Giáo dục thể chất ở Trường THPT A Nghĩa Hưng

03:11, 18/11/2017

Cùng với việc nâng cao chất lượng giảng dạy các môn văn hoá, nhiều năm nay, Trường THPT A Nghĩa Hưng luôn thực hiện tốt các chương trình giáo dục thể chất cho học sinh, chú trọng đầu tư, phát triển TDTT, nâng cao sức khỏe học đường.

Nhà trường thường xuyên duy trì 36 lớp học với trên 1.330 học sinh. Bằng việc huy động các nguồn lực, đến nay cơ sở vật chất phục vụ công tác giáo dục thể chất của nhà trường được đầu tư xây dựng khá đồng bộ. Nhà trường dành diện tích trên 10 nghìn m2 cho hoạt động giáo dục thể chất và hoạt động thể thao với sân bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông, đường chạy ngắn, hố nhảy xa... Năm 2012, nhà trường đã xây dựng nhà đa năng rộng trên 5.000m2 gồm 4 sân cầu lông, 2 sân nhảy cao và 1 bàn bóng bàn. Từ khi đi vào hoạt động, nhà đa năng đã phát huy hiệu quả khi tổ chức các giờ dạy giáo dục thể chất cho học sinh ở các khối, lớp và các hoạt động ngoại khóa như: hội diễn văn nghệ, các cuộc thi năng khiếu, chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn...

Giờ học tự chọn môn bóng chuyền của học sinh khối 11.
Giờ học tự chọn môn bóng chuyền của học sinh khối 11.

Cùng với đầu tư cơ sở vật chất, nhà trường cũng xây dựng đội ngũ giáo viên thể chất chuẩn hóa theo quy định của Bộ GD và ĐT. Tổ thể dục - giáo dục quốc phòng an ninh (TD-GDQP, AN) của nhà trường có 8 giáo viên đều được đào tạo đại học chính quy chuyên ngành thể thao, thường xuyên được bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thông qua việc tham dự các lớp tập huấn do Sở GD và ĐT tổ chức. Bên cạnh đó, các giáo viên đều phát huy tinh thần tự học, tự bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy. Các tiết học thể chất của nhà trường đều được đội ngũ giáo viên xây dựng giáo án khoa học, phù hợp với thể trạng của học sinh ở từng độ tuổi. Hiện tại, học sinh nhà trường thực hiện 2 tiết học thể dục trong tuần theo quy định vào các giờ học chính khóa với các môn bắt buộc gồm: đá cầu, cầu lông, điền kinh (nhảy cao, nhảy xa, chạy ngắn, chạy dài, đẩy tạ...). Đồng thời, nhà trường tổ chức học các môn tự chọn riêng cho từng khối vào tất cả các buổi chiều trong tuần từ 16h30 đến 17h30, thu hút phần đông học sinh tham gia như: bóng rổ (khối 10), bóng chuyền (khối 11), bóng đá (khối 12). Ngoài ra, sau tiết 2 của các ngày thứ 3 và thứ 5 hằng tuần, Đoàn Thanh niên nhà trường kết hợp với Tổ TD-GDQP, AN tổ chức cho học sinh toàn trường thực hiện bài thể dục 7 động tác tay không theo chỉ đạo của Sở GD và ĐT. Hiện nay nhà trường có CLB bóng rổ với 60 học sinh luyện tập, CLB bóng đá thu hút hơn 300 học sinh tham gia. Các CLB bóng đá, bóng rổ thường xuyên tổ chức thi đấu giao lưu, tạo không khí sôi động sau những giờ học căng thẳng. Bên cạnh đó, phong trào TDTT của giáo viên nhà trường cũng phát triển mạnh. CLB cầu lông với khoảng 30 giáo viên thường xuyên tập luyện vào cuối mỗi buổi chiều. CLB bóng đá giáo viên của trường cũng được thành lập, thường xuyên thi đấu giao hữu với các cơ quan, đơn vị trong và ngoài huyện.

Để thúc đẩy việc học thể chất của học sinh, nhà trường thường xuyên tổ chức các các hoạt động văn hóa, thể thao gắn với các ngày kỷ niệm như: Quốc tế Phụ nữ (8-3), Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3), Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11)... Sôi nổi nhất là các hoạt động TDTT chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11) với các hoạt động: kéo co nữ (khối 10), nhảy bao bố (khối 11), đua thuyền trên cạn (khối 12). Vào tháng 12 hằng năm, Hội khỏe Phù Đổng cấp trường được tổ chức quy tụ hàng trăm học sinh các lớp tham gia tranh tài ở 4 môn: điền kinh (ở các nội dung: 100m, 200m, tiếp sức 4x100m, nhảy cao, nhảy xa), cầu lông, đá cầu và cờ vua. Qua phong trào, nhà trường đã tuyển chọn những học sinh có năng khiếu thể thao, bồi dưỡng chuyên sâu để tham dự các kỳ thi, các giải học sinh thể thao trung học của ngành GD và ĐT tỉnh, Hội khoẻ Phù Đổng tỉnh. Từ việc đầu tư công sức của đội ngũ giáo viên thể chất và sự cố gắng tập luyện của học sinh, các đội tuyển thể thao nhà trường nhiều lần đạt thành tích cao khi tham gia thi đấu. Năm 2016, Trường THPT A Nghĩa Hưng xuất sắc giành hạng 3 toàn đoàn tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh. Đặc biệt, ở môn điền kinh xuất hiện nhiều VĐV có thế mạnh như các em: Phạm Thị Thu, học sinh lớp 12A1 giành HCB nhảy cao nữ; Trần Văn Yên giành HCĐ nhảy xa nam; Phạm Đức Nam, học sinh lớp 12A5 giành HCV 200m và HCB nội dung tiếp sức 4x100m. Tại Đại hội TDTT huyện Nghĩa Hưng lần thứ VIII năm 2017, Trường THPT A Nghĩa Hưng giành giải Nhất toàn đoàn môn Việt dã và giành giải Tư môn Cầu lông.

Những kết quả trong công tác giáo dục thể chất của Trường THPT A Nghĩa Hưng đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh./.

Bài và ảnh: Hoàng Anh

 

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com