Phong trào thi đua nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở các cơ sở y tế

07:03, 24/03/2016
Công đoàn ngành Y tế hiện đang trực tiếp quản lý 25 công đoàn cơ sở và phối hợp với LĐLĐ các huyện, thành phố chỉ đạo 29 công đoàn cơ sở khối Y tế, tổ chức các hoạt động công đoàn mang tính ngành nghề đối với 5.552 cán bộ, công chức, viên chức lao động (CBCCVCLĐ). Những năm qua, công đoàn ngành Y tế đã đẩy mạnh các phòng trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong CBCCVCLĐ, trong đó tiêu biểu là phong trào thi đua nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của ngành.
 
Theo đó, Công đoàn ngành Y tế đã chỉ đạo công đoàn y tế cơ sở đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, xây dựng bệnh viện xuất sắc toàn diện, xanh - sạch - đẹp… nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Trọng tâm là tuyên truyền, nâng cao nhận thức của đội ngũ CBCCVCLĐ thực hiện tốt Thông tư 07/2014 của Bộ Y tế về thực hiện quy tắc ứng xử “đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. 43/43 đơn vị y tế đã ký cam kết thực hiện, qua đó tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ y tế đã được cải thiện, niềm tin của người bệnh vào cán bộ y tế được nâng lên. Bên cạnh đó, các công đoàn cơ sở đã chú trọng tạo điều kiện cho CBCCVCLĐ nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Các đề tài, sáng kiến có chất lượng được công đoàn quan tâm và tổ chức khen thưởng, động viên kịp thời. Công đoàn các cấp còn phối hợp với chuyên môn tổ chức các buổi tập huấn, hội thảo khoa học, mời các chuyên gia, giảng viên có trình độ về truyền đạt những kinh nghiệm hay, kỹ thuật mới trong chẩn đoán, điều trị như: kỹ thuật tiêm nội khớp, kỹ thuật mổ nội soi tiết niệu; duy trì các kỹ thuật cao như: mổ nội soi tiêu hóa, mổ nội soi chửa ngoài tử cung, chạy thận nhân tạo… Riêng năm 2015, có hơn 200 đề tài nghiên cứu, phát huy sáng kiến, cải tiến cấp cơ sở được nghiệm thu. Nhiều CBCCVCLĐ được công nhận chiến sĩ thi đua các cấp, nhiều sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng vào thực tế của các đơn vị. Công đoàn ngành đã đề nghị LĐLĐ tỉnh xem xét đề nghị Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo cho 2 cá nhân. Ngoài ra, các cấp công đoàn ngành Y tế còn phối hợp với chính quyền, chuyên môn phát huy vai trò trách nhiệm trong công tác tuyển dụng, tuyển chọn, đồng thời đề xuất các giải pháp đào tạo, bồi dưỡng CBCCVCLĐ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong công tác phòng bệnh và khám, chữa bệnh. Hằng năm có 85-90% CBCCVCLĐ được hỗ trợ kinh phí, bố trí thời gian và các điều kiện cần thiết để đi học tập, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp bằng nhiều hình thức khác nhau.
Một ca mổ tại Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn - Nam Định.
Một ca mổ tại Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn - Nam Định.
Tiêu biểu trong phong trào thi đua nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh là Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn - Nam Định và Bệnh viện Nội tiết tỉnh. Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn - Nam Định là bệnh viện tư nhân được thành lập theo chủ trương xã hội hóa y tế của Đảng và Nhà nước, được đầu tư xây dựng với mục tiêu phát triển thành bệnh viện đa khoa thân thiện, đáp ứng nhu cầu sức khỏe của cộng đồng. Qua hơn 6 năm xây dựng và phát triển, đến nay bệnh viện đã trở thành một cơ sở đáng tin cậy trong công tác khám, chữa bệnh, và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Bệnh viện có đội ngũ nhân viên y tế có kỹ năng chuyên môn, tận tụy và các trang thiết bị hiện đại. Từ đó bệnh viện đã triển khai nhiều dịch vụ kỹ thuật cao, đáp ứng được yêu cầu của người bệnh. Riêng năm 2015, bệnh viện đã thực hiện 2.503 ca phẫu thuật, trong đó có 808 ca ngoại, chấn thương. Hiện tại bệnh viện có 160 cán bộ, nhân viên (trong đó có 38 bác sĩ) với 150 giường bệnh, hằng ngày đón tiếp 200-300 bệnh nhân đến khám và điều trị. BCH công đoàn luôn xác định vai trò là cầu nối giữa lãnh đạo bệnh viện và người lao động, kiểm tra giám sát tốt việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn và các chế độ chính sách mới. Các ngày lễ, Tết đều có quà cho người lao động theo thỏa ước ký kết. Đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ, nhân viên luôn được quan tâm: tổ chức tốt các ngày lễ lồng ghép sinh hoạt chuyên môn, tổ chức tham quan, du lịch hè cho cán bộ, nhân viên với kinh phí hàng trăm triệu đồng. Đối với Bệnh viện Nội tiết tỉnh, mặc dù là đơn vị chuyên khoa còn non trẻ, nhân lực hạn chế, cơ sở vật chất, trang thiết bị còn thiếu thốn, môi trường làm việc độc hại nguy cơ lây nhiễm cao, song với số lượng công đoàn viên trong độ tuổi đoàn viên chiếm hơn 50%, công đoàn cơ sở luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Công đoàn ngành và cấp ủy cơ quan nên tập thể CNVCLĐ luôn đoàn kết, phối hợp, tương trợ lẫn nhau thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn. Năm 2015, Bệnh viện đã khám sàng lọc đái tháo đường tại 10 điểm với tổng số 1.000 đối tượng; điều tra giám sát muối i-ốt hộ gia đình tại 600 hộ trên địa bàn toàn tỉnh; khám bướu cổ cho 60 em độ tuổi 8-10 tuổi. Khoa khám bệnh đã khám cho 44.560 lượt bệnh nhân, đảm bảo hiệu quả, an toàn.
 
Năm 2016, Công đoàn ngành Y tế tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, tuyên truyền, giáo dục, vận động CBCCVCLĐ thực hiện tốt những chủ trương của ngành về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Công đoàn y tế các cấp trong ngành phối hợp với chính quyền tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực nghề nghiệp đối với CBCCVCLĐ, tạo điều kiện động viên người lao động học tập nâng cao trình độ mọi mặt, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao./.
 
Bài và ảnh: Lam Hồng


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com