Tập trung ôn luyện, chuẩn bị cho kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019

07:05, 23/05/2019

Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019 đang đến gần. Cùng với việc ổn định tâm lý cho học sinh, nắm chắc thông tin về kỳ thi, các trường Trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh đang tập trung hướng dẫn học sinh ôn tập nhằm đạt kết quả cao nhất.

Thời điểm này, 370 học sinh lớp 12 Trường Trung học phổ thông Ngô Quyền (Thành phố Nam Ðịnh) đang tích cực ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019. Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Ðào tạo chính thức công bố bộ đề tham khảo, nhà trường chủ động tổ chức cho học sinh ôn tập; bám sát chuẩn kiến thức theo chương trình học lớp 12, giúp các em nắm vững kiến thức cơ bản và hướng dẫn học sinh ôn tập theo từng chủ đề. Nhà trường cũng quan tâm đến việc định hướng, tư vấn cho các em trong việc lựa chọn những môn thi vào các trường đại học, cao đẳng sao cho phù hợp với năng lực bản thân, tạo điều kiện tốt nhất để các em học sinh đạt được kết quả cao trong kỳ thi. Em Nguyễn Văn Lâm, học sinh lớp 12I cho biết: Các giờ ôn tập tại trường đã giúp chúng em hệ thống lại kiến thức, chủ động nắm kiến thức để hiểu rõ bài học hơn. Ngoài những kiến thức được thầy cô truyền đạt, em còn tìm hiểu thêm thông tin qua đọc báo, xem thời sự để có thể làm được bài khi gặp các câu hỏi “mở”.

Năm học 2018-2019, Trường Trung học phổ thông Quang Trung (Nam Trực) có 205 học sinh lớp 12 tham dự kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia. Thầy Trần Văn Tiệp, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Căn cứ kế hoạch chỉ đạo ôn thi của trường, các tổ bộ môn lên kế hoạch ôn thi từng môn (môn bắt buộc: Văn, Toán, Anh; môn tự chọn tự nhiên: Vật lý, Hoá học, Sinh học; môn tự chọn xã hội: Lịch sử, Ðịa lý, Giáo dục công dân) với mục tiêu củng cố lại kiến thức cho học sinh, giúp các em ôn tập tốt chuẩn bị thi tốt nghiệp. Nhà trường phân công giáo viên giảng dạy nhiệt tình, có trách nhiệm. Giáo viên được phân công lập đề cương ôn tập, đề cương có phần ôn tập riêng cho học sinh khá, giỏi, trung bình, yếu. Nội dung ôn tập bám sát kiến thức, kỹ năng cơ bản nằm trong chuẩn kiến thức chương trình lớp 12 và ôn tập theo từng chủ đề, rèn luyện kỹ năng làm bài tập, kỹ năng trả lời nhanh các bài trắc nghiệm. Trường cũng đặc biệt quan tâm đến vấn đề định hướng cho học sinh lựa chọn môn thi, phân loại học sinh để có phương pháp dạy học hiệu quả, phấn đấu 100% học sinh của trường tốt nghiệp Trung học phổ thông.

Cô và trò Trường Trung học phổ thông Trần Hưng Đạo (Thành phố Nam Định) trong giờ ôn luyện môn Toán.
Cô và trò Trường Trung học phổ thông Trần Hưng Đạo (Thành phố Nam Định) trong giờ ôn luyện môn Toán.

Năm nay, toàn tỉnh có 18.355 thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia, trong đó, có 16.347 thí sinh đang học lớp 12 và thí sinh tự do chưa tốt nghiệp các năm trước hệ Trung học phổ thông; 1.604 thí sinh đang học lớp 12 và thí sinh tự do chưa tốt nghiệp các năm trước hệ giáo dục thường xuyên; 404 thí sinh tự do dự thi chỉ để xét đại học, cao đẳng. Số thí sinh dự thi chỉ xét tốt nghiệp là 3.554 em; số thí sinh dự thi vừa xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng là 14.397 em. Các nhà trường đã tiến hành rà soát cho học sinh ký xác nhận hồ sơ đăng ký dự thi và sửa chữa tất cả những sai sót. Ðến thời điểm này hồ sơ đăng ký dự thi của học sinh về cơ bản đã chính xác. Học sinh sẽ rà soát và kiểm tra lần cuối vào 14h ngày 24-6-2019 khi thí sinh nhận thẻ dự thi (đối khớp giữa thông tin trên thẻ dự thi và trong bảng ghi tên dự thi).

Ðiểm mới của kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019 là sự thay đổi trong tỷ lệ để xét tốt nghiệp Trung học phổ thông. Năm học 2017-2018, thí sinh đạt điểm trung bình lớp 12 được 7,0 điểm thì điểm trung bình các bài thi trong kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia chỉ cần đạt 3,0 điểm là đỗ tốt nghiệp; năm học 2018-2019, thí sinh phải đạt điểm trung bình các bài thi từ 4,14 điểm mới đỗ tốt nghiệp. Như vậy, so với cách tính điểm xét tốt nghiệp Trung học phổ thông năm trước, năm nay tỷ lệ điểm thi dùng để xét công nhận tốt nghiệp tăng lên, đòi hỏi thí sinh phải đầu tư hơn cho việc làm các bài thi. Ðể học sinh đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi sắp tới, các thầy, cô giáo phải củng cố nội dung ôn tập, dạy đến đâu chắc đến đó, phân loại kiến thức từ dễ đến khó; động viên học sinh tham gia ôn thi, số tiết ôn thi đảm bảo từng khối, lớp, từng đối tượng học sinh; hướng dẫn học sinh cách phân tích đề thi, trình bày bài thi theo yêu cầu của từng môn thi, hình thức thi…

Với những điểm mới đó, ngày 30-3-2019, Sở Giáo dục và Ðào tạo đã tổ chức tập huấn cho tất cả đơn vị đăng ký dự thi về Hướng dẫn công tác đăng ký dự thi và xét tuyển đại học, cao đẳng; tổ chức đăng ký dự thi và xét tuyển đại học, cao đẳng… Ngày 25-4-2019, Sở Giáo dục và Ðào tạo ban hành Hướng dẫn số 465 tổ chức kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019. Trong đó, nêu rõ về lịch thi, môn thi, thời gian thi; quy định và tổ chức các hoạt động của kỳ thi; các chế độ báo cáo, lưu trữ; những công việc cụ thể cho từng khâu, từng công đoạn của kỳ thi... Cũng như kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2018, tham dự kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019, học sinh sẽ làm 3 bài thi độc lập gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (gồm các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) và tổ hợp khoa học xã hội (gồm các môn Lịch sử, Ðịa lý, Giáo dục công dân). Lịch thi sẽ diễn ra trong 3 ngày 25, 26 và 27-6.

Với sự nỗ lực của thầy và trò các trường, hy vọng kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2019 sẽ đạt kết quả cao nhất./.

Bài và ảnh: Minh Thuận



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com