Phát triển phong trào võ thuật cổ truyền

06:11, 03/11/2017

Tháng 9-2017, Liên đoàn Võ thuật cổ truyền (VTCT) tỉnh được thành lập với 35 võ sư trợ giáo có trình độ chuyên môn được Liên đoàn VTCT Việt Nam cấp bằng, chứng chỉ; 50 điểm huấn luyện võ thuật của 14 CLB và 7 võ phái với khoảng 2.000 võ sinh tham gia tập luyện.

Đồng chí Đặng Văn Chấn, Giám đốc Trường Nghiệp vụ TDTT tỉnh cho biết: Những năm gần đây, bộ môn VTCT tỉnh đã có bước phát triển mới, giành thành tích cao khi tham gia thi đấu trong và ngoài nước. Từ đầu năm 2017 đến nay, đội tuyển VTCT tỉnh tham gia thi đấu Giải “Võ cổ truyền, boxing các VĐV xuất sắc toàn quốc - tranh đai vô địch Let’s Viet lần V-2017” giành 1 HCĐ. Tại Giải vô địch quốc gia ở nội dung đối kháng hạng cân 50kg, VĐV Trần Văn Sỹ xuất sắc giành 1 HCV. Đến nay phong trào VTCT đã lan tỏa khắp các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Đây là điều kiện thuận lợi để đội tuyển VTCT tỉnh lựa chọn và bổ sung kịp thời lực lượng kế cận. Hiện tại, Trường Nghiệp vụ TDTT tỉnh đang đào tạo, huấn luyện 25 VĐV của đội tuyển VTCT tỉnh, trong đó có 10 VĐV năng khiếu tập trung, 15 VĐV nghiệp dư. Các VĐV của đội tuyển chủ yếu đến từ môn phái Long Môn võ đạo. Đây là lực lượng nòng cốt được thành lập từ trước Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VII-2014, được tuyển chọn kỹ càng qua các giải VTCT do Trung tâm Văn hóa Thể thao thanh thiếu niên tỉnh tổ chức thi đấu giao hữu giữa các CLB trên địa bàn tỉnh vào dịp hè hằng năm. Các huyện Xuân Trường, Giao Thủy, Hải Hậu, Thành phố Nam Định là những địa phương đóng góp nhiều VĐV cho đội tuyển tỉnh nhà. Những VĐV này trong độ tuổi 15-18 tuổi, thậm chí VĐV Vũ Văn Khánh mới 13 tuổi là thành viên trẻ tuổi nhất tham gia đội tuyển được hơn 1 năm. Để ổn định tinh thần, tạo động lực phấn đấu cho các VĐV xa nhà, Sở VH, TT và DL cùng với Trường Nghiệp vụ TDTT hỗ trợ chi phí ăn ở, sinh hoạt; tạo điều kiện thuận lợi trong việc học tập văn hóa của các em. Đáp lại những tình cảm và sự quan tâm đó, các VĐV luôn chăm chỉ luyện tập quyết tâm giành thành tích cao trong thi đấu với lịch tập ngoài giờ học gần 5 tiếng mỗi ngày tại Nhà thi đấu Trần Quốc Toản với các bài tập thể lực, kỹ thuật, chiến thuật và đối kháng, tập biểu diễn quyền thuật, tự vệ với 13 bài quyền quốc gia nằm trong chương trình thi đấu như: Tứ linh đao, Lão hổ thượng sơn, Lão mai quyền, Thái sơn côn, Ngọc trản quyền, Độc lư thương, Hùng kê quyền, Huỳnh long độc kiếm, Bát quái côn, Siêu xung thiên, Thanh long độc kiếm, Phong hoa đao và Song tuyết kiếm. Dưới sự dẫn dắt, chỉ bảo và kết hợp giữa phương pháp huấn luyện khoa học của HLV Trần Văn Tiến và với bản lĩnh thi đấu dày dạn của VĐV Trần Văn Sỹ, người có bề dày kinh nghiệm hơn 10 năm trong làng VTCT Việt Nam, từng giành nhiều huy chương ở các giải đấu trong nước và quốc tế, đội tuyển tỉnh nhà đã từng bước đạt được những thành công xứng đáng được ghi nhận. Năm 2016, tại Hội diễn Võ thuật tỉnh Nam Định mở rộng, ở nội dung thi đấu biểu diễn quyền thuật, các VĐV Vũ Văn Khánh, Đặng Thanh Tùng, Hoàng Phúc Thuận đều đoạt giải nhì; VĐV Doãn Văn Quyền giành giải khuyến khích. Đây là những VĐV có tiềm năng, được giới chuyên môn đánh giá cao, được kỳ vọng là những người thay thế xứng đáng, kế nhiệm đàn anh tại đội tuyển VTCT tỉnh trong tương lai.

Với những kết quả đạt được, trước mắt tại Đại hội TDTT toàn quốc lần thứ VIII-2018 được tổ chức tại Hà Nội, đội tuyển VTCT tỉnh đề ra mục tiêu giành 2 huy chương. Bên cạnh nhiệm vụ nâng cao thành tích của đội tuyển VTCT tỉnh nhà, mục tiêu của Hội VTCT tỉnh là phát triển mạnh mẽ phong trào luyện tập VTCT trong trường học và LLVT; có 40% học sinh phổ thông, 25% sinh viên luyện tập và có 60% đơn vị LLVT ứng dụng VTCT trong công tác huấn luyện; 100% các huyện, thành phố có CLB VTCT; thành lập các CLB trong các trường học; đưa môn VTCT vào hệ thống thi đấu Hội khỏe Phù Đổng; hằng năm tổ chức các giải thi đấu cấp tỉnh. Phấn đấu đến năm 2020, có 70-80 hội viên; năm 2022 có 100 hội viên, trong đó có 3 võ sư cao cấp, 5-10 võ sư, 10 chuẩn võ sư, 30 trợ giáo cao cấp./.

Trần Huy



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com