Thành phố Nam Định chấn chỉnh hoạt động của các cơ sở giáo dục mầm non tư thục

08:09, 21/09/2018

Thành phố Nam Định hiện có 4 trường mầm non tư thục và 84 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập. Các cơ sở giáo dục mầm non tư thục đã góp phần giảm tải cho các trường mầm non công lập và đây cũng là những cơ sở nhận trẻ nhiều lứa tuổi, đáp ứng mọi nhu cầu cho các bậc phụ huynh.

Cô và trò nhóm lớp mầm non tư thục Duy Tân (TP Nam Định) trong một buổi hoạt động ngoại khóa.
Cô và trò nhóm lớp mầm non tư thục Duy Tân (TP Nam Định) trong một buổi hoạt động ngoại khóa.

Trong 4 trường mầm non tư thục có 8 nhóm nhà trẻ và 29 lớp mẫu giáo thu hút 1.287 cháu, trong đó có 263 trẻ nhà trẻ và 1.051 trẻ mẫu giáo đến lớp. Số cán bộ, giáo viên, nhân viên của các trường là 111 người, trong đó có 78 giáo viên, 28 nhân viên và 5 cán bộ quản lý. Trong số 84 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục, có 58 cơ sở đã được cấp phép, còn lại đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ và các điều kiện xin phép thành lập. Các cơ sở giáo dục này đã thu hút 2.347 trẻ, trong đó có 1.310 trẻ nhà trẻ, 1.037 trẻ mẫu giáo với tổng số 323 giáo viên, nhân viên. Phần lớn các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục đã được cấp phép hoạt động có cơ sở vật chất tương đối khang trang, đảm bảo an toàn, đều sử dụng nguồn nước sạch trong nấu ăn và sinh hoạt. Các chủ nhóm lớp đã có ý thức trong việc đầu tư các điều kiện đảm bảo an toàn cho trẻ theo quy định. Đội ngũ giáo viên hầu hết đều có trình độ chuyên môn, có phẩm chất đạo đức tốt, có trách nhiệm và yêu nghề. Các trường mầm non, các nhóm, lớp tư thục đã được cấp phép có hệ thống hồ sơ sổ sách tương đối đầy đủ; có kế hoạch giảng dạy và thực hiện trang trí lớp, xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ tương đối phù hợp với trẻ mầm non, đồng thời tổ chức nấu ăn cho trẻ theo thực đơn, thực hiện lưu mẫu thức ăn và có theo dõi sức khỏe cho trẻ bằng biểu đồ tăng trưởng… Tuy nhiên, ở các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục chưa được cấp phép hoạt động vẫn còn nhiều hạn chế như: cơ sở vật chất chật hẹp, một số cơ sở trông giữ trẻ tại phòng ở của gia đình, rất ít trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi, chưa có thiết bị phòng cháy, chữa cháy, chưa có cửa thoát hiểm, bếp ăn một chiều. Giáo viên, nhân viên của các cơ sở giáo dục mầm non tư thục này ít được tập huấn về an toàn trường học, phòng chống tai nạn thương tích, an toàn vệ sinh thực phẩm nên kỹ năng phòng tránh, xử lý khi xảy ra tai nạn, thương tích còn rất hạn chế. Việc thực hiện chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ ở một số cơ sở chưa theo đúng quy định. 

Để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở các nhóm, lớp mầm non tư thục, UBND Thành phố Nam Định ban hành văn bản chỉ đạo về việc tăng cường quản lý các cơ sở mầm non ngoài công lập; đảm bảo an toàn trong các trường học; tăng cường quản lý Nhà nước đối với các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn; đồng thời thực hiện việc kiểm tra quy chế chuyên môn đối với các cơ sở giáo dục mầm non này. Trên cơ sở báo cáo của các trường mầm non, mới đây, Phòng GD và ĐT đã có công văn gửi UBND Thành phố Nam Định về việc rà soát các cơ sở giáo dục mầm non, trong đó có nội dung tham mưu chỉ đạo UBND các phường, xã thực hiện nghiêm túc công tác quản lý các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục. Phòng GD và ĐT phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp trong việc quản lý các cơ sở giáo dục mầm non, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập được cấp phép và hoạt động trên địa bàn. Trong năm học 2017-2018, Phòng GD và ĐT đã phối hợp với các phường, xã thực hiện thủ tục hành chính đăng ký thành lập nhóm, lớp mầm non tư thục và đã có 17 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo được UBND các phường, xã cấp giấy phép, thu hút khoảng 600 trẻ trong độ tuổi mầm non đến lớp. Ngoài ra, Phòng GD và ĐT đã chỉ đạo các trường mầm non công lập trên địa bàn kết hợp với các phường, xã thường xuyên rà soát, kiểm tra việc các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục trên địa bàn về điều kiện thành lập, tổ chức các hoạt động giáo dục và các điều kiện đảm bảo an toàn cho trẻ; yêu cầu các chủ nhóm ký cam kết đảm bảo an toàn cho trẻ về mọi mặt; giao trách nhiệm cho các trường mầm non hỗ trợ về công tác quản lý, chuyên môn đối với các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo… Trong năm học vừa qua, Phòng GD và ĐT đã tổ chức 5 lớp tập huấn, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức và kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng ứng xử của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đối với trẻ và cha mẹ trẻ… Đặc biệt, Phòng GD và ĐT luôn chú trọng công tác phối hợp liên ngành trong kiểm tra chuyên ngành, kiểm tra thường xuyên, đột xuất các cơ sở giáo dục mầm non tư thục về thực hiện chương trình giáo dục; các quy định về an toàn thực phẩm, phòng cháy chữa cháy, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ.

Với việc triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non trong các lớp, nhóm trẻ mầm non độc lập tư thục ở Thành phố Nam Định đã được nâng cao, đồng thời góp phần huy động trẻ ra lớp, giải tỏa áp lực cho các trường công lập trên địa bàn./.

Bài và ảnh: Hồng Minh


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com