Hải Hậu nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

08:06, 10/06/2019

Mới đây, lớp Trung cấp Lý luận Chính trị - Hành chính K15 (khoá 2017-2019) huyện Hải Hậu đã có chuyến thực tế “về nguồn”, thăm di tích Đền Vua Đinh, Vua Lê (Ninh Bình). Đây là một trong những hoạt động thiết thực nằm trong chương trình đào tạo của khóa học và thực hiện mục tiêu gắn đào tạo với thực tế. Chuyến đi thực tế giúp các học viên hiểu thêm về một địa danh lịch sử gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của dân tộc. Trong chuyến đi này, các học viên lớp K15 không chỉ được tham quan, tìm hiểu di tích lịch sử văn hoá, mà qua đó hiểu sâu hơn về truyền thống dựng nước, giữ nước của cha ông. Học viên Lại Văn Huyến, lớp trưởng chia sẻ: “Đi thực tế là cách giáo dục hiệu quả nhất. Qua tìm hiểu thực tế lịch sử truyền thống của cha ông, thế hệ chúng tôi xác định phải quyết tâm rèn luyện, nỗ lực phấn đấu không ngừng để tiếp bước thế hệ cha anh, đồng thời bổ sung, minh họa những kiến thức thực tế và những bài giảng trong khóa học và công việc chuyên môn sau này”.

Ban Tổ chức lớp học trao Bằng Tốt nghiệp cho các học viên lớp Trung cấp Lý luận Chính trị - Hành chính khoá 15 huyện Hải Hậu.
Ban Tổ chức lớp học trao Bằng Tốt nghiệp cho các học viên lớp Trung cấp Lý luận Chính trị - Hành chính khoá 15 huyện Hải Hậu.

Xác định đội ngũ cán bộ là khâu then chốt, quyết định thắng lợi việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ chính trị của địa phương, Ban Thường vụ Huyện uỷ Hải Hậu thường xuyên quan tâm chỉ đạo công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cả về trình độ văn hoá, lý luận chính trị, quản lý Nhà nước và chuyên môn nghiệp vụ. Được sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh uỷ, sự hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, Huyện uỷ Hải Hậu đã phối hợp với Trường Chính trị Trường Chinh tỉnh tổ chức nhiều lớp đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ các cấp chủ chốt của huyện và cơ sở. Lớp Trung cấp Lý luận Chính trị - Hành chính tại chức K61.B6 là khoá 15 được mở vào trung tuần tháng 11-2017 tại Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện, đào tạo bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo đương chức và cán bộ quy hoạch dự nguồn của huyện. Khoá học được đào tạo theo chương trình của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. Lớp gồm 70 học viên là cán bộ chủ chốt và dự nguồn của các ban, ngành, đoàn thể của huyện, của xã, thị trấn và các trường học trên địa bàn. Sau hơn 1 năm tham gia khóa học, các học viên được trang bị những kiến thức cơ bản về chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; những vấn đề cơ bản trong công tác xây dựng Đảng; những nội dung cơ bản về khoa học quản lý hành chính; những quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về các vấn đề phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh… Thực hiện phương châm “học đi đôi với hành, lý luận liên hệ với thực tiễn”, lớp học đã bố trí thời gian phù hợp để học viên tự nghiên cứu, trao đổi, liên hệ thực tế, sưu tầm tài liệu tham khảo; chuẩn bị đề cương ôn tập, thi tốt nghiệp. Trong quá trình học các học viên đều ý thức rõ được yêu cầu, nhiệm vụ học tập, và với vốn sống, kinh nghiệm công tác nên tiếp thu tốt các bài giảng. Mặc dù trong điều kiện vừa học, vừa công tác, nhưng các học viên đã khắc phục khó khăn, phấn đấu vươn lên. Kết thúc khoá học, cả 70 học viên đều đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp và viết tiểu luận tốt nghiệp. 100% học viên được xếp loại khá, giỏi, được cấp bằng tốt nghiệp, trong đó 24 học viên xếp loại giỏi (chiếm 34,3%); 46 học viên xếp loại khá (chiếm 65,7%). Tại lễ bế giảng lớp học, đồng chí Trần Minh Hải, Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện phát biểu nhấn mạnh: Các học viên sau khi tốt nghiệp cần tiếp tục nghiên cứu và vận dụng sáng tạo những kiến thức đã học vào thực tiễn, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị nơi công tác và nhiệm vụ chính trị của huyện.

Để nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, hàng năm, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện mở từ 9-10 lớp, số lượng mỗi lớp trên dưới 100 học viên; trong đó có 1 lớp sơ cấp lý luận chính trị, từ 4-5 lớp đối tượng kết nạp Đảng và từ 4-5 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới. Bên cạnh đó, được sự giúp đỡ của Trường Chính trị Trường Chinh, Trung tâm mở các lớp đào tạo Trung cấp Lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ đảng viên của huyện; mỗi năm duy trì 2-3 lớp, sĩ số ổn định từ 70-90 học viên. Tính đến nay, Trung tâm đã mở được 15 lớp Trung cấp Lý luận Chính trị. Ngoài ra, Trung tâm còn phối hợp với các Ban xây dựng Đảng, Văn phòng Huyện ủy mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng vào đầu nhiệm kỳ và giữa nhiệm kỳ, với số lượng từ 110-170 người/lớp; phối hợp với các cơ quan, ban, ngành của huyện mở các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh cho đối tượng 4, lớp tập huấn nghiệp vụ cho các phòng: Tài chính, Nội vụ… Để đổi mới chương trình đào tạo tại các lớp học đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ trong tình hình mới, Trung tâm chủ động phối hợp với Ban Tổ chức, Ban Tuyên giáo Huyện ủy trong công tác đào tạo, bồi dưỡng, từ chiêu sinh đến tổ chức, quản lý lớp học đảm bảo chất lượng, hiệu quả cao. Trung tâm thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng các trang thiết bị hỗ trợ cho quá trình giảng dạy; tăng cường giao lưu với học viên, thường xuyên cập nhật kiến thức mới đảm bảo chất lượng bài giảng; chia sẻ, lấy ý kiến đóng góp của học viên cho công tác quản lý lớp học và chất lượng bài giảng của từng giảng viên, rút kinh nghiệm để nâng cao chất lượng dạy và học…

Thời gian tới Huyện uỷ Hải Hậu tiếp tục phối hợp với Trường Chính trị Trường Chinh đổi mới, nâng cao chất lượng toàn diện công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đa dạng các phương pháp đào tạo, đáp ứng yêu cầu đào tạo gắn với thực tiễn, góp phần thực hiện tốt chiến lược xây dựng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước./.

Bài và ảnh: Minh Thuận

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com