Lòng ta rạng rỡ cờ hoa

07:04, 27/04/2018

 

Lòng ta rạng rỡ cờ hoa khi đón một tháng Tư nữa đã lại về, để được hòa chung niềm vui toàn dân tộc - ngày hòa bình, ngày giang sơn gấm hoa được nối liền một dải. Từ làng trước xóm sau, từ phố phường tấp nập đến bản vắng buôn sâu đều tưng bừng, náo nức ngân vang bài ca mừng ngày non sông thống nhất.

Tháng Tư bồi hồi, xao xuyến lòng ta. Ta nhớ về những cuộc tiễn đưa trước cổng làng, trên những cây cầu, những bến tàu, nhà ga hay trong khuôn viên trường đại học. Những chàng trai mười tám, đôi mươi phơi phới tuổi xuân, cuốn mình vào cuộc hành quân hào hùng và bi tráng, viết nên những trang sử vàng chói lọi. Ôi, những chiến công nối dài mùa xuân thắng lợi… Cả đất nước vỡ òa ngày đoàn tụ. Mẹ Tổ quốc rưng rưng nước mắt, ôm đàn con máu đỏ da vàng.

 Để có được ngày Ba mươi tháng Tư ấy, đất nước và nhân dân mình phải đánh đổi bằng bao mất mát, thương đau - những nỗi đau chung của toàn dân tộc. Tháng Tư thiêng liêng dâng hương hoa và khói nhang tưởng nhớ những người dân khắp cõi Việt Nam, đã xây đắp nên dáng hình đất nước. Ta đã biết tiếng khóc nào cũng buốt đau trái tim người Việt. Ta đã hiểu nước mắt ở đâu rơi cũng hóa thừa. Xin hồi sinh nụ cười, tiếng hát trên hình hài Tổ quốc. Tình người Việt năm châu bốn biển thêm gần gụi lại, cùng chung tay xây đắp tương lai.

 Ngày đoàn tụ non sông cũng liền sau ngày Giỗ Tổ. Đất nước trải bao lần xẻ bảy chia ba, lòng ta vẫn thiết tha mặn nồng, nhắc nhớ trong mình luôn ấm nóng dòng máu Việt, vẫn thầm gọi thiêng liêng hai tiếng “đồng bào”. Xin nguồn cội mãi là điểm tựa, cho lớp lớp con Lạc cháu Hồng từ bốn phương rừng bể, cùng dìu dắt nhau về trong nghĩa tình vô thủy vô chung, cho hòa bình, hạnh phúc vĩnh viễn nở hoa trên dải đất thiêng liêng này./.

Trần Văn Lợi

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com