Trung tâm Giáo dục thường xuyên Nghĩa Tân gắn dạy văn hóa với đào tạo nghề

09:03, 21/03/2016
Trong những năm qua, Trung tâm GDTX Nghĩa Tân (Nghĩa Hưng) đã đẩy mạnh các hoạt động dạy học từ xóa mù chữ, phổ cập tiểu học, phổ cập THCS, chuyên đề và phát triển bổ túc THPT, liên kết tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ cho giáo viên bậc học mầm non, tiểu học, THCS; tư vấn hỗ trợ hoạt động của các trung tâm HTCĐ... Hằng năm, Trung tâm đã thu hút trên 500 học sinh hệ bổ túc THPT, cùng hàng trăm học viên ở các loại hình học tập khác, trở thành đơn vị điển hình của tỉnh trong hệ thống giáo dục không chính quy.
 
Cùng với việc thực hiện các chương trình giáo dục xóa mù chữ, giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ và xây dựng kế hoạch củng cố và phát triển các Trung tâm học tập cộng đồng trong huyện, Trung tâm GDTX Nghĩa Tân mở các lớp cập nhật kiến thức, kỹ năng chuyển giao công nghệ vào sản xuất và đời sống của nhân dân, thực hiện chương trình đào tạo bồi dưỡng tin học, ngoại ngữ… đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân 16 xã, thị trấn miền hạ của huyện. Hằng năm, Trung tâm đều cử cán bộ quản lý, giáo viên đi tập huấn, học tập các lớp bồi dưỡng về chính trị, các lớp bồi dưỡng kiến thức sử dụng thiết bị dạy học, tin học, chương trình tài liệu về xóa mù chữ và giáo dục sau khi biết chữ, tham gia đầy đủ các đợt sinh hoạt chuyên môn do Sở GD và ĐT tổ chức. Đồng thời, khuyến khích đội ngũ giáo viên không ngừng học tập nhằm cập nhật kiến thức và nâng cao năng lực chuyên môn, chú trọng dạy và bổ sung kiến thức cho những học sinh có học lực yếu kém song song với việc tham gia các buổi hội thảo, hội giảng, dự giờ, kiểm tra nền nếp, duyệt giáo án, hồ sơ, chuyên môn nghiêm túc, đúng quy định để rút kinh nghiệm và nâng cao trình độ chuyên môn. Với loại hình học tập GDTX, “đầu vào” của học sinh thấp, các em lại không có ý thức cao trong học tập, rèn luyện. Vì vậy, Trung tâm đã coi công tác giáo dục đạo đức học sinh là nhiệm vụ hàng đầu. Được sự chỉ đạo của Ban giám đốc Trung tâm, mỗi giáo viên chủ nhiệm lớp đều nêu cao vai trò, trách nhiệm của mình đối với học sinh, nắm bắt được hoàn cảnh cũng như tâm tư, nguyện vọng của các em để xây dựng kế hoạch giúp đỡ, nhất là đối với các em có hoàn cảnh khó khăn, gia đình nghèo vươn lên trong học tập và rèn luyện. Trung tâm phối hợp chặt chẽ với Công an xã Nghĩa Tân và các xã, thị trấn thực hiện quy chế phối hợp trong công tác bảo vệ an ninh trật tự, đồng thời đẩy mạnh các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, sinh hoạt đoàn thể và các buổi ngoại khóa, nói chuyện phòng chống tệ nạn xã hội… để lôi cuốn các em vào môi trường sinh hoạt lành mạnh, tránh xa các thói hư tật xấu. Do đó, hằng năm, Trung tâm đã có trên 90% học sinh xếp loại hạnh kiểm khá và tốt; 83% học sinh xếp loại học lực trung bình trở lên, nhiều em đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi GDTX cấp tỉnh, nhiều năm toàn đoàn đứng trong tốp dẫn đầu các kỳ thi học sinh giỏi toàn tỉnh. Mỗi năm, Trung tâm có khoảng 17% học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. 
Các học viên Trung tâm GDTX Nghĩa Tân trong một buổi học nghề nấu ăn.
Các học viên Trung tâm GDTX Nghĩa Tân trong một buổi học nghề nấu ăn.
Từ thực tế mỗi năm tại khu vực miền hạ của huyện có khoảng 450-500 học sinh tốt nghiệp THCS không vào học bậc THPT và khoảng 350-450 học sinh tốt nghiệp THPT không đỗ vào các trường cao đẳng, đại học, cùng hàng trăm người lao động, bộ đội xuất ngũ có nhu cầu học nghề mà không có điều kiện học tập, Trung tâm đã chủ động liên kết với các trường trung cấp, cao đẳng nghề như: Trường Trung cấp Nghề giao thông vận tải Nam Định, Trường Trung cấp Nghề kỹ thuật công nghiệp Nam Định, Trường Cao đẳng Nghề cơ điện công nghiệp thực phẩm Hà Nội, Trường Cao đẳng Nghề Simco Sông Đà, đào tạo các nghề: Cơ khí hàn công nghệ cao, Kỹ thuật chế biến món ăn, May và thiết kế thời trang, Điều khiển máy thi công nền, Công nghệ ô tô, Điện công nghiệp và dân dụng tổ chức điều tra khảo sát, nắm bắt nhu cầu học tập của các đối tượng, tư vấn lựa chọn nghề học và chịu trách nhiệm về cơ sở vật chất phục vụ cho học viên học các môn văn hóa bậc bổ túc THPT, đồng thời cử giáo viên dạy các bộ môn văn hóa bổ trợ trong chương trình trung cấp nghề. Hiện nay, Trung tâm đã liên kết với các trường trung cấp, cao đẳng nghề trong và ngoài tỉnh tổ chức các lớp học văn hóa - nghề cho học sinh và đã đạt được những kết quả tốt trong việc phân luồng học sinh sau THCS, giúp nhiều người có cơ hội học tập và tìm kiếm việc làm. Trong đó khối bổ túc THPT có 100% học sinh lớp 10, 76% học sinh lớp 11 và 63% học sinh lớp 12 được học văn hóa gắn với học nghề và Trung tâm thường xuyên có 14 lớp văn hóa - nghề khác, thu hút gần 400 học viên. Trung tâm gắn việc đào tạo nghề sát với nhu cầu của thị trường lao động; chủ động phối hợp với doanh nghiệp để học viên thực tập sản xuất và có việc làm ổn định sau học nghề. Đến nay, 100% học viên sau khi tốt nghiệp có tay nghề vững vàng và được bố trí việc làm, trong đó chủ yếu được tiếp nhận làm việc tại các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Dầu khí, Tổng Cty Sông Đà, Tổng Cty Xây dựng Senco8… với mức thu nhập ổn định và nhiều người đang làm việc tại Đài Loan, Nhật Bản.
 
Bằng những giải pháp thiết thực và đồng bộ trong việc phổ cập bổ túc tiểu học, THCS, THPT và góp phần xây dựng xã hội học tập dưới nhiều hình thức, nhiều chuyên đề đa dạng, thiết thực gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương và đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân, Trung tâm GDTX Nghĩa Tân đã và đang khẳng định mình trong loại hình giáo dục không chính quy tại cơ sở./.
 
Bài và ảnh:  Hồng Minh


BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com