Câu lạc bộ cờ tướng xã Quang Trung

05:09, 22/09/2017

Là vùng đất cổ, giàu truyền thống văn hóa gắn với Quần thể di tích lịch sử - văn hóa Phủ Dầy nên các môn thể thao dân tộc ở xã Quang Trung (Vụ Bản) từ lâu đã phát triển mạnh. Trong đó môn cờ tướng ở xã được hình thành từ hàng trăm năm trước, từng là nơi nuôi dưỡng nhiều cờ thủ tài danh của huyện, của tỉnh. CLB cờ tướng của xã được thành lập năm 1998 thu hút đông người chơi, thường xuyên tổ chức các hoạt động thi đấu, giao lưu trong lễ hội truyền thống và giành nhiều thành tích cao khi thi đấu ở huyện, tỉnh.

Đến nay CLB cờ tướng xã Quang Trung có 72 cờ thủ đến từ 10/18 xã của huyện Vụ Bản là: Quang Trung, Trung Thành, Hợp Hưng, Đại An, Tân Khánh, Hiển Khánh, Cộng Hòa, Kim Thái, Thành Lợi, Liên Bảo, trong đó xã Quang Trung chiếm tới 1/2 số hội viên. CLB có tới 70% thành viên từ 70 tuổi trở lên; nhiều thành viên tuy tuổi cao nhưng vẫn thường xuyên chơi cờ như cụ Trần Đình Tắc ở xã Trung Thành (88 tuổi), các cụ: Hoàng Văn Tứ, Trần Văn Phụ ở xã Quang Trung (86 tuổi), cụ Trần Xuyến ở xã Đại An (82 tuổi). Ngoài hội viên cao tuổi, CLB cũng kết nạp nhiều thành viên trẻ tuổi như các anh Bùi Văn Tùng, 30 tuổi làm thợ cơ khí ở thôn Giáp Ba, xã Quang Trung; anh Nguyễn Văn Diệp 25 tuổi làm nghề tự do ở thôn An Hưng, xã Đại An... Để duy trì hoạt động, CLB thành lập Ban chủ nhiệm gồm 16 người, trong đó các xã đều có người đại diện, lấy trụ sở Trạm y tế xã Quang Trung là nơi sinh hoạt. CLB đã xây dựng quy chế hoạt động, duy trì sinh hoạt nền nếp, tích cực vận động các thành viên tham gia các giải cờ tướng trong và ngoài huyện. Ông Bùi Ngọc Vũ, Chủ nhiệm CLB cờ tướng xã Quang Trung cho biết: Mặc dù là tổ chức xã hội tự nguyện, nhưng các thành viên đều nhiệt tình, nghiêm túc trong sinh hoạt. Nhà cách xã Quang Trung gần 8-9km nhưng các ông: Ngô Duy Cuông, Vũ Ngọc Khoa ở thôn Đống Lương, xã Tân Khánh; ông Bùi Văn Tám ở xã Liên Minh tham gia sinh hoạt đều đặn. CLB không chỉ là nơi để các hội viên giao lưu, thi đấu, thoả mãn niềm đam mê cờ tướng mà còn đoàn kết, gắn bó trong cuộc sống như thăm hỏi nhau khi ốm đau, mừng thọ các bậc cao niên, chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh tế, nuôi dạy con cháu…

Một buổi sinh hoạt của CLB cờ tướng xã Quang Trung (Vụ Bản).
Một buổi sinh hoạt của CLB cờ tướng xã Quang Trung (Vụ Bản).

Được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND xã Quang Trung, CLB cờ tướng đã tích cực tham gia, tổ chức các hoạt động giao lưu, thi đấu nhất là các ngày lễ hội truyền thống của xã, huyện. Vào mùng 2 và mùng 3 Tết Nguyên đán hằng năm, CLB tổ chức giải cờ tướng xã thu hút hàng chục cờ thủ khắp nơi trong huyện tham dự. Vào lễ hội Phủ Giáp Ba của xã diễn ra từ ngày mùng 1 đến mùng 10-3 âm lịch hằng năm, CLB được giao nhiệm vụ trọng tài, mỗi ngày cử 5-7 cặp cờ thủ tham gia thi đấu cờ trình phục vụ du khách thập phương. Cũng trong Lễ hội Phủ Giáp Nhất (Phủ Mới) thờ danh tướng Đào Quý Nương ở xã diễn ra vào đầu tháng 3 âm lịch, CLB cũng cử các cờ thủ tham gia phục vụ lễ hội và thi đấu giao lưu với những người yêu cờ khắp nơi. Hoạt động nổi bật nhất của CLB hằng năm đó là được Ban tổ chức lễ hội Phủ Dầy Vụ Bản giao trọng trách tổ chức Giải cờ người ở Phủ Vân Cát. Các cờ thủ của CLB được chọn đều có trình độ cao như các ông: Trần Tất Thành, Trần Ngọc Thụy ở xã Kim Thái; Nguyễn Minh Chiêu, Nguyễn Văn Sáng ở xã Đại An; Phạm Văn Vĩnh, Nguyễn Văn Tam ở xã Hợp Hưng,... Mặc dù giải thưởng chỉ mang tính chất động viên nhưng các thành viên CLB đều tích cực tham gia, trình diễn những nước cờ cao phục vụ nhân dân; qua đó quảng bá được một trong những nét văn hóa đặc sắc của Lễ hội Phủ Dầy. Bên cạnh tổ chức các hoạt động, CLB cũng tích cực tham gia giao lưu với các CLB cờ tướng trong và ngoài huyện như CLB cờ tướng Thiên Trường (TP Nam Định), CLB cờ tướng Đồng Phù xã Nam Mỹ (Nam Trực)... Nhiều thành viên CLB như các ông Ngô Minh Chiêu ở xã Đại An, Nguyễn Tất Thành ở xã Kim Thái... nhiều lần giành giải cao tại giải cờ tướng các xã hằng năm và môn cờ tướng thuộc đại hội TDTT các cấp trong tỉnh.

Hoạt động nền nếp, hiệu quả, CLB cờ tướng xã Quang Trung đã từng bước lớn mạnh, trở thành lực lượng nòng cốt của phong trào cờ tướng huyện Vụ Bản. Thời gian tới, CLB tiếp tục tuyên truyền, nâng cao ý thức sinh hoạt, tập luyện của các thành viên; tranh thủ sự ủng hộ của các nhà tài trợ để tổ chức các hoạt động thi đấu, giao lưu, góp phần phát triển phong trào chơi cờ tướng trong huyện./.

Bài và ảnh: Đức Thiện



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com