Những gia đình học tập tiêu biểu

07:12, 18/12/2020

Những năm qua, phong trào xây dựng “gia đình học tập” luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh quan tâm thực hiện. Nhờ đó, ngày càng có nhiều gia đình hiếu học, tích lũy tri thức, trở thành những công dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ở xóm 1 xã Nghĩa Thái (Nghĩa Hưng), gia đình anh Phan Văn Trường luôn được bà con hàng xóm ngưỡng mộ với danh hiệu “Gia đình học tập tiêu biểu”. Sinh ra trong hoàn cảnh khó khăn nên học xong THPT, anh Trường để đi làm để giúp đỡ gia đình. Nhờ có kiến thức nên sau khi lập gia đình, anh phát triển kinh tế ổn định, luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào của địa phương. Được tín nhiệm bầu làm trưởng thôn, dù đã ở tuổi ngoài 50 anh vẫn tích cực học tập, tham gia các buổi học chuyên đề về chuyển giao khoa học kỹ thuật tại trung tâm học tập cộng đồng xã và đăng ký học trung cấp chính trị tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện và trung cấp Kinh tế Kỹ thuật Nông nghiệp Nam Định. Vợ anh, chị Phạm Thị Tuyến là giáo viên Trường THCS Hoàng Nam cũng luôn tích cực tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và nhiều năm là giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Sự nỗ lực của anh chị trong học tập và công tác là tấm gương để các con noi theo. Con gái đầu của anh chị, Phan Thị Hương Giang hiện tại đang công tác tại Trường THCS Lê Quý Đôn (Hà Nội). Hai người em song sinh của Giang là Phan Thị Thanh Hằng, Phan Thị Thúy Hằng cũng đều là những học sinh giỏi, đỗ đại học với số điểm cao. Hiện tại, một em đang học tại Trường Đại học Dược Hà Nội, một em đang học tại Trường Đại học Công nghệ quốc gia. Với sự nỗ lực vươn lên trong học tập, gia đình anh Phan Văn Trường đã được UBND huyện Nghĩa Hưng công nhận “Gia đình học tập tiêu biểu xuất sắc”.

Hai anh em Lưu Văn Hiện ở xóm 9, xã Xuân Hòa (Xuân Trường) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng đã vươn lên trở thành những học sinh giỏi.
Hai anh em Lưu Văn Hiện ở xóm 9, xã Xuân Hòa (Xuân Trường) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng đã vươn lên trở thành những học sinh giỏi.

Gia đình ông Lều Văn Vị ở xóm Thanh An xã Giao Thanh (Giao Thủy) cũng là gia đình học tập điển hình. Dù làm nghề nông nhưng ông bà đã chắt chiu, dành dụm để nuôi các con học đại học. Ngay từ khi các con còn nhỏ, ông bà đã hướng các con vào học tập. Bên cạnh việc tạo điều kiện về thời gian, đồ dùng, phương tiện học tập, ông bà thường xuyên theo dõi việc học ở nhà cũng như liên hệ với thầy cô giáo nắm bắt tình hình học tập và tu dưỡng đạo đức của các con để nhắc nhở, uốn nắn kịp thời. Nghe lời bố mẹ, các con của ông bà đều là những học sinh giỏi từ những năm học phổ thông, đại học, trở thành những người có ích cho xã hội. Trong đó, con gái lớn Lều Thị Mừng sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã về công tác tác Trường THPT Nguyễn Đức Thuận (Nam Định). Em trai Lều Quốc Việt sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã được cử đi nghiên cứu sinh và bảo vệ luận án tiến sĩ ở Hàn Quốc. Hiện tại, Việt đang làm trưởng đại diện cho một công ty Hàn Quốc tại Việt Nam. Chia sẻ về phương pháp dạy con nên người, ông Lều Văn Vị cho biết: “Là người làm cha, làm mẹ, trước hết mình phải làm gương trong mọi công việc, từ sinh hoạt hằng ngày cho đến chăm chỉ lao động sản xuất cũng như rèn luyện, tu dưỡng đạo đức. Khi còn nhỏ, ngoài giờ học ở trên lớp các con tôi đã biết và có ý thức tự lập, bảo ban nhau làm việc nhà phụ giúp bố mẹ, cùng nhau cố gắng trong học tập. Công lao của vợ chồng tôi đã được đền đáp khi các con tôi luôn học giỏi, chăm ngoan”.

Dù mỗi gia đình học tập có hoàn cảnh không giống nhau và mỗi bậc cha mẹ có những phương pháp khác nhau trong dạy dỗ, động viên con học tập nhưng điểm chung chính là tinh thần hiếu học, hết lòng vì tương lai con trẻ của các bậc cha mẹ đã nuôi dưỡng, góp phần tạo nên những công dân có ích cho quê hương, đất nước./.

Bài và ảnh: Hồng Minh


 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com