Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất cho thể dục thể thao

04:09, 23/09/2017

Sau 4 năm thực hiện Quyết định số 1752-QĐ/TTg ngày 30-9-2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Quy hoạch hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật TDTT quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”, đến nay cơ sở vật chất, trang thiết bị cho TDTT ở các ngành, địa phương trong tỉnh ngày càng hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu tập luyện, giao lưu, thi đấu ngày càng cao của cán bộ, nhân dân.

Biểu diễn võ Taekwondo trong Lễ khai mạc Đại hội TDTT huyện Vụ Bản lần thứ VIII-2017.
Biểu diễn võ Taekwondo trong Lễ khai mạc Đại hội TDTT huyện Vụ Bản
lần thứ VIII-2017.

Trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều công trình thể thao quy mô lớn, hiện đại: Cung thể thao, SVĐ Thiên Trường đảm bảo đủ yêu cầu tổ chức các sự kiện thể thao tầm cỡ khu vực. Ngoài ra còn có trên 100 nhà tập luyện, thi đấu đa năng ở 10 huyện, thành phố đủ điều kiện tổ chức các giải thể thao cấp huyện, ngành. Việc xây dựng cơ sở vật chất cho hoạt động TDTT ở cơ sở cũng được đầu tư mạnh gắn với chương trình xây dựng NTM. Hầu hết các xã, thị trấn xây dựng NTM đều quy hoạch, xây dựng SVĐ cấp xã, sân chơi thể thao ở các khu dân cư, trong khuôn viên các NVH thôn, xóm. Theo số liệu thống kê, từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh đã xây mới và cải tạo 42 NVH xã, 84 NVH và khu thể thao thôn, xóm; 183 xã, thị trấn có NVH đạt tiêu chí NTM có sân chơi bóng chuyền, đá bóng, tập dưỡng sinh... cho người dân. Với phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, nhiều địa phương đã thực hiện tốt việc đầu tư cơ sở vật chất cho hoạt động TDTT, tiêu biểu như huyện Hải Hậu có khoảng 90 sân bóng đá mi ni, 540 sân cầu lông, trên 200 sân bóng chuyền; huyện Nghĩa Hưng có trên 210 sân cầu lông, 40 sân bóng đá, 40 sân bóng chuyền, trên 210 khu vui chơi tập luyện TDTT ở xóm, thôn, tổ dân phố. Các xã: Kim Thái (Vụ Bản), Yên Nhân (Ý Yên), Nghĩa Minh (Nghĩa Hưng), Xuân Kiên, Xuân Hồng, Xuân Thủy (Xuân Trường), Nam Tiến (Nam Trực)... còn huy động các nguồn lực xã hội xây dựng nhà tập thể thao đa năng đáp ứng nhu cầu tập luyện, tổ chức các giải thể thao cơ sở. Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh, từ đầu năm 2017 đến nay các địa phương trong tỉnh cũng đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng từ ngân sách và sự đóng góp của nhân dân, sự tài trợ của các doanh nghiệp sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị phục vụ cho việc thi đấu các môn thể thao ở đại hội TDTT các cấp lần thứ VIII-2017. Bên cạnh sự đầu tư của các huyện, thành phố, các ngành, các đơn vị cũng tích cực tranh thủ các nguồn hỗ trợ từ cấp trên và vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đóng góp xây dựng các sân chơi thể thao. Tiêu biểu như khối Ngân hàng tỉnh với 21 đơn vị  gồm Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại, quỹ tín dụng nhân dân, quỹ TYM… đã đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng sân quần vợt tại Ngân hàng NN và PTNT Bắc Nam Định, gần 10 sân cầu lông, hàng chục bàn bóng bàn. Cty Xăng dầu Hà Nam Ninh xây dựng nhà thi đấu đa năng, sân quần vợt, gần chục sân bóng đá mi ni, sân cầu lông, sân bóng đá… khang trang ở các đơn vị kinh doanh thuộc địa bàn 3 tỉnh: Nam Định, Hà Nam, Ninh Bình. Khối Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng HĐND-UBND tỉnh, các ngành: Y tế, Xây dựng, NN và PTNT... cũng có nhà tập luyện, thi đấu thể thao hiện đại, các sân: bóng đá, quần vợt, cầu lông, các bàn bóng bàn đáp ứng nhu cầu tập luyện cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Thực hiện phương châm xã hội hóa hoạt động TDTT, thời gian qua, ngày càng có nhiều doanh nghiệp, cá nhân đầu tư cơ sở vật chất cho việc tập luyện, thi đấu các môn thể thao hiện đại như bơi lội, quần vợt, bóng đá, gym, aerobic... Nhận thấy nhu cầu lớn của học sinh học bơi trong dịp nghỉ hè, 2 năm gần đây, nhiều giáo viên thể chất của trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn các huyện: Hải Hậu, Vụ Bản, Ý Yên, Nghĩa Hưng, Xuân Trường... đã bỏ kinh phí mua hàng chục bể bơi thông minh với chi phí mỗi bể từ 100-200 triệu đồng dạy bơi cho học sinh. Các bể bơi này được đặt tại khuôn viên các trường học, do các giáo viên được đào tạo về bơi lội dạy nên đã phát huy hiệu quả. Nhiều doanh nghiệp cũng đầu tư xây dựng bể bơi để kinh doanh như Cty TNHH Dịch vụ và thương mại Hoàng Vân, xã Hồng Quang (Nam Trực), Cty CP Xây dựng Hoàng Giang (Hải Hậu). Mới đây, Khu du lịch sinh thái núi Ngăm (Vụ Bản) đã đưa vào sử dụng hệ thống bể bơi hiện đại gồm 2 khu vực dành cho người lớn rộng 270m2 và trẻ em rộng 250m2 không chỉ phục vụ khách du lịch mà còn tạo điều kiện cho người dân, học sinh quanh vùng được tập luyện. Các sân quần vợt cũng được đầu tư ngày càng nhiều. Đến nay, toàn tỉnh có khoảng gần 40 sân quần vợt, trong đó có khoảng 50% là do các doanh nghiệp, tư nhân đầu tư như sân quần vợt Thành Nam, Cty CP Sinh hóa, Cty CP Đường sắt Hà Ninh... Thu hút nhiều doanh nghiệp, cá nhân đầu tư mạnh nhất là xây dựng các sân bóng đá cỏ nhân tạo. Đến nay toàn tỉnh có khoảng 30 sân bóng đá cỏ nhân tạo, trong đó Thành phố Nam Định có 15 sân, các huyện: Hải Hậu, Ý Yên, Mỹ Lộc, Nam Trực, Trực Ninh mỗi địa phương có từ 2-4 sân. Mỗi sân được đầu tư khoảng 500 triệu đồng với mặt cỏ nhân tạo đạt tiêu chuẩn thi đấu, có khu vực khán đài, có điện chiếu sáng phục vụ tập luyện vào buổi tối. Các CLB gym, aerobic cũng được thành lập, trong đó tập trung chủ yếu khu vực Thành phố Nam Định và trung tâm các huyện thu hút đông thanh niên, phụ nữ tập luyện vào các buổi chiều hằng ngày.

Việc đầu tư mạnh mẽ cơ sở vật chất đã góp phần phát triển phong trào TDTT trong tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh có trên 30% dân số và gần 19% số gia đình tập luyện TDTT thường xuyên, với trên 1.500 CLB thể thao. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều địa phương vẫn chưa coi trọng việc xây dựng các sân chơi thể thao cho người dân. Việc xây dựng các công trình thể thao phục vụ miễn phí cho nhân dân ở các địa điểm công cộng: vườn hoa, bờ hồ, vỉa hè các tuyến đường lớn của Thành phố Nam Định, trung tâm các huyện chưa thu hút được các doanh nghiệp đầu tư. Thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền cần quan tâm đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị thể thao; có cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư xây dựng các sân thể thao; thành lập các CLB thể thao... đáp ứng nhu cầu tập luyện, giao lưu thể thao ngày càng cao của nhân dân./.

Bài và ảnh: Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com