Giáo dục thể chất cho học sinh ở Trường Trung học cơ sở Liên Bảo

05:10, 07/10/2017

Trong điều kiện cơ sở vật chất còn khó khăn, những năm học gần đây Trường THCS Liên Bảo (Vụ Bản) luôn quan tâm đến công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao học đường, tạo khí thế sôi nổi trong học tập cho học sinh, góp phần nâng chất lượng giáo dục toàn diện.

Mỗi năm học, Trường THCS Liên Bảo có 12 lớp với khoảng 380 học sinh. Xác định công tác giáo dục thể chất có vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Ban giám hiệu nhà trường đã tranh thủ các nguồn lực để xây dựng cơ sở vật chất thể thao. Đến nay, trường có sân tập rộng hàng trăm m2, 3 sân cầu lông ngoài trời, một bàn bóng trong nhà và 2 bàn bóng ngoài trời bằng xi măng cùng các trang thiết bị hỗ trợ khác. Thầy Nguyễn Hữu Thọ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Mặc dù cơ sở vật chất chưa thật sự đầy đủ nhưng đây là sự cố gắng của nhà trường để thực hiện có hiệu quả giáo dục thể chất cho học sinh”. Cùng với cơ sở vật chất, trường cũng xây dựng đội ngũ giáo viên thể chất đạt chuẩn. Người có vai trò chính trong công tác giáo dục thể chất của Trường THCS Liên Bảo là thầy Hoàng Văn Bằng năm nay 57 tuổi nhưng có 34 năm làm nghề giáo, trong đó có gần 20 năm dạy học sinh của trường. Thầy Bằng được Ban giám hiệu nhà trường đánh giá cao không chỉ vững năng lực chuyên môn mà luôn tận tâm với học trò. Cùng với thầy Bằng là thầy Nguyễn Văn Hậu từng là học sinh giỏi thể thao, là học trò của thầy Bằng sau khi tốt nghiệp đại học chuyên ngành thể thao đã về trường công tác. Sự kết hợp kinh nghiệm và sức trẻ của 2 giáo viên thể chất đã tạo nên sức bật trong công tác giáo dục thể chất của nhà trường. Ngoài thực hiện đúng thời lượng học của học sinh 2 tiết/tuần, giáo viên thể chất nhà trường còn xây dựng giáo án khoa học, phù hợp với thể trạng học sinh ở từng độ tuổi. Các tiết học nội khóa: chạy nhanh, chạy bền, nhảy cao, nhảy xa, đá cầu, cầu lông, cờ vua cũng được đổi mới theo hướng thân thiện, tạo tâm lý thoải mái cho học sinh. Các môn học ngoại khóa: bóng đá, kéo co cũng được giáo viên thể chất lựa chọn phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất nhà trường và sự ham mê của học sinh. Hằng năm, vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11), nhà trường tổ chức thi đấu thể thao ở các nội dung: chạy nhanh, kéo co, cầu lông với khoảng 170 học sinh của 12 lớp học tham gia. Các nội dung thi đấu được tổ chức vào giữa các tiết học hoặc sau giờ học chính khóa, thi chung kết vào đúng Ngày Nhà giáo Việt Nam đã tạo không khí sôi động, thu hút đông học sinh tham gia và được sự ủng hộ của phụ huynh học sinh.

Học sinh Trường THCS Liên Bảo trong giờ học thể chất.
Học sinh Trường THCS Liên Bảo trong giờ học thể chất.

Nét nổi bật của công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao học đường của Trường THCS Liên Bảo là đã nhiều năm liền đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi thể thao. Ngay từ đầu năm học, Ban giám hiệu nhà trường đã tuyển chọn học sinh có năng khiếu thể thao, tập trung các em bước vào lớp 6. Chỉ sau vài buổi học, những em có tố chất về thể thao đã được các giáo viên thể chất lựa chọn bồi dưỡng chuyên sâu. Trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi TDTT, các thầy đã thường xuyên quan tâm, động viên học trò khắc phục khó khăn để phấn đấu đạt thành tích cao nhất. Nhờ vậy, các học sinh giỏi TDTT của trường luôn giành thành tích cao khi tham gia các kỳ Hội khỏe Phù Đổng, đại hội TDTT, các kỳ thi học sinh giỏi thể thao cấp THCS của ngành GD và ĐT huyện, tỉnh. Nhiều năm học, Trường THCS Liên Bảo luôn đứng đầu kết quả thi học sinh giỏi TDTT của Phòng GD và ĐT huyện. Nhiều học sinh của trường có thành tích xuất sắc như em Phạm Phương Nga, học sinh lớp 6 giành HCB môn nhảy cao nữ THCS của Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc khu vực 2 năm 2016 tổ chức tại tỉnh ta. Năm 2017, em Vũ Đức Thịnh, học sinh lớp 8A giành thành tích cao tại Đại hội TDTT ngành GD và ĐT tỉnh ở nội dung chạy bền 800m nam THCS; em Nguyễn Thị Nhung học sinh lớp 8B là thành viên đội tuyển điền kinh huyện Vụ Bản tham gia đạt kết quả cao tại Giải điền kinh tỉnh thuộc Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VIII-2017.

Thành tích đạt được trong công tác giáo dục thể chất và thể thao học đường của Trường THCS Liên Bảo đã góp phần xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, tạo điều kiện phát triển toàn diện cả về trí, thể, mỹ cho học sinh. Thời gian tới Trường THCS Liên Bảo tiếp tục huy động các nguồn lực để sửa sang, nâng cấp cơ sở vật chất cho việc dạy và học thể chất; khuyến khích các giáo viên thể chất phát huy tinh thần sáng tạo, say mê trong giảng dạy đồng thời tăng cường đầu tư điều kiện tập luyện, có cơ chế khuyến khích cho các thành viên đội tuyển thể thao trường để giành thành tích cao tại các giải thể thao ngành GD và ĐT tỉnh./.

Bài và ảnh: Đức Thiện

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com