đó, Sở Y tế thường xuyên tổ chức hội nghị nâng cao chất lượng công tác an toàn tiêm chủng cho cán bộ Trung tâm Y tế các huyện, thành phố. Về công tác bảo quản vắc-xin, tại Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh có 10 tủ bảo quản vắc-xin ở nhiệt độ +2 đến +8 độ C, có phương tiện để kiểm tra nhiệt độ bảo quản và được cấp phát xuống các huyện vào ngày tiêm chủng hằng tháng. Ở 10 huyện, thành phố cũng được trang bị các tủ bảo quản vắc-xin. Trong các đợt chiến dịch tiêm chủng, ngành Y tế tổ chức các đoàn đi kiểm tra, giám sát, hỗ trợ tại các điểm tiêm chủng để quản lý vắc-xin, vật tư, kỹ thuật thực hành tiêm chủng, kịp thời phát hiện những tồn tại, thiếu sót, đưa ra các giải pháp khắc phục nhằm đảm bảo tiêm chủng an toàn, hiệu quả, chất lượng cho trẻ em.

Với việc nâng cao hiệu quả công tác TCMR, phần lớn các bệnh nhiễm trùng nguy hiểm thường gặp đã được phòng tránh hiệu quả. Việc tiếp cận các dịch vụ tiêm chủng được đảm bảo công bằng giữa các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn đã nâng cao hiệu quả phòng, chống các loại bệnh như: lao, viêm gan B, bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm phổi, viêm màng não... cho trẻ em, góp phần nâng cao sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe trẻ em./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com