Học và làm theo Bác trở thành động lực trong các nhà trường

07:12, 23/12/2020

Những năm qua, các trường học trong tỉnh đã tích cực thực hiện Chỉ thị số 05/CT-TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, qua đó không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, từng bước khẳng định vị thế của đơn vị trong hệ thống giáo dục trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo Sở GD và ĐT và Hội Khuyến học tỉnh trao Giấy khen cho học sinh đoạt giải tại Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2019-2020.
Lãnh đạo Sở GD và ĐT và Hội Khuyến học tỉnh trao Giấy khen cho học sinh đoạt giải tại Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2019-2020.

Tại Trường THCS Hải Phương (Hải Hậu), hàng năm, ngay sau khi nhận được các công văn chỉ đạo của Sở GD và ĐT, Phòng GD và ĐT Hải Hậu về việc tổ chức triển khai cuộc thi “Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, nhà trường đã nghiêm túc triển khai tới toàn thể giáo viên trẻ và học sinh toàn trường. Nhà trường đã chỉ đạo Chi đoàn, Liên đội phối hợp với giáo viên dạy bộ môn tổ khoa học xã hội tuyên truyền thể lệ, tìm hiểu nội dung cuộc thi. Các điều kiện cần thiết phục vụ cho cuộc thi như máy tính, kết nối mạng được rà soát, bổ sung đảm bảo cuộc thi được diễn ra tốt nhất. Để có kết quả tốt, giáo viên hướng dẫn cho học sinh cách tự học, tự tìm kiếm thông tin, các kiến thức liên quan đến cuộc thi qua các sách báo, tài liệu tại thư viện trường, qua mạng internet, các kênh truyền thông và qua các thầy cô giáo, gia đình, người thân, bè bạn. Cuộc thi đã được giáo viên và học sinh toàn trường tích cực hưởng ứng. Nhiều giáo viên và học sinh tham gia và đạt điểm cao trong thời gian ngắn như các cô giáo: Hoàng Thị Mai Anh, cô Hoàng Thị Xuân; các học sinh: Nguyễn Văn Chiến lớp 8A, Chu Ngọc Bích lớp 9A, Nguyễn Thu Hương lớp 8A, Phạm Thùy Dương lớp 9A, em Lê Cao Thái Sơn lớp 6A… Năm 2019, trường có cô giáo Lê Thị Oanh đoạt giải Ba toàn quốc và em Nguyễn Khánh Ly lớp 8A đoạt giải Tư toàn quốc. Năm 2020, trường có cô Hoàng Thị Mai Anh được ban tổ chức chọn tham gia vào vòng chung kết toàn quốc vào tháng 12. Không chỉ là tham gia cuộc thi, việc học tập và làm theo Bác đã được giáo viên, học sinh Trường THCS Hải Phương thể hiện bằng chính những công việc hàng ngày, bằng chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Nhiều năm nay Trường THCS Hải Phương luôn dẫn đầu bậc giáo dục THCS huyện Hải Hậu.

Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Trường THPT Xuân Trường B (Xuân Trường) đã đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành sinh hoạt nền nếp, thường xuyên, gắn với nhiệm vụ chính trị của trường, trách nhiệm chuyên môn của mỗi cán bộ, giáo viên, qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập. Trên lĩnh vực giáo dục chính trị, tư tưởng, chi bộ trường đã tổ chức nghiêm túc việc triển khai quán triệt, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trong đó có Chỉ thị số 05- CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Học và làm theo Bác, hàng năm, trường làm tốt công tác bồi dưỡng chính trị hè đối với cán bộ, giáo viên nhà trường; tỷ lệ đảng viên tham gia học tập chỉ thị, nghị quyết, các lớp bồi dưỡng đạt từ 96-100% mỗi năm. Bên cạnh đó, cấp ủy chi bộ đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, bài bản, gắn việc thực hiện Chỉ thị với các cuộc vận động, phong trào thi đua lớn do Đảng, Nhà nước và ngành GD và ĐT phát động như các phong trào “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, “Phụ nữ giỏi việc nước đảm việc nhà”; phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; “Uống nước nhớ nguồn”; “Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”; “Sinh hoạt dưới cờ, kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; các cuộc thi tìm hiểu, tọa đàm, học tập chuyên đề về Bác được triển khai rộng trong cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường. Từ năm 2016 đến nay, thực hiện chỉ đạo của ngành, nhà trường đã triển khai giảng dạy bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống dành cho học sinh” qua việc lồng ghép trong giảng dạy các môn học và tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Nhờ đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên, giáo viên nhà trường đều có lập trường tư tưởng vững vàng, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương nơi cư trú; có phẩm chất đạo đức, lối sống lành mạnh, yêu nghề, tiên phong gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, phong trào và có ý chí vươn lên để khẳng định mình. Thực hiện lời Bác dạy: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt”, các thế hệ cán bộ, đảng viên, các thầy cô giáo và các em học sinh đang kiên trì, từng bước vươn lên trong giảng dạy và học tập. Với nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên, học sinh toàn trường, trong một thập kỷ gần đây, chất lượng dạy và học của nhà trường có bước tiến dài, mang tính đột phá so với giai đoạn trước đây. Quy mô, chất lượng giáo dục của trường những năm gần đây luôn nằm trong tốp dẫn đầu các trường THPT của tỉnh. Tại các kỳ thi học sinh giỏi văn hoá cấp tỉnh, trường luôn nằm trong tốp 5 trường dẫn đầu của tỉnh; hàng năm, tỷ lệ học sinh đỗ đại học, cao đẳng chiếm trên 85%...

Việc thực hiện Chỉ thị 05 đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, giáo viên các nhà trường các cấp học của tỉnh, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. 100% trường học các cấp trên địa bàn tỉnh đã triển khai tốt kế hoạch thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW và tích cực hưởng ứng bằng việc xây dựng quy chế làm việc gắn với cuộc vận động; lựa chọn những nội dung trọng tâm, yêu cầu từng cán bộ, giáo viên đăng ký các nội dung cụ thể về học và làm theo gương của Bác, lấy việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá, xếp loại đảng viên, giáo viên hàng năm. Để việc học và làm theo Bác phát huy được hiệu quả, đi vào chiều sâu, các đơn vị đã gắn kết các nội dung Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị với những phong trào thi đua của ngành như: Phong trào thi đua “Hai tốt”, “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”... Sở GD và ĐT chỉ đạo các trường học triển khai tích hợp giảng dạy các giáo trình, tài liệu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong chương trình chính khóa; từ năm học 2016-2017 đã triển khai tập huấn, hướng dẫn sử dụng bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” từ lớp 2 đến lớp 12 lồng ghép trong giảng dạy các môn học và tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động Đoàn, Đội. Chỉ đạo các đơn vị trường học bổ sung, hoàn thiện “Tủ sách Bác Hồ”. Ban giám hiệu các nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền việc học và làm theo Bác tới cán bộ, giáo viên và học sinh thông qua việc dạy học tích hợp học tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở các bộ môn thế mạnh như Giáo dục Công dân, Ngữ văn, Lịch sử, Ngoại ngữ... Kết quả cuộc vận động “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” mỗi năm học có 85% tập thể nhà trường xếp loại tốt, 15% tập thể xếp loại khá; 80% nhà giáo đạt tốt, 18% nhà giáo đạt loại khá; 2% nhà giáo đạt loại đạt yêu cầu. 

Học tập và làm theo Bác đã và đang trở thành động lực để các nhà trường nỗ lực phấn đấu, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; tiếp tục đưa ngành GD và ĐT tỉnh khẳng định, giữ vững vị trí là một trong những đơn vị có chất lượng giáo dục đào tạo dẫn đầu cả nước./.

Bài và ảnh: Minh Thuận


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com