Yên Trung xây dựng "Nông thôn mới sáng, xanh, sạch, đẹp"

06:09, 21/09/2018

Ngay sau khi được UBND tỉnh công nhận “Xã đạt chuẩn NTM” (năm 2014), Đảng uỷ, UBND xã Yên Trung (Ý Yên) đã phát động phong trào xây dựng “NTM sáng, xanh, sạch, đẹp”. Phong trào có sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể và được triển khai sâu rộng, góp phần khơi dậy tinh thần đoàn kết cộng đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Nằm ở phía bắc huyện Ý Yên và thuộc vùng chiêm trũng nên trước kia hệ thống giao thông nông thôn ở xã Yên Trung chưa được đầu tư xây dựng, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Sau 4 năm xây dựng NTM với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, toàn xã có 20,3km đường trục xã, 16,5km đường dong thôn được nhựa hoá, bê tông hoá; 14km đường nội đồng được cứng hoá (đạt 100%). Thực hiện phong trào xây dựng “NTM sáng, xanh, sạch, đẹp”, xã Yên Trung đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về việc giữ gìn vệ sinh môi trường trong gia đình, khu dân cư trên hệ thống đài truyền thanh xã, trong cuộc họp của các đoàn thể: Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội CCB, Hội NCT, Đoàn Thanh niên… Các hoạt động giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm được các cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện nghiêm túc. Cả 9 thôn trong xã đã phát huy vai trò nòng cốt của các tổ chức, đoàn thể để đảm nhận trồng và chăm sóc các loại hoa, cây cảnh tại khuôn viên UBND xã và dọc đường trục xã. Bên cạnh đó, xã chọn các thôn đạt danh hiệu “Làng văn hoá” xây dựng mô hình điểm: “Đoàn viên, thanh niên thu gom rác thải”, “Đường làng, ngõ xóm xanh, sạch, đẹp”, “Đường hoa do chi Hội Phụ nữ tự quản”. Đến nay, xã có 7/9 thôn được công nhận “Làng văn hoá”, hệ thống đường dong ngõ xóm trong xã có đèn chiếu sáng vào ban đêm; 100% đường trục xã, dong thôn có cây bóng mát, cây xanh; 3/9 thôn xây dựng được đường hoa với các loại hoa như: dứa tím, chuỗi ngọc, láng, cúc gấm, mười giờ, tóc tiên, lạc tiên... Ngoài ra, các thôn đã vận động cán bộ, hội viên phụ nữ, đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia đóng góp tiền của, công sức làm đường giao thông nội đồng và mở rộng đường dong thôn theo tiêu chí NTM. Hằng tháng, hằng quý, các dịp lễ, tết, các hoạt động xuống đường dọn vệ sinh, thu gom, xử lý, tập kết rác thải được hội viên các đoàn thể hưởng ứng nhiệt tình.

Học sinh Trường THCS xã Yên Trung chăm sóc cây xanh tại nghĩa trang liệt sĩ xã.
Học sinh Trường THCS xã Yên Trung chăm sóc cây xanh tại nghĩa trang liệt sĩ xã.

Về thôn Nhuộng, chúng tôi ấn tượng trước cảnh quan nông thôn khang trang, sạch sẽ với con đường bê tông trải dài từ khắp đường làng đến đường nội đồng. Từ khi thực hiện phong trào xây dựng “NTM sáng, xanh, sạch, đẹp” đến nay, hệ thống giao thông trong thôn được mở rộng, nâng cấp đạt chuẩn NTM nhờ sự chung tay, góp sức của cộng đồng. Không chỉ vậy, hệ thống giao thông trong thôn còn được điểm tô bởi sắc hoa đỏ, vàng, trắng, quyện hòa cùng sắc xanh của cánh đồng lúa mới. Con đường hoa của thôn Nhuộng dài gần 200m, chiều rộng 1,2m được trồng bởi các giống hoa dễ trồng và có sức sống tốt như: hoa mười giờ, hoa chiều tím. Cứ dịp cuối tuần, các hội viên phụ nữ thôn cùng người dân lại tổ chức chăm sóc, tưới và nhổ cỏ cho đường hoa thêm sạch đẹp. Con đường hoa là “bộ mặt” của thôn, không chỉ làm cho cảnh quan làng quê thêm đẹp mà còn làm cho không khí lao động, sản xuất thêm vui tươi, phấn khởi. Thôn Thông là đơn vị tiêu biểu của xã trong phong trào xây dựng “Làng văn hoá” và cũng là mô hình điểm xây dựng NTM sáng, xanh, sạch, đẹp. Phong trào trồng hoa dọc hai bên đường được Ban chi uỷ thôn phát động từ hơn một năm trước. Con đường hoa của thôn hoàn thành dựa trên nguồn quỹ đóng góp của các hội viên phụ nữ thôn cùng các cá nhân, tập thể, con em xa quê ủng hộ. Ông Đỗ Văn Toán, trưởng thôn Thông cho biết: Xác định nhiệm vụ giữ vững danh hiệu “Làng văn hoá”, thôn đã tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức của nhân dân về việc bảo vệ cảnh quan môi trường. Các phong trào “Sáng hoá nông thôn”, “Tuyến đường, cánh đồng, kênh mương không có rác thải” được triển khai sâu rộng đến từng hộ dân thông qua các buổi họp, tập huấn, nói chuyện chuyên đề, sinh hoạt các chi hội… Nhiệm vụ giữ gìn vệ sinh môi trường, chỉnh trang khuôn viên, nhà ở hợp vệ sinh, xây dựng các công trình công cộng được duy trì với 100% các gia đình ký cam kết với cấp uỷ, chính quyền thôn để cùng nhau thực hiện. Định kỳ hằng tháng, hằng quý, nhân dân trong xóm lại cùng nhau quét dọn đường làng, làm cỏ, nhặt rác hai bên đường. Cùng với thôn Thông, thôn Nhuộng, các hoạt động trồng hoa, trồng cây ven đường, công tác vệ sinh, bảo vệ môi trường còn được phát động rộng khắp ở các thôn như: Trung, Văn Mỹ, Hoàng Giang, Phương Hưng, Tiêu Bảng trong xã… Qua đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc nâng cao chất lượng tiêu chí NTM, gắn kết tình làng, nghĩa xóm.

Đồng chí Trần Văn Vân, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Phong trào xây dựng NTM sáng, xanh, sạch, đẹp ở Yên Trung là: Lấy thôn, cụm dân cư, hộ dân làm hạt nhân và nòng cốt để triển khai thực hiện. Trong đó, xã lo đầu tư xây dựng, nâng cấp mở rộng các đường trục xã, liên xã, giao thông nội đồng, cơ sở hạ tầng và các công trình phúc lợi; xóm lo huy động nguồn đóng góp xã hội hoá để làm đường trục thôn, hệ thống rãnh thoát nước trong khu dân cư; cụm dân cư lo làm đường dong ở khu dân cư; hộ dân lo chỉnh trang, nâng cấp các công trình vệ sinh, khuôn viên nhà ở, sân, ngõ, vườn, ao, chuồng. Trách nhiệm của các đoàn thể trong xã được gắn với các công việc cụ thể như: Hội CCB tham gia giải tỏa, phát quang cây cối; Đoàn Thanh niên san lấp đất, tạo mặt bằng trồng hoa, cây xanh; Hội Phụ nữ vận động hội viên trồng, chăm sóc và duy trì, bảo vệ đường hoa; Ban công tác Mặt trận các thôn phát động và ký giao ước thi đua với các hộ dân về  xây dựng NTM sáng, xanh, sạch, đẹp, lồng ghép với việc giữ vững danh hiệu “Làng văn hoá”…

Phong trào xây dựng “NTM sáng, xanh, sạch, đẹp” ở xã Yên Trung đã và đang góp phần tích cực trong việc bảo vệ môi trường sống trong lành, làm đẹp cảnh quan đường làng, ngõ xóm và làm cho diện mạo NTM của địa phương ngày càng khởi sắc./.

Bài và ảnh: Khánh Dũng

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com